main billboard

Trung tướng Vaught nói : “Chúng ta (người Mỹ) có đến giúp cho quân đội Nam Việt Nam, nhưng là một sự giúp đỡ thảm hại, không đủ đem lại chiến thắng, và khi họ cần chúng ta nhất thì chúng ta đã yên ấm ở nhà, chẳng động móng tay. Tôi chưa bao giờ hết đau buồn vì việc ấy...”

Một ngày Thu trong nghĩa trang quốc gia Arlington, những bia mộ trắng toát của tử sĩ được chạy những đường viền xanh đỏ vàng rực rỡ của cây lá miền Ðông bắc Hoa Kỳ, những cựu chiến binh Sư đoàn Nhảy dù Việt Nam quy tụ về nơi đây để tưởng niệm 20 ngàn chiến hữu Mũ Ðỏ đã hy sinh vì tổ quốc chống quân Cộng sản xâm lược, cùng với hằng chục cố vấn Mỹ của Sư đoàn Dù, QLVNCH, đã sát vai chiến đấu và hy sinh vì nền tự do trên bốn vùng chiến thuật của nước ta.

nhaydu tuongniem 1Chào quốc kỳ tại buổi lễ tưởng niệm Tử Sĩ Sư Ðoàn Nhảy Dù VNCH tại Nghĩa Trang Arlington ngày 10 tháng 11, 2013. (Hình: Nguyễn Tiến Việt)

Còn nhớ cái cây tưởng niệm được trồng xuống hồi năm 2000 nhân đại hội Gia Ðình Mũ Ðỏ (GÐMÐ) toàn cầu tổ chức ở Washington D.C., lúc đó cao chưa đầy một mét, đứng khẳng khiu như phải dựa vào viên đá ghi nhớ công lao các tử sĩ Nhảy dù Việt Nam và cố vấn Mỹ thuộc Team 162. Nay đã thành cây cao bóng lớn, bóng cây che phủ cả viên đá ghi nhớ và vòng hoa tưởng niệm hằng năm, đứng oai nghi giữa hai đội quốc quân kỳ Việt Mỹ, vào dịp lễ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, các cựu cố vấn Mỹ và Gia đình Mũ Ðỏ Việt Nam Cộng Hòa cử hành lễ tưởng niệm và các chiến sĩ Nhảy dù đã hy sinh vì tổ quốc cùng các cố vấn đã bỏ mình tại Việt Nam

Năm nào cũng vậy, lễ tưởng niệm này của GÐMÐ/VN luôn luôn có mặt nhiều cựu chiến binh Sư đoàn Nhảy dù 82 Hoa Kỳ. Họ quy tụ về trại Fort Myers cạnh thủ đô Washington để họp mặt, sau đó chạy qua viên đá ghi nhớ, cây tưởng niệm của SÐND/VN trong nghĩa trang Arlington để cùng tham dự với các cựu cố vấn Nhảy dù.

Toán quốc quân kỳ Hoa Kỳ luôn luôn là của Sư đoàn 82 Nhảy dù Hoa Kỳ, cũng như toán quốc quân kỳ Việt Mỹ phía Việt Nam luôn luôn là của GÐMÐ DC-VA-MD. Một bên là những chiến sĩ Nhảy dù Mỹ trẻ trung uy dũng, đẹp như tài tử xi-nê; một bên là những chiến sĩ Nhảy dù VNCH già dặn, phong sương, vẫn còn ẩn nét oai hùng của một thời vang bóng.

nhaydu tuongniem 2Chụp hình lưu niệm sau buổi lễ. (Hình: Nguyễn Tiến Việt)

Nếu năm 2000 là năm các cựu chiến binh Mũ đỏ dự lễ kỷ niệm ngày quân lực 19 tháng 6 tại Virginia đông đảo nhất, với quân số gần 200, thì năm nay, ngày 10 tháng 11, là năm các Mũ đỏ về dự lễ tưởng niệm tử sĩ SÐND và Team 162 đông nhất, với gần 80 Mũ đỏ và gia đình đến từ Canada, Florida, Georgia, New England, Dallas TX, Austin TX, Colorado và Philadelphia, cùng với gia đình Mũ đỏ D.C.-Virginia-Maryland.

