main billboard

... sau một thời gian các em học Việt Ngữ ở đây các em biết đọc, biết viết tiếng Việt biết thế nào là lễ phép với ông bà, cha mẹ. Ðó là kết quả tốt mà trung tâm đã thực hiện được cho các em.


WESTMINSTER, California (NV) - Số học sinh đến ghi danh học tiếng Việt tại Trung Tâm Việt Ngữ Minh Ðức năm nay nhiều hơn mọi năm, và trung tâm có mở thêm một lớp nữa để đủ cho số lượng học sinh đến xin nhập học trong niên khóa (2013-2014).

trungtam vvietngu minhduc 1Phụ huynh đến ghi danh cho con em trong ngày khai giảng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trung Tâm Việt Ngữ Minh Ðức tọa lạc tại 14072 Chestnut St., Westminster, vừa khai giảng niên khóa mới vào Chủ Nhật vừa qua. Thành viên ban giám hiệu gồm có ông Ngô Thiện Ðức (trung tâm trưởng), cô Võ Hồng Hoa (trung tâm phó), cô Trương Anh Thư (tổng thư ký), cô Trần Kim Kha (thủ quỹ).

Ngoài ban giám hiệu ra, thầy cô có khoảng 15 người cộng thêm 10 em phụ lớp cho thầy cô (các em này sau khi học xong chương trình lớp 7 thì trở lại trường để phụ với thầy cô).

Khi ghi danh nhập học, phụ huynh chỉ đóng lệ phí $40 để phụ chi cho tiền mua sách vở cho mấy em từ ban đại diện mới mua về, và những chi phí khác như tập vở, bút chì, để cho các em ghi chép. Sau đó, suốt một năm học các em sẽ không có đóng thêm gì cả.

Nhưng thỉnh thoảng cũng có một số phụ huynh đóng góp như mua gạo đem tới để nấu cho các em ăn trưa. Có một số phụ huynh hỗ trợ tùy hỷ cho trung tâm mỗi lần từ $20, $50, cho đến $100. Vì các em ăn trưa ở đây được miễn phí. Ðó là những thông tin biết được từ ban giám hiệu.

Ông Ngô Thiện Ðức cho biết trung tâm được thành lập năm 2004, và sinh hoạt liên tục cho đến bây giờ, vẫn nằm tại địa điểm này cho đến ngày hôm nay. Lúc mới khai giảng, trung tâm chỉ có 3 lớp, từ lớp mẫu giáo đến lớp 2, và được khoảng 30 em đến đây học chữ Việt.

Cho đến bây giờ, trung tâm được 9 lớp, bao gồm mầm non, mẫu giáo và những lớp từ lớp 1 đến lớp 7. Năm rồi, số học sinh có trên 100 em. Năm nay, thêm một lớp nữa thì có khoảng trên 120 em đến ghi danh để học tiếng Việt.

Thời gian dạy, mỗi tuần vào Chủ Nhật từ 9 giờ 30 sáng cho đến 11 giờ 30 trưa (học Việt Ngữ). Sau đó, các em được nghỉ nửa tiếng để ăn trưa. Rồi các em được các thầy cô hướng dẫn ra ngoài công viên kế bên để sinh hoạt hướng đạo thêm một tiếng nữa.

Chương trình trong ngày khai giảng là nhận đơn của các phụ huynh muốn ghi danh cho con em của mình và đóng tiền lệ phí cho tiền mua sách vở và những học cụ cần thiết cho các em. Sau đó các em được các thầy cô cho phân lớp và biết mặt thầy cô của các em. Các phụ huynh cũng được ban điều hành hướng dẫn những điệu lệ của trung tâm khi đưa các em đến đây học.

trungtam vvietngu minhduc 2Cô giáo Nguyễn Ngọc Huỳnh và các học sinh mẫu giáo. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ngay trong ngày khai giảng, các em cũng được thầy cô cho làm quen với các bạn cùng lớp và hướng dẫn cho các em biết về nội quy của trung tâm.

Ban giám hiệu, các thầy cô rất bận rộn lo sắp đặt cho đúng với lập trình của trung tâm.

Ông Ngô Thiện Ðức nói thêm: “Chúng tôi cũng có chương trình dạy về lịch sử, địa lý, văn hóa, truyền thống của Việt Nam ngày xưa. Hướng dẫn cho các em biết lễ phép với ông bà, cha mẹ, kính trên, nhường dưới, nhất là cho các em học thuộc lòng những tục ngữ, ca dao, như 'Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra,' hoặc 'Tiên học lễ, hậu học văn.'”

