main billboard

"Năm nay là năm thứ tư của Hội Chợ Chăm Sóc Người Cao Niên. Năm nay, có ba hội đoàn hợp tác với tôi là Central County Foundation, OC Office Foundation và National Free Clinic Foundation...."


GARDEN GROVE, California (NV) - Vào lúc 8 giờ sáng Thứ Bảy, 17 Tháng Tám, Giám Sát Viên Orange County Janet Nguyễn cùng với các tổ chức thiện nguyện tổ chức Hội Chợ Chăm Sóc Người Cao Niên trong khuôn viên trường Concorde College, Garden Grove.

hoicho yte caonien 1Cư dân Orange County xếp hàng chờ ghi tên khám bệnh miễn phí tại hội chợ.

Hơn 1,500 cư dân Orange County xếp hàng dài chờ đến giờ vào ghi danh để được khám bệnh miễn phí. Trong số này, có một số chưa có bảo hiểm y tế, nhưng nếu hội đủ điều kiện, họ cũng được nhân viên những chương trình MSI, Medi-Cal... giúp đỡ làm đơn xin được hưởng những quyền lợi này.

GSV Janet Nguyễn cho nhật báo người Việt biết: “Năm nay là năm thứ tư của Hội Chợ Chăm Sóc Người Cao Niên. Năm nay, có ba hội đoàn hợp tác với tôi là Central County Foundation, OC Office Foundation và National Free Clinic Foundation. Ngoài ra, chúng tôi được nhiều tổ chức thiện nguyện tại Orange County cũng như những nơi khác đến để trợ giúp tổ chức hội chợ cho các vị cao niên trên 60 tuổi đến đây để được khám bệnh miễn phí, kể cả khám răng và mắt cũng được miễn phí.”

” Ðồng thời, cũng có những tổ chức như chương trình food stamps (CalFresh), Medi-Cal, MSI... và vài cơ sở về bảo hiểm y tế của Orange County cũng có mặt trong ngày hôm nay để giúp điền đơn cho những vị cao niên nếu hội đủ điều kiện được hưởng những phúc lợi về những bảo hiểm y tế,” nữ dân cử này cho biết thêm.

Ðược biết, các cơ quan thiện nguyện tại Orange County cũng như nhiều nơi khác đã có tổ chức những hội chợ y tế hàng năm, tuy rằng có rất nhiều cư dân cư ngụ tại đây cũng như nhiều nơi khác họ đã đến tham dự các hội chợ y tế hàng năm rất đông, nhưng những người tuy có phúc lợi về MSI, Medi-Cal... các chương trình này không trả những chi phí cho những dịch vụ về răng và mắt. Vì thế, hội chợ này cũng giúp cho nhiều cư dân cao niên đến đây để được khám răng và mắt miễn phí.

hoicho yte caonien 2GSV Janet Nguyễn (trái) hỏi thăm một cư dân Việt Nam tham dự hội chợ.

Cư dân đến tham dự các hội chợ y tế miễn phí phần nhiều là những sắc dân như Việt Nam, Hispanic, Trung Hoa, Ðại Hàn và Mỹ, và mỗi lần tổ chức hội chợ đều có nhân viên nói tiếng Việt, tiếng Tây Ban Nha, và tiếng Anh để thông dịch cho cư dân gốc thiểu số.

Hội chợ lần này có khoảng 40 lều vải của các tổ chức thiện nguyện đến tham dự, cùng với trên 300 thiện nguyện viên, trong đó có những bác sĩ chuyên khoa, y tá của nhiều khoa y, các thiện nguyện viên địa phương và sinh viên các trường đại học.

Cô Tâm Hồ, nhân viên của chương trình Family Caregiver Support, phụ trách giúp ban tổ chức thông dịch tiếng Anh sang tiếng Việt. Cô hướng dẫn những người cao niên Việt Nam biết những nơi để xin khám về những dịch vụ y khoa cần thiết cho từng người.

Cô là một trong những thiện nguyện viên trong ban tổ chức kỳ này, và cho biết là cơ sở của cô đang làm việc chung với một số cơ sở khác trong hội tổ chức này. Nhiệm vụ trong nhóm của cô là lo tìm nơi cho mướn những lều vải cũng như bàn ghế, và hội chợ này được chuẩn bị cách đây trên hai tháng.

“Cháu đã hợp tác với ban tổ chức này được 4 năm, cháu ra trường đại học được 10 năm rồi. Tại vì cháu làm trong ngành này, thường chứng kiến những cảnh rất đau lòng, vì có rất nhiều người đang cần sự giúp đỡ về y tế, nhưng vì tài chánh eo hẹp hoặc nơi họ ở quá xa nơi này nên họ không có cơ hội đến đây để được khám bệnh miễn phí hàng năm,” cô Tâm chia sẻ.

” Cũng có đôi khi cháu thấy những chú bác lớn tuổi phải tự động đến đây một mình và phải đi bằng xe bus tại vì họ không có thân nhân để đưa họ đến đây. Và cũng có rất nhiều người cũng trong tình trạng này, nhưng họ không có tiền mua bảo hiểm y tế cũng như họ chưa hưởng được những phúc lợi về y tế. Vì thế, cháu và những thiện nguyện viên tại đây cảm thấy hãnh diện khi mình có cơ hội giúp đỡ cho những bác chú người Việt cũng như được giúp cho những người lớn tuổi của các sắc dân khác,” cô Tâm nói thêm.

Cũng có nhiều cư dân đang bị bệnh, và nhờ có MSI hoặc Medi-Cal, nên họ cũng được chữa trị được lành bệnh. Nhưng khi họ đi khám mắt và răng thì các bảo hiểm y tế này không có ngân khoản để chi trả cho họ.

Một cư dân của thành phố Westminster nói: “Tôi tên Trần Ngàn, hiện là cư dân của Westminster, qua Mỹ được hơn 13 năm. Hiện nay tôi được hưởng bảo hiểm y tế California. Trong người của tôi bị rất nhiều bệnh, nhưng nhờ có Medi-Cal nên tôi cũng được bệnh viện ở đây chữa trị được tốt và không phải trả tiền.”

hoicho yte caonien 3Orange County tổ chức Hội Chợ Chăm Sóc Người Cao Niên

Ông Ngàn chỉ cho chúng tôi thấy ông đang mang máy trợ tim trên ngực, nhưng ông vẫn vui vẻ nói tiếp: “Hôm nay, vì nghe cô Janet Nguyễn có tổ chức hội chợ y tế cho những người già nên tôi muốn đến đây để khám răng và mắt miễn phí, tại vì bảo hiểm y tế không chịu trả tiền để chữa răng và mắt.Cô Janet Nguyễn tổ chức vụ này giúp cho những người già như tôi có cơ hội đi khám răng và mắt miễn phí rất nhiều. ”

Cũng có một số cư dân tại đây đang đi làm việc, nhưng không có bảo hiểm y tế, như chị Nga Bùi, đang cư ngụ tại Fullerton.

Chị cho biết: “Tôi sang Mỹ từ năm 1987. Tôi biết được tin của hội chợ này từ radio. Ðây là lần đầu tiên tôi đi đến chương trình này. Trường hợp của gia đình tôi là chồng tôi đã lãnh hưu trí sớm, nhưng tôi thì còn đi làm và chỉ làm ít giờ thôi, nên tôi không được hãng cho bảo hiểm y tế. Vì lẽ đó nên hôm nay tôi đến đây để xin khám bệnh miễn phí, đây là điều tôi đang cần nhất.”