main billboard

Không khí đón mừng Giáng Sinh đã tràn ngập khắp nơi nơi, dù là Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc Châu hay ngay ở Việt Nam thì một thứ không thể thiếu trong những ngày này hẳn là nhạc mừng Chúa ra đời.

nhacgiangsinh2013 1Hình ảnh duyên dáng của Khổng Tú Quỳnh trong mùa Giáng sinh 2013 (Zing/Bưu điện VN)

 Thế nhưng, bên cạnh những bản thánh ca mang tính truyền thống ngợi ca giây phút thiêng liêng được hát vào khoảnh khắc Chúa Hài Đồng từ hàng trăm năm nay, thì nhạc Giáng Sinh đương đại hoặc đơn giản cover lại những bài nhạc kinh điển, hoặc tác giả mượn nguồn cảm hứng của không khí lễ hội Giáng Sinh để thổi vào đó sự tươi vui, rộn ràng, nhưng đôi khi cũng là xúc cảm khắc khoải yêu thương… không chỉ để ca ngợi Chúa mà còn để nói về những chủ đề tình yêu, cuộc sống…Và hôm nay, chương trình âm nhạc cuối tuần xin được cùng điểm những bài hát được giới trẻ Việt yêu thích mùa Giáng Sinh 2013.

Giai điệu tươi trẻ của Jingle Bells được 2 ca sĩ trẻ Khổng Tú Quỳnh và Miu Lê cover lại với tên tiếng Việt Giáng Sinh Ngọt Ngào.

Jingle Bells do nhạc sĩ James Lord Pierpont sáng tác năm 1857 dưới cái tên One Horse Open Sleigh. Ca khúc này đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được biết đến trên toàn thế giới với cái tên Jingle Bells. Rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã trình diễn bài hát này theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng thành công hơn cả là nhóm nhạc Boney M.

    Jingle Bells do nhạc sĩ James Lord Pierpont sáng tác năm 1857 dưới cái tên One Horse Open Sleigh. Ca khúc này đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được biết đến trên toàn thế giới với cái tên Jingle Bells

Mùa Giáng Sinh Ấy – Phạm Quỳnh Anh

Bài hát gốc Last Christmas đã ra đời cách đây gần 30 năm, năm 1984, hồi đó George Michael trong nhóm nhạc Wham viết về câu chuyện của một chàng trai tràn ngập trong tình yêu của mùa Giáng sinh đầu tiên bên người tình mới. Thế nhưng cô gái đã bỏ anh cũng trong mùa Giáng Sinh đó, để lại chàng trai cô đơn, tuyệt vọng. Năm nào cũng vậy, cứ tới những ngày cuối năm, khi thấy những bông tuyết trắng xóa, cảm nhận những cơn gió buốt lạnh thổi dưới ánh đèn mờ ảo nơi góc đường, người ta lại thấy bóng dáng của một ký ức tình yêu đã phai nhạt. Có thể nói, đã hàng trăm ca sĩ thu âm lại bài hát này, những ít ai có thể để lại ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc như phiên bản gốc, ở đó, người nghe bắt gặp những cảm xúc ngọt ngào, xen lẫn đắng cay của tình yêu mỗi khi Giáng Sinh về.

    Bài hát gốc Last Christmas đã ra đời cách đây gần 30 năm, năm 1984, hồi đó George Michael trong nhóm nhạc Wham viết về câu chuyện của một chàng trai tràn ngập trong tình yêu của mùa Giáng sinh đầu tiên bên người tình mới

Sài Gòn Giáng Sinh

nhacgiangsinh2013 2Khu trung tâm thành phố cũng được trang hoàng rất đẹp mắt, thu hút rất nhiều người đến tham quan và làm không khí thêm nhộn nhịp vào mùa Giáng Sinh tại Saigon. Courtesy afamily

Bên cạnh những ca khúc ngoại được các ca sĩ trong nước thu âm,  chuyển ngữ và được đông đảo bạn trẻ yêu mến, thì thời gian gần đây, những ca khúc Giáng Sinh trẻ sáng tác trong nước cũng được nhiều bạn tìm nghe. Những ca khúc sáng tác gần đây thường không mang nhiều ý nghĩa tôn giáo, mà các tác giả chỉ dựa trên nguồn cảm hứng của ngày lễ Giáng Sinh để nói về tình yêu, cuộc sống, về niềm tin và thời cuộc. Một trong những ca khúc đó có tên Sài Gòn Giáng Sinh mang đậm không khí đón Giáng Sinh của người Việt tại quê nhà. Ngoài sự gần gũi của những cảnh vật đường phố, của tiếng chuông giáo đường, Sài Gòn Giáng Sinh mang một chút se lạnh của đất trời Sài Thành khi tiết trời thay đổi. Bài hát mượn lời chúc an vui nơi Thiên Chúa để gửi đến người nghe niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai đổi thay và những điều kỳ diệu khi một năm cũ sắp qua và năm mới sắp về.

    Những ca khúc sáng tác gần đây thường không mang nhiều ý nghĩa tôn giáo, mà các tác giả chỉ dựa trên nguồn cảm hứng của ngày lễ Giáng Sinh để nói về tình yêu, cuộc sống, về niềm tin và thời cuộc

Noel Về -- Võ Hạ Trâm

Bản Noel Về của linh mục Nguyễn Duy. Với nhịp điệu tươi vui và câu hát mang đậm ý ngợi ca lòng chúa bao la, bài hát dường như đã đúc kết được những lời thỉnh nguyện hướng đến tình yêu cứu thế bao la và ơn lành mà Chúa ban tặng cho người trần gian. Mặc dù bài hát nói về hồng ân của Đức Chúa, nhưng nhịp điệu không chậm buồn, đều đều như những bài thánh ca khác mà rất rộn ràng, tươi trẻ. Chắc hẳn, Noel Về cũng là một trong những bài hát được giới trẻ tìm nghe nhiều trong năm nay.

Những bài hát viết về dịp Giáng Sinh thường chỉ ngân vang vào thời điểm cuối năm, có lẽ vì thế mà các nhạc sĩ trong nước cũng ít có những sáng tác mới, các nhà sản xuất băng đĩa cũng thường chỉ hòa âm, làm mới lại những tác phẩm kinh điển, ăn khách… từ chục năm qua. Do vậy, để tìm được những tác phẩm mới chắc hẳn sẽ không dễ dàng… Trước khi kết thúc chương trình hôm nay, trong thời điểm cuối năm gia đình sum họp, đoàn tụ đầm ấm, vừa để đón mừng ngày chúa ra đời, vừa để chuẩn bị đón chào một năm mới.

Vũ Hoàng xin chào và hẹn lại quý vị trong chương trình âm nhạc kỳ sau.