main billboard

"Cũng có thể khi xa quê hương, trường cũ vốn là ngưỡng cửa vào đời mà anh chị em đã được học nhiều điều để đến nay thành công trên xứ người nên nhớ đến thầy cô, bạn học xưa da diết hơn bao giờ.”


SANTA ANA, California (NV) - Một đại hội toàn thế giới của các cựu học sinh trung học Châu Văn Tiếp-Vũng Tàu sẽ diễn ra trong hai ngày liền, tiền đại hội và đại hội chính thức, vào cuối tuần tới Thứ Bảy, 31 Tháng Tám và Chủ Nhật, 1 Tháng Chín.

Tiền đại hội để tiếp đón anh chị em từ khắp nơi về. Ðịa điểm và thời gian là 4 giờ chiều tại Club House Lake Park, 4211 W. First St., Santa Ana, CA 92703. Ðại hội chính thức tại nhà hàng Emerald Bay, 5015 W Edinger Ave., Santa Ana, CA 92704, vào lúc 7 giờ tối.

cuuhocsinh chauvantiepCựu học sinh Châu Văn Tiếp hội ngộ trong lần đại hội 55 năm thành lập trường. (Hình: Tài liệu trường ChâuVăn Tiếp)

Theo ban tổ chức cho biết thì sau đó sẽ có một chương trình du lịch Hawai và Las Vegas-Grand Canyon-Laughlin để anh chị em chọn lựa. Ban tổ chức sẽ hướng dẫn và đặt vé trước. Mọi chi tiết về các chương trình du lịch này cùng là phí tổn cho mỗi người, các anh chị Cao Văn Trung và Bùi Thị Bạch sẽ hướng dẫn. Ðể liên lạc, có thể qua điện thư:
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., hay điện thoại (832) 231-2560 và This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., hay điện thoại (626) 483-7568.

Theo hội trưởng Phạm Minh Luận cho biết thì đây là lần thứ 17, cựu học sinh trung học Châu Văn Tiếp-Vũng Tàu ở khắp thế giới đã tổ chức gặp lại nhau. Mỗi lần đại hội là mỗi chủ đề cho anh chị em “được thỏa nguyện nỗi lòng thương nhớ nhau cho dù đã hơn ba chục năm qua” như lời cựu hội trưởng Hường bày tỏ.

Vào năm ngoái, đại hội thứ 16 với chủ đề “Nhớ Trường Xưa,” cựu học sinh Châu Văn Tiếp đã từ nhiều nơi đổ về. Có người ở Úc, có người ở Âu Châu, có người ở Canada. Cả ở Việt Nam cũng có mấy anh chị em qua được nữa.

Năm nay, theo ban tổ chức cho biết thì ban tổ chức đặt nhiều nơi để liên lạc nên có thể số anh chị em về “sẽ đông hơn mọi năm không chừng.” Trưởng ban tổ chức kể ra ở Úc có anh Trần Văn Như, chị Nguyễn Thị Nguyệt. Ở California, có Phạm Minh Luận, Võ Ngọc Bửu, Lê Cường Việt, Ðặng Bạch Tuyết. Ở Canada có Lê Thị Ðoan. Ở Florida có Trần Như Hoàng. Ở Ðức có Lương Thiện Minh. Ở Massachusetts có Nguyễn Mỹ Dung. Ở Nevada có Huỳnh Kim Yến. Ở New Jersey có Trần Thu Hồng. Ở Oregon có Huỳnh Văn Ðoàn. Ở Thụy Sĩ có Bùi Hồng Việt. Ở Texas có Nguyễn Hữu Nghĩa, Bùi Thị Bạch. Ở Việt Nam có Nguyễn Văn Song, Hoàng Ánh Hương. Ở Washington có Lương Lễ Duy.
Quả là một ban vận động thật hùng hậu cho lần đại hội thứ 17 này.

Vì đâu mà có sự liên kết khắng khít như thế, cựu hội trưởng Hường nói với chúng tôi từ nhiều năm trước rằng: “Học sinh Vũng Tàu thuộc nhiều gia đình công chức nên có nhiều người chỉ học có một vài niên khóa, nhưng tình cảm thời niên thiếu với nhau thì đậm đà hơn cả các nơi khác có thể vì khí hậu của miền biển Vũng Tàu, nơi nghỉ mát danh tiếng của miền Nam Việt Nam. Cũng có thể khi xa quê hương, trường cũ vốn là ngưỡng cửa vào đời mà anh chị em đã được học nhiều điều để đến nay thành công trên xứ người nên nhớ đến thầy cô, bạn học xưa da diết hơn bao giờ.”

Trung học Châu Văn Tiếp-Vũng Tàu là một trường trung học công lập của VNCH, được khởi công xây cất vào ngày 17 Tháng Bảy năm 1954. Trong lịch sử của nhà trường có ghi người có công đứng ra xướng xuất xin mở trường là ông Lê Văn Cang, trưởng ty tiểu học của tỉnh Vũng Tàu, được tỉnh trương lúc đó là Khưu Văn Ba, phó tỉnh Hứa Văn Ngọ đã đóng góp công và của vào việc xây cất trường. Khi xây cất, các thương gia trong vùng cũng tích cực đóng góp như giám đốc nhà máy nước đá Nam Long, chủ tiệm ảnh Kim Phượng, chủ tiệm tạp hóa Thanh Bình, chủ hãng Nam Hiệp, nhà thầu Dương Văn Vui và nhiều tiểu thương trong tỉnh. Cơ sở của trung học Châu Văn Tiếp là trường tiểu học Thắng Tam. Trước đó những học sinh học hết bậc tiểu học, thì nếu có tiền sẽ lên Saigon học tiếp, còn không thì phải bỏ học. Nên việc xây dựng trường trung học cho tỉnh Phước Tuy và thị xã Vũng Tàu được toàn dân Phước Tuy ca ngợi. Mới đầu trường chỉ có 2 lớp đệ thất và sau đó cứ thế mà gia tăng các lớp kế tiếp. Cho đến niên học 1965-1966 trường đã mở được 2 lớp đệ Nhất.
Niên khóa sau cùng 1974-1975 trường đã mở được 9 lớp 6, 9 lớp 7, 9 lớp 8, 9 lớp 9, 7 lớp 10, 6 lớp 11 và 5 lớp 12 (lớp thi Tú Tài, hoàn tất bực trung học). Số lượng các lớp như trên phải kể là một trung học lớn không thua kém gì các trung học lớn ở Sài Gòn như Chu Văn An, Petrus Ký, Gia Long, Trưng Vương.