main billboard

“Nên những buổi hội ngộ như thế này, anh em chúng tôi cảm thấy thân thiết nhau lắm. Cái tình lính đã đậm đà mà tình kỵ binh thiết giáp còn khăng khít hơn”.


WESTMINSTER (NV) - Sáng 5 Tháng Giêng, 2014, hơn 100 kỵ binh Thiết Giáp VNCH cùng gia đình có cuộc hội ngộ tất niên tại nhà hàng Seafood Palace 2 trên đường Westminster, Garden Grove.

thietgiap hoingo 1Các vị cao niên trong hội làm lễ Niệm hương Tiền nhân và các anh hùng tử sĩ Thiết Giáp VNCH trước bàn thờ tổ quốc. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong không khí của những ngày cận Tết Giáp Ngọ, niềm vui hội ngộ của các kỵ binh Thiết Giáp VNCH như được tăng thêm khi những người cựu chiến binh này chợt nhớ lại trong suốt thời gian chiến tranh, hầu như ai nấy đều không có được những cái Tết sum họp với gia đình. Cựu Ðại Úy Thiết Giáp Vũ Thân vui cười, nói: “Hồi đó, những ngày lễ Tết với chúng tôi đúng như nhạc sĩ Trần Thiện Thanh viết ‘nếu mai (rừng) không nở thì đâu biết có Xuân về hay chưa’. Rồi sau chiến tranh là hàng chục năm trong ngục tù cải tạo Cộng Sản, cũng đâu có biết Xuân về cùng gia đình. Chỉ từ khi ra được hải ngoại là mới có được những cái Tết cùng vợ con và bạn bè thân hữu”.

Theo ông Hội Trưởng Nguyễn Hoàng Dũng, anh em kỵ binh Thiết Giáp nay chỉ còn ít người. Con số liên lạc chính thức với hội trong năm qua là 107, nhưng trong năm qua cũng mất đi 3 người. Vẻ buồn rầu, ông Dũng nói: “Nên những buổi hội ngộ như thế này, anh em chúng tôi cảm thấy thân thiết nhau lắm. Cái tình lính đã đậm đà mà tình kỵ binh thiết giáp còn khăng khít hơn”.

Bài “Thiết Giáp Ca” được Ban Chấp Hành và ban hợp ca Thiết Giáp trình bày đã mở đầu chương trình buổi hội ngộ sau những nghi thức chào quốc kỳ Mỹ Việt. Phút Mặc Niệm được ban tổ chức mời các vị cao niên trong hội cùng lên làm lễ Niệm Hương trước bàn thờ tổ quốc. Một bài văn tế được xướng lên, nhắc đến công lao tiền nhân mở nước, giữ nước trong đó có những hy sinh của các kỵ binh Thiết Giáp VNCH.

Bài văn tế cũng nhắc đến cây có cội, nước có nguồn. Binh chủng Thiết Giáp trong QLVNCH tôn xưng Ðức Phù Ðổng Thiên Vương trong lịch sử làm Thánh Tổ. Theo dã sử, đức Thánh Gióng là vị tướng “nhà trời” được sai xuống trần giúp dân Việt phá tan quân nhà Ân bên Tàu sang xâm chiếm. Trận chiến diễn ra, ngài cưỡi con ngựa sắt phun ra lửa xua dạt quân thù. Khi lửa cạn, Thánh Gióng quơ tay nhổ các bụi tre của làng Ðằng Ngà, tiếp tục truy quét quân địch, nên sau này làng Ðằng Ngà có được loại tre rất cứng nổi tiếng trong nước. Ðó là các gióng tre rơi rớt khi Ðức Thánh Gióng vung tre quét sạch quân thù. Giặc tan, Ðức Phù Ðổng Thiên Vương cưỡi ngựa lên núi Sóc Sơn, nay thuộc tỉnh Thái Bình, bay về Trời. Người dân trong vùng lập đền thờ để tưởng nhớ đến công ơn ngài. Ðền thờ ấy còn tồn tại cho đến ngày nay.

thietgiap hoingo 2Phu nhân các kỵ binh Thiết Giáp VNCH được ban tổ chức tặng bông hồng ghi nhớ sự chung thủy trong suốt cuộc chiến với những người trai thời chiến. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong diễn văn chúc Tết của Hội Trưởng Nguyễn Hoàng Dũng, ông thay mặt ban chấp hành và ban tổ chức cuộc hội ngộ gửi lời chúc Tết đến tất cả các gia đình kỵ binh Thiết Giáp VNCH khắp thế giới. Cũng trong dip này, ông Dũng ca ngợi những thành viên trong ban chấp hành không quản công sức để duy trì được những sinh hoạt cho tập thể cựu binh Thiết Giáp tại Nam California, giữ được liên lạc thường xuyên với các kỵ binh Thiết Giáp VNCH trên khắp các châu lục.

Trong ít phút gặp gỡ với anh em báo chí, ông Hội Trưởng Nguyễn Hoàng Dũng cho biết: “Hội chúng tôi thành lập đã được 18 năm. Lúc đầu thì cũng được vài trăm anh em thuộc đủ các cấp trong binh chủng Thiết Giáp. Nhưng mỗi năm cứ hao hụt dần, lớp thì theo con cái đi làm ăn ở các tiểu bang khác, lớp thì già yếu, bệnh hoạn nên nay chỉ còn có 107 anh em thường có mặt trong các lần hội ngộ vào dịp cuối năm hay Tân Xuân. Hiện nay ban chấp hành của chúng tôi gồm có tôi là hội trưởng, kỵ binh Lê Sơn - phó nội vụ, kỵ binh Ðặng Tấn Ðởm - phó ngoại vụ, kỵ binh Vũ Ðình Lưu - thủ quỹ TPB, kỵ binh Hồ Văn Ảnh - thủ quỹ điều hành, kỵ binh Bùi Quốc Thái - thư ký. Sáu anh em chúng tôi cùng làm việc rất mật thiết với nhau. Cũng phải kể đến hai chục phu nhân các kỵ binh luôn hỗ trợ chúng tôi trong mọi cuộc họp mặt, hội ngộ trong năm. Ngày trước, khi chúng tôi ở tù Cộng Sản, các chị đã hy sinh vô bờ bến, nuôi dạy được con cái thay chồng, tiếp tế thăm nuôi cho chúng tôi vượt qua được cơ man nào là khổ ải mà Cộng Sản quyết dành cho chúng tôi”.

Thiết Giáp là một binh chủng trong QLVNCH, được thành lập chính thức sau khi quân đội Quốc Gia Việt Nam rút vào nam dưới vĩ tuyến 17 theo hiệp định Geneva 1954. Trong thời Ðệ I Cộng Hòa, thiết giáp được tổ chức thành những Trung Ðoàn, Liên Ðoàn và Liên Chi Ðoàn, được trang bị bằng những chiến xa do Pháp trao lại các chiến xa M24, Thiết xa M8, Thám xa M2, bán xích xa M2A1... và một số Thiết Vận Xa loại mới như M113. Theo sự lớn mạnh của ngành, binh chủng Thiết Giáp VNCH được cấp những loại chiến xa mới như M41 và M48.

Binh chủng Thiết Giáp VNCH có mặt trong tất cả những trận chiến trên khắp 4 Vùng Chiến Thuật trước năm 1975, gieo rắc kinh hoàng cho địch quân, gia tăng tinh thần chiến đấu cho quân bạn, đã viết nên những trang quân sử oai hùng của QLVNCH.

Quý độc giả cần liên lạc với các cựu binh Thiết Giáp VNCH có thể qua điện thoại số (714) 276-5057 hay (714) 360-7564.