Sĩ quan MC của buổi lễ hằng năm luôn luôn là cựu đại tá cố vấn Paul DeVries, người chiến hữu thân thiết nhất của GÐMÐ/VN hải ngoại. Các cố vấn thường tham dự gồm các sĩ quan Mũ đỏ Hoa Kỳ hồi hưu, như Thiếu Tướng Jack Nicholson, Ðại tá Mike Flynn, Thiếu tá Mick Cole.

Có một năm, khoảng 2003-2005, đại tá DeVries mời cựu trung tướng James B. Vaught, nguyên cố vấn trưởng Sư đoàn Dù Việt Nam, phát biểu trong lễ tưởng niệm bên viên đá và cây tưởng niệm này.

Trung tướng Vaught nói : “Chúng ta (người Mỹ) có đến giúp cho quân đội Nam Việt Nam, nhưng là một sự giúp đỡ thảm hại, không đủ đem lại chiến thắng, và khi họ cần chúng ta nhất thì chúng ta đã yên ấm ở nhà, chẳng động móng tay. Tôi chưa bao giờ hết đau buồn vì việc ấy...” Ông nói ông thực sự vui mừng khi thấy lại những chiếc mũ đỏ thân yêu với ông đã tìm được đường đến bến tự do...

Trung tướng James B. Vaught cứ đôi ba năm lại đến với anh em Mũ đỏ Việt Nam và toán 162 một lần vào ngày tưởng niệm tử sĩ SÐND và Team 162 như hôm nay, nhưng ông đã vĩnh viễn vắng bóng từ ngày 20 tháng 9 năm nay, trong sự thương tiếc của quân đội, người dân Hoa Kỳ và các chiến hữu Mũ đỏ Việt Nam.

nhaydu tuongniem 3Vòng hoa tưởng niệm tại lễ tưởng niệm Tử Sĩ Sư Ðoàn Nhảy Dù VNCH, Nghĩa Trang Arlington. (Hình: Nguyễn Tiến Việt)

Năm nay Chủ tịch Hội Mũ Ðỏ Hoa Kỳ, đại tá Gary Willis, nguyên cố vấn Nhảy dù Việt Nam, phát biểu. Ông giới thiệu Sư đoàn Nhảy dù Việt Nam với quan khách phía Hoa Kỳ, mà phần lớn là cựu chiến binh Sư đoàn 82 Nhảy dù Hoa Kỳ và mỗi năm thành phần quan khách lại có thêm một vài đơn vị cựu chiến binh về thăm nghĩa trang Arlington nhân ngày Cựu chiến binh.

Ông nói : “Sư đoàn Nhảy dù Việt Nam là đơn vị anh dũng hàng đầu của QLVNCH. Với quân số tham chiến 12 ngàn quân, họ đã hy sinh 20 ngàn chiến sĩ trong cuộc chiến, chưa kể vô số những thương binh tàn phế. Họ đã chiến đấu anh dũng cho nước Việt Nam từ trước khi những cố vấn chúng tôi, Team 162 Red Markers và Red Hats, đến Việt Nam. Chúng tôi đến để noi tấm gương anh dũng ấy của họ (we came and mimicked that valor...) đồng thời giúp họ tất cả những gì họ cần đến, hỏa lực, tải thương, quân dụng, vũ khí... để họ chiến đấu hữu hiệu trong chừng đó năm trời...”

Quan khách Hoa Kỳ quay sang nhìn đội quân Mũ đỏ Việt Nam với những đôi mắt cảm phục, khiến anh em Mũ đỏ Việt Nam không khỏi bồi hồi...

Rồi cũng như mọi năm, người lính kèn Mỹ trỗi khúc kèn truy điệu trong không khí lành lạnh cuối Thu.

