main billboard

Chúng tôi vẫn thường nhóm hằng tuần như vậy, nhưng hai tuần gần đây chúng tôi không thể nào nhóm được vì chính quyền đã thuê xã hội đen, giang hồ đến chặn cửa hội thánh, quậy phá và đánh, đã bốn người bị đánh.


condo nemda hoithanh tinlanhMột số người bịt mặt ném đá tấn công Hội Thánh Tin Lành Mennonite Bến Cát ngày 2 tháng 11 vừa qua. Từ video clip

Hội thánh Tin lành Mennonite độc lập tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương vào chủ nhật 2 tháng 11 tiếp tục bị đập phá, tấn công khi tín hữu tập trung thờ phượng. Những người phụ trách hội thánh này cho biết thành phần tấn công được chỉ đạo bởi cơ quan chức năng địa phương giấu mặt; trong khi đó truyền thông địa phương và Ban Tôn giáo tỉnh thì chối bỏ.

Ngay sau khi bị tấn công đợt mới, những mục sư phụ trách đã đưa một khẩn báo lên mạng Internet với video quay lại một phần cuộc tấn công bởi những thành phần bất hảo trước sự chứng kiến của người dân địa phương mà lực lượng chức năng không hề can thiệp.

Mục sư Trần Minh Hòa, một trong những mục sư hiện đang phục vụ tại hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước cho biết ý kiến về những lần tấn công gần đây mà ông này cho có sự bất thường:

Đúng là những chuyện bất thường, việc chính quyền cho xã hội đen đập phá hội thánh như vậy, chúng tôi vẫn chưa biết lý do là gì?

Trong khi đó thì một viên chức của Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương không nêu tên cho rằng hội thánh Mennonite Mỹ Phước hoạt động khi chưa được chính quyền cấp tư cách pháp nhân theo qui định của Nhà Nước:

    Chỗ nhà sinh hoạt đó không phải là công nhân địa phương mà là kêu gọi một số người dân ở các tỉnh trên Tấy Nguyên xuống ngụ tại đó để sinh hoạt chứ còn người dân địa phương tại đó người ta không có nhu cầu sinh hoạt.
    một viên chức BTG tỉnh Bình Dương

Chỗ nhà sinh hoạt đó không phải là công nhân địa phương mà là kêu gọi một số người dân ở các tỉnh trên Tấy Nguyên xuống ngụ tại đó để sinh hoạt chứ còn người dân địa phương tại đó người ta không có nhu cầu sinh hoạt. Họ dùng tiền để lôi kéo, kêu gọi người dân trên các tỉnh Tây Nguyên xuống chứ thực tế người dân địa phương không có. Thực tế là như vậy, còn chuyện đánh đập … thì không có. Nếu có gây ảnh hưởng an ninh trật tự thì những ngành chức năng như công an người ta đã xử lý rồi. Không có chuyện là khi có đánh nhau… mà kêu lực lượng chức năng mà lực lượng chức năng không đến, không có chuyện đó! Đó là tin bịa đặt, báo Bình Dương có đăng một số bài về chỗ đó.

Những người trong cuộc tại hội thánh này cũng đã đọc; tuy nhiên theo lời mục sư Trần Minh Hòa thì những gì báo Bình Dương nêu lên trong bài báo đều không đúng sự thật, ông cho biết:

Họ viết sai sự thật quá nhiều, che giấu sai lầm của họ trước hội thánh cũng như mọi người trên thế giới. Có cô Lan đến nay vẫn còn thẻ tạm trú tại đó mà họ nói không hề đăng ký tạm trú. Cô Dung nhà trẻ ở đây hoàn thành đại học giáo viên ngành mầm non và có hai giáo viên- một trung cấp, một sơ cấp dạy tại nhà trẻ nhưng họ nói những giáo viên đó không có bằng cấp gì cả… Họ nói một cách trắng trợn và trong hội thánh của chúng tôi đã có những người muốn viết bài phản biện. Chúng tôi cũng có xác nhận của công an về đăng ký những người đến học, mà họ nói không hề có đăng ký. Đó là điều quá vô lý.

