main billboard

“Cái tình viễn xứ của chúng tôi đối với nhau khắng khít lắm anh ạ.”

SANTA ANA, California (NV) - Một đại hội toàn thế giới của các cựu nam nữ sinh trung học Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang sẽ được tổ chức liên tục trong 3 ngày 20, 21 và 22 Tháng Chín tại Nam California.

Ngày thứ nhất là Tiền Hội Nghị được tổ chức tại nhà hàng Emerald Bay, 5015 W. Edinger Ave., Ste. V, Santa Ana, CA 92704, đón nhận thầy cô và bạn bè thân hữu từ xa về, cũng là để duyệt xét lần chót chương trình chính thức sẽ diễn ra ngày hôm sau.

Ngày thứ hai là đại hội chính thức được mở ra tại khách sạn Hilton, 3050 Bristol St., Costa Mesa, CA 92626.

hoingo votanh nhatrangQuang cảnh đại hội cựu học sinh Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong ngày hội ngộ này, ngoài những phát biểu của hội trưởng các trường Võ Tánh, nữ trung học Nha Trang, còn có những phát biểu của thầy cô và thân hữu. Sau đó là cả một chương trình văn nghệ hội ngộ “rất hùng hậu thể hiện cái tinh thần viễn xứ do chính anh chị em cựu nam nữ học sinh của Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang phụ trách với nhiều tiết mục văn nghệ vừa hay vừa lạ,” như lời ông Văn Hùng Ðốc trong ban tổ chức hé lộ cho biết.

Ngày thứ ba, tất cả sẽ cùng nhau quây quần tại nơi công viên Mile Square Regional Park, chòi số 17, ngay góc đường Warner và Euclid, để trong một không khí thiên nhiên anh chị em có thể thể hiện tất cả những tình cảm thân mến từng có với nhau trong suốt những năm học tại thành phố biển nên thơ của quê hương xa khuất.

Ðây là lần thứ 11 đại hội toàn thế giới được tổ chức cho anh chị em cựu học sinh Võ Tánh và Nữ Trung Học Nha Trang từ mọi nơi trên thế giới tìm về với nhau. Ðã qua 10 lần hội ngộ, lần nào cũng tới cả 6, 7 trăm người, nhưng vẫn chưa thỏa được tấm lòng thương nhớ nhau trong tâm tình của những “Người Viễn Xứ."

Hỏi tới ban tổ chức năm nay như thế nào, ông Văn Hùng Ðốc cả cười, bày tỏ sự vui thích: “Là một nhóm anh chị em của hai trường Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang kết hợp nhau mà tổ chức đã như truyền thống sinh hoạt của hai hội ái hữu này. Hai hội trưởng rất thiết tha với sinh hoạt của anh chị em là Bác Sĩ Ðoàn Yến và chị Ông Thanh Thu bao giờ cũng có mặt, bù đầu cùng mọi người trong ban tổ chức. Nhà báo thấy đấy, nếu chỉ tổ chức với tính cách địa phương thì vấn đề đón rước, ăn ở ban tổ chức không phải lo đến. Ðằng này là toàn thế giới, người từ Pháp sang, từ Úc tới, từ Canada qua, ngay cả những bạn từ các tiểu bang miền Ðông qua là cả một vấn đề đón đưa, giới thiệu chỗ ăn chỗ ở cho ba ngày đại hội mà ban tổ chức phải trách nhiệm. Rất may có một số anh chị em nhà rộng rãi đã sẵn sàng mời một hai vị bạn học xưa lại tá túc cho dù có không cùng niên khóa.” Và ông Văn Hùng Ðốc nhấn mạnh: “Cái tình viễn xứ của chúng tôi đối với nhau khắng khít lắm anh ạ.”

Cả hai trường trung học Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang đều là những trường trung học công lập lớn của VNCH ở Nha Trang. Trung học Võ Tánh thay thế College de Nha Trang do Pháp thành lập, khi Pháp phải trao trả độc lập cho VN với chính phủ Quốc Gia VN do cựu hoàng Bảo Ðại thành lập. Theo những chi tiết được phổ biến trên mạng, năm 1950 trường có tên Việt Nam là trường trung học Nha Trang. Ðến năm 1952, trường khánh thành cơ sở mới đổi tên là trường trung học Võ Tánh. Tên trường được giữ cho đến 30 Tháng Tư, 1975. Trường có đủ các lớp từ đệ Thất đến đệ Nhất.
Nữ trung học Nha Trang được thành lập sau. Theo ông Văn Hùng Ðốc thì khoảng năm 1972 trường được đổi tên là nữ trung học Huyền Trân.

Sau năm 1975, nhà cầm quyền cộng sản đã đổi tên cả hai trường, Võ Tánh thành Lý Tự Trọng và Huyền Trân sau nhiều lần đổi tên nay có tên là trung học phổ thông Thái Nguyên.

Nhưng dù có tên gì thì lớp học sinh từng theo học dưới hai mái trường này đều ghi tâm khắc cốt cái tên Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang, bởi nó đã là phần đời mình khi “khi ấy em còn ngây thơ, đôi mắt chưa vương lệ sầu...” Ðiều đó đã được thể hiện trong biết bao lưu luyến đã diễn ra qua những đại hội toàn thế giới trong những năm vừa qua.

Có thể ghi nhận thêm rằng, tình cảm của những cựu học sinh Võ Tánh cũng như cựu nữ sinh trung học Nha Trang cũng còn vương vất tình của người lính chiến. Vì, Nha Trang trước năm 1975 là một thành phố tập trung khá nhiều các quân trường của QLVNCH. Nào trung tâm huấn Luyện Hải Quân Nha Trang, nào trung tâm huấn luyện Không Quân, nào trường Sĩ Quan Ðồng Ðế, nào Trung Tâm Huấn Luyện Dục Mỹ... thế nên cả một thế hệ thanh niên thời đó khi rời ngưỡng cửa nhà trường, đối với nam sinh, là bị cuốn hút ngay vào các quân trường. Còn đối với nữ sinh thì lại có dịp tìm đọc đến thuộc lòng “Chàng từ đi vào nơi gió cát, đêm trăng này nghỉ mát phương nao, Xưa nay chiến địa dường bao...” trong Chinh Phụ Ngâm khúc mà lòng dằng dặc buồn.

Nửa thế kỷ đã qua từ ngày rời trường mẹ, qua biết bao đổi thay để rồi nay là những “cánh chim viễn xứ” đợi mong mùa gió về lại kéo về phương nam để hưởng những hơi ấm tình nồng.

Quý độc giả đặc biệt là những cựu học sinh Võ Tánh và nữ trung học Nha Trang cần biết thêm chi tiết về cuộc hội ngộ lần này có thể liên lạc với (213) 413-4845, (909) 948-0332, (714) 876-5995.