main billboard

“Hàng năm Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương đã cố gắng tổ chức Lễ Hội Hai Bà để cùng nhau ôn lại trang sử vẻ vang của dân tộc cũng là để cho thế hệ con cháu sẽ noi gương Hai Bà chống ngọai xâm, quyết tâm giữ vững đất nước Việt Nam. Lễ Hội Hai Bà cũng là dịp để chúng ta gìn giữ được truyền thống văn hóa của dân tộc.”


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Chiều Chủ Nhật, 2 Tháng Ba, dù những cơn mưa đang đe dọa nhưng hàng trăm đồng hương đã kéo đến đông chật hí viện Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley, để tham dư lễ hội Hai Bà do hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương tổ chức từ hơn 20 năm nay. Hí viện không còn một chỗ trống ngay trước giờ khai mạc.

gio 2batrung 1Hình ảnh Hai Bà qua các hậu duệ ngày nay. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Đúng 1 giờ như dự trù của ban tổ chức, đòan rước kiệu Hai Bà Trưng với “trống dong cờ mở” tiến vào hội trường. Đi đầu đòan rước là kiệu Hai Bà Trưng trên đó hình ảnh hai vị nữ anh thư của dân tộc Việt Nam, được phỏng họa lại rất uy nghi rạng rỡ trong phẩm phục vàng rực mà hai em được chọn đóng vai Trưng Trắc, Trưng Nhị và các tùy tướng trong những nhung phục mầu vàng cũng thể hiện được nét oai dũng của tổ tiên.

Tiếp chân các em là cựu nữ sinh Trưng Vương trong đồng phục áo dài xanh lam quần lụa trắng, cựu nữ sinh Gia Long trong áo dài tím, cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt trong áo dài xanh lá cây non, hội viên của hội Bà Triệu trong áo dài vàng rực rỡ và sau cùng là cựu nữ sinh Liên Trường Pleiku trong đồng phục sắc tộc với những chiếc “gù” trên lưng rất...dân tộc.

Trưng Trắc Trưng Nhị năm nay là hai em Anne Nguyễn Kim Phụng, hoa hậu Hội Tết Sinh Viên 2014, và Mary Trần, hoa hậu Hội Chợ Cộng Đồng 2014. Sáu tùy tướng đi sau là các em Bella Trần Thị Trâm Anh, Diane Lê Trúc Nhi, Dương Hòang Anh, Vicki Bùi Thi, Jenny Nguyễn Vương Mai Anh và Gaby Nguyễn.

Tất cả các em đóng các vai này đều là sinh viên của các đại học tại California như Cal State Fullerton, Cypress College, Orange Coast College, UC Davis, Irvine College, UCLA và Tustin High School. Cả sáu tùy tướng này cũng đều là những hoa khôi hoặc á hậu của trường các em theo học.

gio 2batrung 2Tế lễ Hai Bà theo nghi thức cổ truyền. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Và điều đáng ghi nhận nữa là hầu hết các em đều là con cháu của các cựu nữ sinh Trưng Vương. Thật là một tập hợp ngọan mục.

Đã từ nhiều năm nay, tổ chức đại lễ Hai Bà hàng năm cựu nữ sinh Trưng Vương đã được sự tiếp tay của hầu hết các hội đòan cựu nữ sinh của các trường trung học lớn tại miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Mỗi người một tay nên lễ hội Hai Bà hàng năm cứ ngày một linh đình, rộn rã hơn lên.

Số quan khách đến cũng rất đông. Phía chính quyền có Giám Sát Viên Janet Nguyễn, đại diện của Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, thành viên của các hội đồng thành phố Westminster, Garden Grove, Fountain Valley...Cựu Chánh Án Nguyễn Trọng Nho cũng có mặt cùng một vị nữ chánh án của Orange County.

Nghi lễ được cử hành rất trang trọng trước bàn thờ Hai Bà mà nền là lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lớn rộng phủ hết đáy sân khấu phấp phới bay. Đòan tế nữ quan do các cựu nữ sinh Trưng Vương phụ trách đã cử hành thật nghiêm chỉnh những động tác tế lễ cổ truyền trong tiếng chiêng trống rộn rã. Một bài văn tế được Trưng Vương Nguyễn Minh Nguyệt diễn ngâm bằng giọng ngâm rất khẳng khái kể đến công đức của Hai Bà và nhắc nhở đến tinh thần yêu nước của con dân hậu duệ Hai Bà trước nạn xâm lăng lại đang diễn ra từ phương Bắc.

gio 2batrung 3Màn văn nghệ hợp ca rất quyến rũ của thế hệ Trưng Vương 71-72. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Lễ tất, Hội Trưởng Vương Đỗ Mai Phương không giấu được sự vui mừng trước đông đảo đồng hương tham dự đã ngỏ lời chào mừng hết sức nồng nhiệt.

