main billboard

Cuộc trưng cầu dân ý kéo dài hai tuần lễ đang làm chia rẽ cộng đồng người Thổ

berlin- thonhiky


Người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức chờ trước lãnh sự quán tại Berlin để bỏ phiếu, ngày 27/03/2017.
AFP/Odd Andersen

Người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống ở nước ngoài từ hôm qua 27/03/2017 đã có thể bỏ phiếu trước cho cuộc trưng cầu dân ý về việc tăng cường quyền lực cho tổng thống Erdogan.

Tại Đức, cộng đồng này lên đến ba triệu người trong đó có 1,4 triệu cử tri, đông đảo nhất so với các nước khác

Thông tín viên RFI tại Berlin, Pascal Thibaut mô tả, số cử tri đi bầu tại tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ không mấy đông, và đa số không muốn trả lời các nhà báo, nhất là những người ủng hộ ông Recep Tayyip Erdogan.

Có khoảng 140.000 cử tri đăng ký tại Berlin, và trên toàn nước Đức con số này là 1,4 triệu cử tri. Số phiếu của họ sẽ mang tính quyết định nếu kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/4 tới là khít khao.

Hồi năm 2015, có 60% người Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Đức ủng hộ đảng AKP của tổng thống Erdogan, cao hơn 10 điểm so với tỉ lệ bình quân, nhưng hồi đó họ cởi mở hơn với báo chí.

Cuộc trưng cầu dân ý kéo dài hai tuần lễ đang làm chia rẽ cộng đồng người Thổ, và đôi khi ngay cả trong gia đình.
Một người phản đối ông Erdogan thổ lộ : « Thật đáng tiếc là Thổ Nhĩ Kỳ lại ra nông nỗi này, và những thành tựu đạt được nhờ Kemal Ataturk trước đây bị phá hủy.
Tất cả chỉ do một con người muốn cứu vãn chiếc ghế của mình ».

Vấn đề này thời gian gần đây cũng đã gây ra căng thẳng giữa Ankara và nhiều nước châu Âu, trong đó có Đức, Hà Lan, Áo vì các nước này từ chối cho các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ sang vận động.