“Sau này, ban đại diện của Trung Tâm Việt Ngữ của Quận Cam sắp ra bộ sách nói về lịch sử của Việt Nam trước năm 1975 gồm 15 cuốn, trung tâm sẽ mua bộ sách đó đem về để các thầy cô nghiên cứu và dạy cho các em biết thêm về lịch sử và địa lý của Việt Nam,” ông Ðức cho biết thêm.

Và ông cũng cho biết, cuối năm, các em có những giải thưởng từ trong lớp của các em. Các thầy cô ghi danh các em học xuất sắc, các em đó sẽ được lãnh thưởng tượng trưng như các coupon hoặc những gift card, moneycart, được trung tâm mua từ những thương hiệu Kmart, Walmart, Office Depot, cho phụ huynh dùng để mua sắm những dụng cụ học sinh cho các em. Và những gia đình nào trong hoàn cảnh khó khăn, đến thông báo cho trung tâm thì ban điều hành sẽ miễn phí tiền mua sách vở cho em đó.

Ðược biết, ông Ngô Thiện Ðức đang là hội trưởng Tây Ninh Ðồng Hương Hội. Mỗi năm vào dịp Tết, ông có tổ chức Giải Khuyến Học và Giải Học Bổng, coi như tạo điều kiện cho các em học ở Trung Tâm Minh Ðức đến ghi danh, các em nào nộp đơn đủ tiêu chuẩn thì được ban tổ chức chọn ra. Năm rồi, trung tâm được nhiều em lãnh Giải Khuyến Học của các Trung Việt Ngữ tại đây và các nơi khác tổ chức. Riêng tại Nam California vừa rồi, các em cũng trúng được sáu giải khuyến học và bốn giải học bổng.

Theo cô Hồng Hoa cho biết, sau một thời gian các em học Việt Ngữ ở đây các em biết đọc, biết viết tiếng Việt biết thế nào là lễ phép với ông bà, cha mẹ. Ðó là kết quả tốt mà trung tâm đã thực hiện được cho các em.


Sách vở của Trung Tâm Việt Ngữ Minh Ðức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Thứ hai nữa là tạo cho các em được sinh hoạt trong môi trường lành mạnh, biết giúp ích cho xã hội bằng cách đi làm những công tác từ thiện khi cộng đồng cần đến các em hỗ trợ.

Vào những dịp Tết, các em cũng đi đến những viện dưỡng lão để giúp vui cho những vị cao niên như múa, hát và múa lân hoặc tặng quà. Ngoài ra, các em còn biết tạo ra những sinh hoạt tập thể để sau này các em tự mình biết hội nhập vào những môi trường sống lành mạnh ngoài xã hội. Trong tương lai, các em có thể trở nên một lãnh đạo, và khi các em thực hiện được điều này thì cũng giúp bớt đi những tệ nạn ngoài xã hội.

Em Võ Ngô Phương Trinh, đã học xong chương trình lớp 7, nói: “Cháu đang ở Westminster, trong nhà của cháu có ba mẹ và ba chị em. Cháu học trường Minh Ðức được ba năm, về lịch sử, một trong những truyện cháu biết như 'Ngày xưa, Hai Bà Trưng là những vị nữ anh hào của Việt Nam đã cỡi voi đánh đuổi giặc phương Bắc xâm lược nước ta.' Và sau này, cháu cũng học được câu tục ngữ 'Giặc đến nhà, đàn bà phải đánh.'”

Phương Trinh nói thêm: “Cháu đang học lớp 9 trường Westminster High School. Mỗi Chủ Nhật, cháu đến đây để học thêm chương trình lịch sử, địa lý và văn hóa của Việt Nam. Có giờ nghỉ, cháu xuống giúp mấy em mới vào học lớp mẫu giáo và những lớp lớn hơn viết chữ Việt. Trong giờ sinh hoạt, cháu chỉ các em cách chơi những trò chơi lành mạnh và dạy cho các em biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Nhờ những thầy cô ở trường này dạy cháu biết viết và đọc tiếng Việt và biết nhiều về sịch sử; địa lý và phong tục của Việt Nam.”