main billboard

Năm Mới thường là lúc những quyết tâm được thực hiện. Chúng ta nỗ lực để cải thiện chính mình, nghề nghiệp, và cuộc đời của chúng ta.

Hoa-Hau-Cung-Hoang-Kim-Happy-New-Year-2014Năm Mới thường là lúc những quyết tâm được thực hiện. Chúng ta nỗ lực để cải thiện chính mình, nghề nghiệp, và cuộc đời của chúng ta. Thường thường, chúng ta quyết tâm sẽ giảm 10 pounds đã bị chần chờ trong nhiều năm hoặc sẽ cố gắng vui vẻ hơn và bớt căng thẳng. Nhưng ít khi chúng ta nghe những quyết tâm nối liền với các công tác nhân đạo hoặc giúp cho cuộc sống của tha nhân được dễ dàng hơn.

Bây giờ phải thay đổi. Năm 2013 đã tràn đầy những nhân vật số một và cá nhân đang ảnh hưởng mạnh mẽ con người trên thế giới. Tạp Chí TIME đã chọn Đức Giáo Hoàng Francis là Nhân Vật Trong Năm. Đức Giáo Hoàng Francis không những bắt buộc người ta phải suy nghĩ về những vấn đề quan trọng như: làm việc thiện, không phải làm giàu; mà ông còn muốn nói mọi người xứng đáng được kính trọng, bất kể chủng tộc, tôn giáo hoặc giới tính.

Vào năm 2014, chúng ta nên quyết tâm để chăm sóc mình và người khác. Để hiểu quan điểm của tha nhân và thực sự suy nghĩ về hành động riêng của mình: có phải ta đang làm hại người khác không? Có phải ta đang làm kẻ du côn, hiếp đáp người khác? Có phải chúng ta đang thay đổi sự sống tích cực hơn? Có phải chúng ta đang giúp tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn mà chúng ta muốn con cháu mình sống trong đó?

Là một hoa hậu trước đây và là một thiếu nữ người Mỹ gốc Á, tôi đã rất vui mừng khi Nina Davuluri thắng giải Miss America 2013. Giống như tôi, cô là người Mỹ gốc Á. Tuy nhiên, ngay sau khi Nina, cô gái Ấn Độ thắng, những nhận xét ngu dại, rất kỳ thị cô, đã ngập đầy Twitter. Và tôi đã tự nghĩ, từ lúc nào mà con người đã trở nên ác độc như vậy? Từ lúc nào mà người ta trở nên đủ tàn nhẫn để phá tan cái giây phút vui mừng nhất của cô gái này?

Năm 2013 đã hết và năm 2014 mới bắt đầu. Là một người dấn thân sâu đậm vào công việc từ thiện giúp Cựu Chiến Bình Miền Nam Việt Nam sống trong nước Việt cộng sản và khuyến khích các cô gái trở thành các nhà lãnh đạo, tôi thúc giục các bạn ba việc: hãy nghĩ đến sự tham gia một việc thiện, ủng hộ một hành động chính nghĩa, và xem xét những lời nói của mình hằng ngày có làm đau buồn ai không, như một Quyết Tâm trong Năm Mới.

Chúng ta được nhiều phước đức khi sống ở Mỹ, một đất nước có đầy đủ Tự Do, Dân Chủ, và quan trọng nhất là Nhân Quyền. Gần 40 nhà hoạt động ái quốc và viết blog người Việt, yêu Việt Nam, đã từ chối nhìn thấy VN rơi vào tay Trung Cộng, đã bị tù. Chúng ta không bị tù vì yêu nước ở Mỹ, vậy chúng ta nên dùng quyền lực của mình để lên tiếng giùm những người Việt ở quốc nội, không được nói.

Sau cùng, ý tưởng của Winston Churchill (từ Luân Đôn) là đúng nhất cho bài viết nầy, “Bạn sinh sống bằng cách làm việc và kiếm tiền, nhưng bạn tạo ra sự sống nơi người khác bằng cách cho đi.”

Cung Hoàng Kim - Trưởng Nhóm Biển Xanh ở Dallas – Ngày 1.1.2014