Mục sư Trần Minh Hòa trình bày lại quá trình hình thành và hoạt động của hội thánh ở Mỹ Phước trong những năm qua như sau:

    Họ nói một cách trắng trợn và trong hội thánh của chúng tôi đã có những người muốn viết bài phản biện. Chúng tôi cũng có xác nhận của công an về đăng ký những người đến học, mà họ nói không hề có đăng ký. Đó là điều quá vô lý
    MS Trần Minh Hòa

Hội thánh chúng tôi nhóm từ năm 2007 đến nay. Mục sư Nguyễn Thành Nhân quản nhiệm tại đây. Từ năm 2011 ông đi Thái Lan tỵ nạn thì tôi được chính thức nhận bổ nhiệm tại đó. Hội thánh vẫn nhóm bình thường với chừng 40 tín hữu gồm những anh em công nhân làm việc tại đó, cộng thêm những em sinh viên học Trường Kinh Thánh tại đó chừng 40 nữa. Chúng tôi vẫn thường nhóm hằng tuần như vậy, nhưng hai tuần gần đây chúng tôi không thể nào nhóm được vì chính quyền đã thuê xã hội đen, giang hồ đến chặn cửa hội thánh, quậy phá và đánh, đã bốn người bị đánh. Chính họ đã thuê những người xã hội đen như thế để đập phá hội thánh của chúng tôi, thì đương nhiên họ sẽ nói như vậy để biện minh cho việc làm sai trái của họ trước xã hội.

Suốt 4 tiếng đồng hồ xã hội đen quậy phá nhà thờ của chúng tôi mà chính quyền không có biện pháp gì để ngăn cản họ.

Đối với câu hỏi Ban Tôn giáo có sẽ đi xác minh về vụ việc và nếu thực sự có công nhân ở đó mong muốn được tham gia hội thánh Tin lành Mennonite như thế thì cơ quan này sẽ làm gì, viên chức Ban Tôn Giáo tình Bình Dương trả lời:

Nếu công nhân có nhu cầu thì sẽ giải quyết. Ở đây có rất nhiều chỗ như là ở Thuận An có Bình Chuẩn, An Phú, Đồng An nhà nước vẫn cho phép những điểm nhóm phục vụ cho công nhân như Bình Hòa có hệ phái Ân Điển Nam Phương… Nếu thực sự công nhân có nhu cầu, nhưng chỗ này công nhân chưa thực sự có nhu cầu nên chưa cho phép chỗ đó là như vậy.

Tuy nhiên mục sư Trần Minh Hòa cho biết trong mấy năm qua, hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước đã tiến hành các thủ tục theo như luật pháp yêu cầu, nhưng rồi cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương từ chối.

Trước đây mục sư Nhân đã ba lần trình bày vấn đề của hội thánh để xin thành lập một điểm nhóm tại nơi đó. Đã ba lần và họ đều từ chối. Khi tôi quản nhiệm hội thánh nơi đó thì cùng mục sư Quang có thông báo lên, nhưng không xin vì trước đây đã ba bốn lần rồi mà họ cứ từ chối hoài thì làm sao chúng tôi cứ xin hoài như vậy.

Theo như trình bày của các mục sư phụ trách hội thánh Tin lành Mennonite Mỹ Phước, Bình Dương thì từ tháng sáu năm nay hội thánh này đã chịu hơn chục lần bị đập phá, tấn công. Tuy nhiên những lần trong các chủ nhật gần đây là trầm trọng hơn với sự tham gia của đông người và cách thức tấn công cũng tàn bạo hơn.

Tình trạng tấn công hội thánh Tin lành Mennonite ở Mỹ Phước, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương được nêu ra trong Bản Lên tiếng của 25 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam vào ngày 6 tháng 11 vừa qua.