main billboard

Trong số này có Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California (18 phiếu đại diện cho 18 trường đại học) và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ (10 phiếu). Sự thay đổi thể lệ bỏ phiếu có thể đã làm thay đổi kết quả lấy ý kiến lần này.


WESTMINSTER (NV) - Với 51 phiếu thuận, 36 chống, 10 phiếu trắng, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California (CÐNVQGNC) đồng ý để người đồng tính, lưỡng tính, chuyển đổi giới tính - LGBT - được tham gia diễn hành Tết năm nay tại Little Saigon. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào chiều 4 Tháng Giêng, tại Thư Viện Việt Nam.

Cách đây gần 2 tháng, CÐNVQGNC cũng đã họp và tổ chức bỏ phiếu để lấy quyết định nên hay không nên để LGBT tham gia diễn hành. Vào thời điểm ấy, quyết định chung cuộc là không cho phép người đồng tính diễn hành (47 phiếu chống, 21 thuận, 7 phiếu trắng).

dienhanh littlesaigon 1Ban Tổ Chức đếm phiếu lấy ý kiến về việc có để cho nhóm LGBT tham gia diễn hành Tết hay không. (Hình: Người Việt)

Có một sự thay đổi then chốt trong thể lệ bỏ phiếu lần này, đó là có những hội, đoàn được nhiều hơn 1 phiếu nếu họ đại diện cho nhiều nhóm. Trong số này có Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California (18 phiếu đại diện cho 18 trường đại học) và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ (10 phiếu). Sự thay đổi thể lệ bỏ phiếu có thể đã làm thay đổi kết quả lấy ý kiến lần này.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Phan Ngọc Lượng, đương kim Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Miền Nam California, nói rằng, lần bỏ phiếu trước, Liên Hội được 1 phiếu, và vì ý kiến chung là không đồng ý người đồng tính diễn hành, nên Liên Hội bỏ phiếu chống. Lần này, tập thể được 10 phiếu. Theo lời ông Lượng, trong số này có 6 phiếu thuận, 4 phiếu chống.

Cuộc tranh luận trước khi bỏ phiếu khá căng thẳng, kéo dài gần 3 giờ đồng hồ.

Có nhiều ý kiến bênh, cũng có nhiều ý kiến chống, sự tham gia của nhóm LGBT.

Một người tham dự đặt câu hỏi: “Tôi thương các em đồng tính, nhưng muốn hỏi: Tôi không thấy các em tham dự các sinh hoạt khác trong cộng đồng, mà tới Tết thì đòi diễn hành.”

Một thành viên nhóm đồng tính, tên Phúc, đáp lời: “Vì vấn đề kỳ thị nên các anh em trong nhóm đồng tính không dám tham dự các sinh hoạt với danh nghĩa đồng tính mà chỉ với tư cách cá nhân nên nhiều người không biết.”

Trong lần bỏ phiếu này, chỉ giới dân cử, nhân sĩ và đại diện các hội đoàn có đủ tư cách bỏ phiếu. Nhóm Việt Rainbow of Orange County, đại diện cho người đồng tính, cũng được bỏ phiếu. Đại diện nhóm Việt Rainbow of Orange County, anh Hiếu Nguyễn, nói với Người Việt sau buổi bỏ phiếu, rằng anh cảm thấy rất vui vì "sự công bằng, bao dung và bao gồm [người đồng tính] đã thắng."

Tuy nhiên, anh Hiếu vẫn còn đôi chút âu lo, liên quan đến các quy định của Ban Tổ Chức. Theo lời Hiếu, Ban Tổ Chức quy định nguyên tắc ứng xử, áp dụng cho mọi thành viên tham gia diễn hành. Các nguyên tắc này liên quan đến cách hành xử, cờ, nhạc, khẩu hiệu, biểu ngữ... mang theo trong lúc diễn hành. Hiếu Nguyễn băn khoăn, "không biết có được mang theo banner không? Có được mang theo cờ không?..." vì "đó là những biểu tượng thể hiện khuynh hướng giới tính của mình."

dienhanh littlesaigon 2Ông Trần Sơn Hà, đại diện Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, đang thâu phiếu nhiệm ý. (Hình: Người Việt)

Nhóm LGBT lần đầu tiên tham dự diễn hành Tết vào năm 2010, do thành phố Westminster tổ chức, dù có sự chống đối và tẩy chay của Hội Ðồng Liên Tôn.

Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, nhóm này không được cho tham dự, khi thành phố không đứng ra tổ chức nữa.

Lúc đó, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California và Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam California đứng ra nộp đơn xin tổ chức, và được thành phố chấp thuận.

Sau đó, nhóm LGBT có đưa sự việc ra thành phố, nhưng các vị dân cử nói đây là một sự kiện do tư nhân tổ chức, nên họ có quyền cho hoặc không cho ai tham gia.

LGBT đưa sự việc ra tòa, nhưng chánh án từ chối xét xử, với lý do tương tự như của thành phố.

Tuy nhiên, trong ngày diễn hành, nhóm LGBT vẫn có mặt, nhưng đứng trên lề đường đại lộ Bolsa, và được nhiều người ủng hộ.

Một số vị dân cử đang đi diễn hành đã ngừng lại bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với nhóm LGBT, thậm chí, có người đứng vào chụp hình chung.

Ngày 11 Tháng Mười Hai, 2013, Hội Ðồng Thành Phố Westminster nhóm họp, bỏ phiếu 5-0, đồng ý cấp giấy phép cho Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California tổ chức diễn hành vào ngày 1 Tháng Hai, 2014 trên đại lộ Bolsa. (Ð.B.)