Bà nói: “Hàng năm Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương đã cố gắng tổ chức Lễ Hội Hai Bà để cùng nhau ôn lại trang sử vẻ vang của dân tộc cũng là để cho thế hệ con cháu sẽ noi gương Hai Bà chống ngọai xâm, quyết tâm giữ vững đất nước Việt Nam. Lễ Hội Hai Bà cũng là dịp để chúng ta gìn giữ được truyền thống văn hóa của dân tộc.”

Ghi nhận những cố gắng của hội trong việc gìn giữ văn hóa của dân tộc, cũng là phát triển nét đa văn hóa của nước Mỹ, các cấp dân cử có mặt đã lên ngỏ lời ca tụng và trao những tấm bằng ngợi khen đến ban tổ chức.

Một tiết mục mà hội duy trì được từ nhiều năm trong lễ hội là Phát Giải Khuyến Học cho các em thuộc các trung tâm Việt Ngữ và một vài trung tâm võ học.

Trưng Vương Lê Minh Phương, phụ trách phần vụ này phát biểu: “Giải Khuyến Học của hội được thành lập là do những vị hảo tâm đã giúp đỡ cho hội, các trung tâm Việt Ngữ tại Nam California đã cung cấp 3 em xuất sắc mỗi trung tâm cho hội. Hội rất mong giải này sẽ khuyến khích, thúc đẩy các em đua nhau học tập thật xuất sắc để xứng đáng là con cháu của Hai Bà Trưng.”

gio 2batrung 4Đoàn rước kiệu Hai Bà tề tựu trước sân khấu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Phần nghi lễ kết thúc, hai MC Đỗ Thiên Hương và Vân Bằng trao sân khấu cho Trưng Vương Vũ Mai Khanh, trưởng ban văn nghệ của hội, lên điều hợp một chương trình văn nghệ đặc sắc. MC Đỗ Thiên Hương trong lần phụ trách này đã tỏ được khả năng không chỉ là một bác sĩ nhãn khoa mà còn là một người điều khiển chương trình khá là chuyên nghiệp. Với giọng “Bắc kỳ”nguyên thủy Hà Nội, êm ái, có duyên, cô đã nhắc lại tiểu sử Hai Bà, khi đến đọan Hai Bà trước thế cô, đành phải trầm mình nơi dòng sông Hát, khiến nhiều người tham dự phải xúc động bồi hồi...

Một chương trình với 17 tiết mục do nhiều tổ chức, hội đòan đóng góp cùng ban tổ chức làm cho sân khấu liên tục hào hứng.

Sau màn “Múa Kiếm” của hội Bà Triệu là đến nhạc cảnh “Con Rồng Cháu Tiên” của Gia Đình Việt Ngữ Tự Lực, vũ khúc “Thị Trấn Mù Sương” của Liên Trường Pleiku, họat cảnh quan họ Bắc Ninh “ Khách Đến Chơi Nhà” do hội Bắc Ninh thủ diễn, điệu “Múa Quạt” của Trung Tâm Việt Ngữ Thánh Linh, nhạc cảnh “Xuân Miền Nam” của Hội Gia Long.

Mười một Trưng Vương của thế hệ 71-72 trong hợp ca “Về Đây Nghe Em” đã làm xao xuyến những trái tim còn yêu đời  vì vóc dáng thanh tao, lả lướt theo điệu nhạc trữ tình, trữ tình cả đến tiếng hát và những bước chuyển dịch hài hòa nhớ nhung...

Lễ hội, sau cùng được chấm dứt bằng bài hợp ca “Việt Nam! Việt Nam!” của cố nhạc sĩ Phạm Duy mà ban tổ chức mời gọi mọi người cùng đứng dậy hát lên với tòan ban văn nghệ để như một hẹn lòng với nhau rằng chúng ta sẽ quyết tâm giữ vững bờ cõi noi theo tinh thần của Hai Bà.