main billboard

“Vui lắm. Mình vừa giúp được người khác, vừa giúp mình nhìn lại bản thân để sửa đổi, sống tốt hơn,"


Giới Trẻ Mây Từ và bạn bè ngoại đạo

WESTMINSTER (NV) - Đều đặn hai tuần một lần, thanh niên Giới Trẻ Mây Từ khoảng 15 người tụ họp, rủ theo bạn bè, nếu không phải  để nấu ăn cho người vô gia cư thì là tập đàn hát trước khi thăm các cụ trong viện dưỡng lão.

gioitre maytu 1Nấu súp gà miễn phí cho người vô gia cư. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Thứ Sáu, sau ngày làm việc từ sáng đến chiều, anh Vinh Nguyễn rời xưởng làm, mặc vào người chiếc áo thun xanh đồng phục. Anh chuẩn bị gặp mặt các thành viên khác của Giới Trẻ Mây Từ. Hôm đó là tuần cuối cùng của tháng, khi mà nhóm theo thời khoá biểu sẽ nấu súp thập cẩm và phát cho người vô gia cư.

“Vui lắm. Mình vừa giúp được người khác, vừa giúp mình nhìn lại bản thân để sửa đổi, sống tốt hơn," anh Vinh Nguyễn cho biết lý do anh tham gia nhóm. Anh cũng “khoe” nhờ sinh hoạt cùng bạn bè như Giới Trẻ Mây Từ mà anh không những nói được tiếng Việt mà còn có thể sáng tác nhạc Việt dù anh sang Mỹ từ nhỏ.

Như anh Vinh, hầu hết là Phật tử và trong độ 20-40 tuổi, một số thanh niên cùng ngồi lại và lập ra nhóm Giới Trẻ Mây Từ vào Tháng Mười Hai, 2012, “để tạo một sinh hoạt chung cho giới trẻ bất kể thuộc tôn giáo nào và chú trọng vào các công tác thiện nguyện, hướng ngoại.”

Nhóm nhỏ, họ thăm hỏi nhau từng người một về những công chuyện hằng ngày. Trong những bạn trẻ lần đầu tiên ghé chơi, có người vui vẻ hoà ngay vào giúp nhóm, một số khác chỉ nhìn theo, tìm hiểu. Tiếng nói xen lẫn tiếng cười rộn vang sân nhà mỗi buổi sinh hoạt.

Buổi nấu súp cho người vô gia cư chính thức bắt đầu vào khoảng 7 giờ tối. Sáng hôm đó, một vài thành viên đã đi chợ Á Đông trước, chuẩn bị thực phẩm. Giới Trẻ Mây Từ hiện được ngôi chợ này bớt cho $100 mỗi tháng khi đi chợ mua đồ nấu cho người vô gia cư. Thường thì tiền mua thịt gà, rau củ, mì... cho khoảng 100 người ăn tốn nhiều hơn số tiền chợ cho, thành viên Giới Trẻ Mây Từ chia nhau tự đóng góp.

Thành viên thay phiên nhau dùng sân nhà mình làm nơi sinh hoạt. Khi khách đến, chủ nhà mời ăn nhẹ trước khi bắt tay vào công việc. Chẳng đợi ban tổ chức yêu cầu, thành viên và thân hữu tự chia thành các nhóm nhỏ. Người thì ngồi quanh một góc sẩn để rửa thịt rửa rau, người thì lo cắt thực phẩm thành từng hạt nhỏ. Nam có, nữ có, cùng làm bếp. Riêng quanh chiếc nồi lớn như thùng phi đặt phía bên kia góc sân, bốn thanh niên phụ trách việc canh lửa, đợi nước sôi.

“Có nhiều hoạt động phát thức ăn cho người vô gia cư lắm, không chỉ nhóm mình,” chị Doãn Hương, một thành viên nhóm, chia sẻ. “Mình giúp họ thêm một bữa sáng thôi. Quan trọng là cái trái tim mình dành cho họ.”

gioitre maytu 2Ngồi vòng tròn, tập hát dân ca ba miền. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Anh Vũ Quốc Chương, nhóm trưởng Giới Trẻ Mây Từ, cho biết: “Những hoạt động nhân ái này vừa để giúp đỡ những người kém may mắn, vừa để nuôi dưỡng từ tâm của nhóm. Giới Trẻ Mây Từ là nơi để các bạn trẻ ngồi lại với nhau làm việc thiện.”

“Thay vì ăn chơi không lành mạnh, các bạn có cơ hội để sinh hoạt với bạn bè, anh chị cùng lứa trong những sinh hoạt ý nghĩa,” anh Chương nói.

Theo lời của người nhóm trưởng, Giới Trẻ Mây Từ bắt đầu từ một nhóm Phật Tử trẻ có nhiều kinh nghiệm hướng đạo. Dưới sự linh hướng của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh, những thanh niên này quyết định thành lập một nhóm chú trọng vào tinh thần của giới trẻ, thuộc mọi tôn giáo.

“Không vì lợi, không vì danh, không dính vào các tổ chức chính trị, không lệ thuộc vào một trường phái tu, một tự viện hay tông môn pháp phái nào,” anh nhấn mạnh tinh thần của nhóm.

Trong lúc đợi nồi thịt chín để lấy ra xé nhỏ, họ rửa tay, ngồi xếp thành vòng tròn, tranh thủ tập hát cho buổi sinh hoạt tới tại viện dưỡng lão. Những người thanh niên, có người rành tiếng Việt, có người không, cùng cất cao giọng trong khúc Quan Họ miền Bắc, Mười Thương miền Trung, Lý Ngựa Ô miền Nam.