Anh em Mũ đỏ chúng tôi đã quen nghe điệu kèn này, nhưng lần nào trong nghĩa trang quốc gia Arllington, ở buổi lễ này, họ cũng vẫn thấy xúc động như hiển hiện trước mắt những hình ảnh anh dũng hy sinh của đồng đội trên mặt trận đầy khói lửa trong những năm chiến đấu cam go. Mỗi người trong họ đều có những hình ảnh riêng để truy niệm. Họ cùng nhau quy tụ về đây. Tuổi đã già sau những mặt trận đỏ lửa khắp bốn vùng chiến thuật. Mỗi người mang ký ức về những mặt trận khác nhau nơi đồng đội này, đồng đội khác tung người dưới đạn pháo, ngã chúi trước làn đạn bắn thẳng trong những đợt xung phong quyết tử, quằn quại vì vết thương sau một lần chiếm mục tiêu... để họ và anh em tồn tại và hiên ngang tiến qua từng chiến thắng, từng chiến thắng, cho đến ngày buông súng sau cùng... Tiếng kèn như an ủi những anh linh vượt trùng khơi góp mặt vì tâm cảm truy niệm hội tụ một lần một năm trong không khí linh thiêng giữa hằng ngàn anh hồn tử sĩ đồng minh...

nhaydu tuongniem 4Toán quốc quân kỳ Việt - Mỹ phía Việt Nam luôn luôn là của GÐMÐ DC-VA-MD. (Hình: Nguyễn Tiến Việt)

Tối hôm trước, hẹn nhau 7 giờ tối ở nhà cố Mũ đỏ Lý An, “người lính cầm cờ” một thời vang bóng của Washington DC-Virginia, nhưng chạy vội đến vào lúc 7 giờ kém 15 đã không còn chỗ đậu xe. May mà có xe chạy đi mình mới có cơ hội “điền vào chỗ trống cho hợp nghĩa”. Ðúng là make sense quá đi mất! Út Hòa của GÐMÐ/DC đến sau một phút, phải chạy tuốt ra ngoài đậu!

Bước qua cửa đã thấy các chị, cả quen lẫn lạ, tấp nập bày bày dọn dọn. Xuống đến basement đã thấy gần đông đủ. Chủ tịch GÐMÐ trung ương, Mũ đỏ BS Lê Văn Tiến, không mua kịp vé máy bay, phải đi Greyhound 17 tiếng đồng hồ từ Canada về. Từ Florida đã có mặt Hồ Tịnh, Nguyễn Tấn Khinh, Võ Phú Hiệp, Nguyễn Mạc. Ðầu tàu từ Georgia là Mũ đỏ Ðại tá Nguyễn Văn Tường, rồi Nguyễn Hiếu Hạnh, Dương đình Phước, Trương Ngọc Ẩn. New England có Trương Vĩnh Phước. Austin và Dallas của Texas có Nguyễn Thanh Thiện và Nguyễn Ðình Cơ. Gần nhất là Philadelphia có Nguyễn Quang Minh, và sau cùng từ non cao Colorado có Phạm Ðồng, Ðoàn Vũ rời nơi “hang động tu luyện” để về gặp anh em cho ngày truy niệm đông đảo nhất từ 13 năm nay, kể từ khi chiết cây tưởng niệm cao lớn ngày nay còn bé bỏng còn âu sầu tựa bên tảng đá ghi nhớ công ơn anh hùng tử sĩ Nhảy dù...

Và lúc phóng viên ngồi viết bài này thì các bằng hữu sinh tử đang om sòm thù tạc ở một nơi nào đó trong thành phố Falls Church, Arlington hay Alexandria để ngày mai chia tay... chỉ trừ Chủ tịch Lê Văn Tiến đã vội vã ra bến ngay sau buổi lễ ở nghĩa trang quốc gia Arlington cho kịp chuyến Greyhound về xứ lạnh...