main billboard

Một giáo sư cho biết theo các nghiên cứu thì sự thông thạo thêm sinh ngữ giúp cho sự phán đoán vì giúp cho sự phân tích và tổng hợp, giúp cho làm chậm đi sự hao mòn trí nhớ giảm khi cao tuổi.


nguyenlamkimoanh Cali Today News - Vùng Little Saigon tại phía nam tiểu bang California có 3 thành phố với cư dân Gốc Việt đông đảo về số lượng và mật độ, đó là Westminster, Fountain Valley và Garden Grove. Thị trưởng của Westminster là dân cử Gốc Việt được bầu trực tiếp, thị trưởng của Fountain Valley là dân cử Gốc Việt được bầu vào hội đồng thành phố rồi hội đồng này bầu làm thị trưởng, hội đồng giáo dục Garden Grove có 2 uỷ viên dân cử Gốc Việt trong số 5 thành viên.

Giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh

Chiều tối thứ ba, Hội Đồng Giáo Dục Garden Grove có phiên họp định kỳ và trong nghị trình có phần tường trình về : giáo dục sinh ngữ song hành. Phụ huynh học sinh và cư dân được mời đóng góp ý kiến.

Sinh Ngữ Song Hành được định nghĩa là thêm vào Anh Ngữ là một sinh ngữ như Việt Ngữ, Hoa Ngữ, Hàn Ngữ, Nhật Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ .....

Một công ty chuyên môn đã nghiên cứu sự khả hữu, trình bày kết quả cùng nêu ra tiến trình thực hiện của các Học Khu khác trong tiểu bang California.
Trong phần đóng góp ý kiến một nhà giáo chuyên môn nêu ý kiến bao gồm trong năm chữ PACTS (Thoả Ước):

P: Parents: Phụ Huynh: sự đóng góp của phụ huynh là mấu chốt của thành công
A: Administration: Thẩm Quyền hành chánh xúc tiến mạnh mẽ.
C: Community: Cộng Đồng tích cực ủng hộ, phụ giúp.
T: Teachers: Giáo Chức hết lòng làm việc trong việc giảng huấn, tu nghiệp.
S: Students: Học Sinh hăng say học tập để đạt được kết quả.

Một phụ huynh nêu ra những khó khăn của bản thân khi phải lên University of Wiconsin tại Madison để trau dồi khả năng Việt Ngữ cần thiết cho việc soạn luận án của bà.

Một cô giáo cho biết các học sinh tiểu học sẽ dễ dàng biết thêm sinh ngữ khi được dạy song hành ngay từ bậc tiểu học.

Một giáo sư cho biết theo các nghiên cứu thì sự thông thạo thêm sinh ngữ giúp cho sự phán đoán vì giúp cho sự phân tích và tổng hợp, giúp cho làm chậm đi sự hao mòn trí nhớ giảm khi cao tuổi.

Giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh, nguyên uỷ viên dân cử giáo dục Garden Grove, hiện nay là giám đốc Nghiên Cứu và Huấn Luyện Cao Cấp thuộc Nha Ngoại Ngữ và Giáo Dục Quốc Tế trong Bộ Giáo Dục Quốc Gia thuyết trình về nhu cầu khẩn thiết cần có các chuyên viên mọi ngành nghề với khả năng ngoại ngữ của các bộ Ngoại Giao, Lao Động, Y Tế, Giáo Dục ... các định chế tài chánh, văn hoá .... các công ty quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh kinh tế toàn cầu, phát triển mọi nơi và tình hình an ninh trên thế giới liên hệ đến an ninh quốc gia. Một thí dụ điển hình là cách đây vài ngày một nữ sinh viên đang theo học School of Foreign Services trong đại học Georgetown University tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã tới gặp bà và bày tỏ sự khó khăn vì không thông thạo Việt Ngữ ở mức độ đòi hỏi tại đại học vì không được học đày đủ khi còn ở bậc tiểu học và trung học.

Với sự góp sức làm việc của mọi người, chúng ta hy vọng là Học Khu Garden Grove sớm thực hiện chương trình sinh ngữ song hành trong đó có Việt Ngữ để các thế hệ kế tiếp sau này gìn giữ được tiếng mẹ đẻ với những phong tục tập quán quê hương, trong khi trau dồi kiến thức, bồi dưỡng khả năng chuẩn bị thích ứng cho công việc của tương lai.

 bài:
 hình: Nguyễn Quốc Bảo