main billboard

Con trai của mẹ là… vàng mười.

Chuyện 1: “Ơ. Thì con thấy mẹ cũng quát bố ầm ầm còn gì?”

gdinh mechong-condau

Con dâu vừa chuẩn bị đồ tắm cho con, vừa sai chồng: Anh lấy máy sấy cho em đi. Ở chỗ kia kìa? Đấy, không nhìn thấy à? Ối giời ơi. Sao mà chậm chạp thế. Bực mình quá. Thôi để em làm. Chán anh quá.

Mẹ chồng ở cạnh đấy từ bao giờ: Sao mày cứ quát chồng suốt thế con.

Con dâu hồn nhiên: Ơ. Thì con thấy mẹ cũng quát bố ầm ầm còn gì? rồi cười khì xuề xòa.

 Mẹ chồng có vẻ choáng. Mãi mấy giây sau, mẹ chồng mới bảo:

Tao với bố mày không có ăn có học nên với nói năng suồng sã, bỗ bã. Chúng mày có ăn, có học đàng hoàng, sao không nói với nhau ngọt ngào hử? Hay ho gì mà so bì với bố mẹ?

Con dâu xấu hổ nóng bừng mặt. May bà chị chồng đỡ lời:

Con dâu bật lại mẹ chồng thế lại hay mẹ ạ. Chứ cứ thơn thớt ngọt ngào rồi lại lê la nói xấu mẹ chồng thì mới đáng sợ.

Chồng cũng cười cười: Vợ chồng con đùa tí mà mẹ.

Mẹ chồng chép miệng: Hôm nào về chơi nhà ngoại, mày kể với mọi người chuyện con dâu bật lại mẹ chồng, xem ông bà ngoại nói thế nào.

Con dâu cười hì hì: Mẹ con sẽ bảo: "Bà nội chấp gì mày. Mày chỉ ăn nói lung tung thôi".

Nói thế nhưng cả buổi chiều hôm đó, con dâu ăn năn, hối lỗi. Đến tối, đợi lúc chỉ có hai mẹ con với nhau, con dâu mới tỉ tê: Mẹ ơi, mẹ còn giận con không? Con ăn nói linh tinh, mẹ đừng giận nhé.

Mẹ chồng cười: Tao mà giận mày thì giận suốt cả ngày. Con cái có lớn mà không có khôn. Ăn nói với mẹ chồng thế đấy. Phải như ngày xưa thì mẹ chồng lót lá vào tay rồi dắt trả về nhà ngoại rồi.

Đến hôm hai bà thông gia hội ngộ, mẹ chồng kể lại chuyện này rồi chốt lại: Nó bảo tôi thế xong thì đến tối cũng “khôn” miệng biết xin lỗi đấy bà ạ.

Con dâu nghe mà cứ hú hồn.

Chuyện 2: “Vâng. Con trai của mẹ là… vàng mười. Còn con – phận con dâu chỉ là… cục đất”

Buổi tối, cả nhà đang ăn hoa quả thì mẹ chồng vui miệng kể:
 
- Chị chủ nhà bảo tao: Thằng T nhà bác đẹp zai, cao to, lại trắng trẻo thế mà lấy con vợ vừa thấp, vừa xấu…

Con dâu nghe thế nóng mặt. Đầu nghĩ ngợi: “Hừ, đúng là mụ chủ nhà thảo mai”, nhưng miệng thì cười cười: "Gớm. Con chả biết giai mẹ đẹp trai, cao to thế nào mà hơn 30 mới lấy được vợ. May gặp con chứ không giờ vẫn ế sưng xỉa ra".

Mẹ chồng: Mày biết nó ế à? Có bao nhiêu đám mà nó có ưng đâu.

Con dâu: Ối giời ơi. Anh ấy không ưng hay người ta không ưng ạ? Với mẹ thì con giai lúc nào chả là… cục kim cương.

Mẹ chồng: Chả phải kim cương nhưng cũng là vàng mười.

 Con dâu: Vâng. Con trai của mẹ là… vàng mười, còn con – phận con dâu chỉ là… cục đất.
Mẹ chồng: Tao có bảo mày là cục đất đâu.

Chồng xen vào: Sao mẹ không bảo chị chủ là chị xinh bằng ai chê vợ con thế?

Mẹ chồng: Thì tao bảo: Vợ chồng nó là cái duyên, cái số. Tao cũng chỉ cần con dâu ngoan ngoãn, hiếu thảo với cha mẹ. Chứ xinh đẹp mà hư hỏng thì cũng vứt. Ờ, mà tao cũng bảo: Cô cứ chê chứ tôi nom nó cũng nhanh nhẹn, ưa nhìn mà.

Xong chuyện thì con dâu đi rửa bát. Nhưng trong lòng vẫn ấm ức lắm. Hừ. Thế mà lúc nãy mình không bật lại, bảo con cũng là… cục kim cương của bố mẹ con đây. Ngày xưa, cũng lắm anh xin chết chứ không phải dạng ế ẩm gì. Ờ. Nhưng mà nói thế chồng mình lại ghen thì chết?

Chuyện 3: “Con cái là lộc trời cho”

Mẹ chồng: Bao giờ cái Su được 2 tuổi thì sinh đứa thứ 2 đi. Mà nghiên cứu, tìm hiểu thế nào chứ đứa thứ 2 mà cũng là con gái thì chán chết.

