main billboard

...sau thất bại nói trên, Hoa kỳ lại dọa đơn phương trừng phạt Iran.

LHQ-syria-un

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp ngày 24/02/2018, New York.
REUTERS/Eduardo Munoz

Hoa Kỳ vào hôm qua 26/02/2018 đã thất bại trong việc trừng phạt Iran, nhân việc tái triển hạn thường niên lệnh cấm vận vũ khí đối với Yemen.
Nga đã bác bỏ dự thảo nghị quyết.

Lệnh cấm vận vũ khí đối với Yemen đưa ra từ năm 2015, được triển hạn trên cơ sở thường niên, đã đến kỳ hạn vào tối hôm qua 26/02.

 Từ mấy ngày qua các nhà ngoại giao đã ra sức thương lượng để đạt được một thỏa hiệp trên văn bản do Anh Quốc soạn thảo, và tránh được việc bị Nga phủ quyết.

Ngay từ đầu, Hoa Kỳ đã muốn đưa việc « lên án » Iran vào thảo với lý do đã để hỏa tiễn mà Iran sản xuất lọt vào tay lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen.
Tuy nhiên, theo AFP, trong quá trình thảo luận, những từ ngữ quá cứng rắn đã bị xóa bỏ, thay thế bằng những từ như « quan ngại » trước những « thiếu sót » của Iran, gợi lên khả năng « thêm những biện pháp mới », ý muốn nói đến các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran.

Rốt cuộc thì cụm từ « thêm biện pháp mới » cũng bị gạch bỏ trong văn bản thương lượng cho đến trưa hôm qua, nhưng dự thảo cũng không tránh được việc Nga bác bỏ và sử dụng quyền phủ quyết.

Đại sứ Nga ở Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia, giải thích là không có bằng chứng nào cho thấy Iran đứng phía sau những vụ bắn hỏa tiễn của lực lượng Houthi năm 2017, nhắm vào Ả Rập Xê Út. Vả lại, cũng không có sự đồng thuận trên văn bản và đề nghị của Mỹ.

Theo AFP, ngoài lập trường phản đối của Nga, thì Bolivia cũng đã bỏ phiếu chống, Trung Quốc và Kazakhstan không bỏ phiếu.
Trên nguyên tắc để văn kiện được thông qua, cần ít nhất 9 phiếu trên 15 thành viên và không có phủ quyết của một trong số 5 thành viên thường trực.

Văn kiện của Anh Quốc bị dẹp bỏ, Nga đưa ra một văn bản khác triển hạn cấm vận nhưng không đề cập đến Iran.
AFP lưu ý là dự thảo mới này lại chính là văn bản của Anh Quốc đưa ra vào năm ngoái, như thế cuối cùng vào hôm qua, văn kiện đã được tất cả thông qua.
Riêng phần Hoa Kỳ, sau thất bại nói trên, lại dọa đơn phương trừng phạt Iran.

Theo hãng tin Anh Reuters, đại sứ Mỹ Nikki Haley phát biểu với báo chí là « nếu Nga cứ bao che hành động của Iran thì Hoa Kỳ và các đồng minh phải tự lấy quyết định trừng phạt ». Có điều bà Haley không nói là sẽ trừng phạt ra sao.