Con dâu: Sao lại chán hả mẹ? (Biết thừa rồi nhưng vẫn hỏi lại)

Mẹ chồng: Thì… mai sau ai lo hương hỏa cho chúng tao?

Con dâu và con trai buồn cười quá: Gớm, sao mẹ phải lo xa thế? Đời bố mẹ thì có chúng con lo rồi. Đến đời chúng con, chúng nó có lo được hay không thì kệ chúng nó.

Mẹ chồng: Ờ. Thì tao cứ lo trước thế. Chứ tâm lý ai chả thích có cháu trai (Biết ngay mà).

Con dâu cười: Mẹ có 3 đứa cháu trai rồi mà chưa chán à? Con thì cứ đinh ninh đứa tiếp theo vẫn là con gái. Mẹ cũng thấy chân Su có 2 ngấn rồi đấy (Về cái vụ ngấn chân này, con dâu buồn cười cực vì đi đâu mẹ chồng cũng hỏi. Bà hàng xóm bảo chả đúng, cháu trai bà có 1 ngấn mà đứa sau vẫn con gái đấy thôi. Mẹ chồng nghe mà cứ phấn khởi mãi).

Mẹ chồng tiếp: Đứa thứ 2 là con gái thì đẻ đứa nữa.

Con dâu: Thế chỉ khổ con trai mẹ thôi. Cứ gọi là nai lưng ra mà làm nhé..

Mẹ chồng chép miệng: Tao nói thế thôi chứ tâm lý ai chả thích có nếp, có tẻ. Nhưng con cái là lộc trời cho. Không phải mình muốn thế nào là được như thế đấy. Tao cũng chỉ mong cháu mình chào đời khỏe mạnh, lớn lên thì ngoan ngoãn, hiếu thuận. Thế là nhà mình có phúc rồi.

Chuyện 4: “Cái ông Obama này phát biểu hay thật đấy”

Chồng mình toàn bảo: “Em xem ti vi hay là bình luận đấy? Hoặc: “Em xinh như người ta không mà cứ chê bai???” – làm mình nhiều lúc tức điên. Thành thử có khi 2 vợ chồng cùng xem tivi mà chả nói với nhau câu nào. Ngược lại, xem với mẹ chồng thì vui cực, vì mẹ chồng rất hay bình luận, giống hệt… con dâu.

Khi thì: “Con bé người mẫu này mắt mũi kèm nhèm như chuột phải khói? Thế mà cũng là siêu mẫu”.

Rồi: “Gớm. Cái bà này nhà quê mà đú đởn không phải lối. Ăn mặc trông ghê quá”.

 Thậm chí: “Cái ông Ôbama này phát biểu hay thật đấy. (Trời. Người ta là tổng thống Mỹ mà mẹ. Không nói hay mới là chuyện lạ); “Công nhận con bé diễn viên này đóng đạt thật”. (Con bé ấy là “Chương Tử Di” đấy. Chỉ có diễn viên Việt Nam mới đóng phim chán thôi mẹ ơi).

 Đặc biệt, về giới Showbiz thì mẹ chồng thạo hơn hẳn mẹ đẻ. Mẹ đẻ xem ti vi được mấy phút là… ngủ gật. Nói chuyện Hồng Nhung, Thanh Lam, mẹ cũng chả biết ai là ai.

Tối qua hai mẹ con ngồi xem “Bước nhảy hoàn vũ”, con dâu lại được dịp thể hiện khả năng… “hóng tin” của mình.

Mẹ chồng: Con bé này ăn mặc hở hang thật? Trông ghê quá…

Con dâu: Không chồng mà mẹ. Bây giờ ở một mình nuôi con.

Mẹ chồng: Thế à? Bọn này hay nhỉ, chả cần gì chồng. Thích ai thì cặp bồ thôi. Ờ. Nhưng mà ở vậy thì chán chết nhỉ?

Con dâu: Ối giời. Sao mà? Chán gì hả mẹ.

Mẹ chồng: Con bé này giống đứa nào mà mày bảo đi phẫu thuật thẩm mỹ ấy nhở?
 
Con dâu: HQH hả mẹ? Mà bài này được mua độc quyền nhé. Lần trước UL hát xong bị nói tơi bời. Tại hát mà không xin phép mà.

Mẹ chồng: UL nào? UL Ai-đồ á? (Mẹ chồng siêu chưa?)

Con dâu: Vâng.

Mẹ chồng: Cái thằng này tên là gì ấy mày nhỉ? Có phải đóng phim gì ấy không? Gớm, tóc tai, râu ria phát khiếp. Trông như mấy lão Châu Phi ấy.

Con dâu cười ha ha: A.K mẹ ơi.

Con dâu thường tâm sự với bạn bè: "Tất nhiên là cũng không tránh khỏi lúc này, lúc kia xô xát, nhưng nhìn chung, quan hệ mẹ chồng – nàng dâu nhà mình khá tốt. Cũng bởi mẹ chồng mình tuy ghê gớm thật đấy nhưng bà rất thẳng tính, có gì không phải là góp ý luôn.

Bà lại thương con, thương cháu thực lòng. Chứ cứ xét nét rồi cố chấp, để bụng với con dâu như một số người thì chắc nhà mình suốt ngày căng thẳng. Có khi mình bị mẹ chồng trả về nơi sản xuất lâu rồi".