main billboard

có những cô gái quần soọc áo thun hai dây “sát nách ngang bẹn” tỉnh queo xuất hiện cùng với các cậu tóc vàng tóc đỏ cũng tung tăng đi viếng chùa với những bộ thời trang quái đản mà khi nhìn - các đệ tử chân chính và các nhà tu cũng phải “nam mô Phật” quay đầu không dám nhìn...


SÀI GÒN (NV) - Nhiều năm gần đây người ta bỗng dưng muốn tu thân dưỡng tính bằng cách... ăn chay.

Không biết kết quả như thế nào nhưng hiệu ứng ngược với những ngày không chay tịnh thì không ai có thể chối cãi khi tội ác tệ nạn xã hội - thông qua các trang báo chí mạng xã hội - mỗi ngày càng dày đặc dâng cao với mức độ tàn bạo “không thể nào tin được.” Nói như một câu Sologan của sản phẩm di động hàng đầu của “Quảng nổ” đang đình đám ở Việt Nam.


anchay 1Quán cơm chay nở rộ như nấm ở Sài Gòn.

Hài hước như vậy để thấy ý nghĩa của thiện tâm không bao giờ đi đôi với sự ác và ăn chay nhiều khi cũng chỉ là một cách “che khuất đi nỗi dục vọng đang đầy tràn của con người” để quảng cáo cho bản thân mình như một loại “thời trang” không khói trong một đất nước lắm đền thờ và thừa chân nhang trong những ngày rằm tháng lễ.

Có người độ lượng hơn giải thích rằng đó cũng là một cách để người ta tự răn đe mình trước những cám dỗ hung hãn mà chế độ xã hội đó đã hun đúc giáo dục và đang tạo nên nghiệp chướng.

Người ta biết đó là điều “không thể tin được” nhưng “vẫn phải tin” vì không ai tránh khỏi khi nhìn đâu cũng thấy cái xấu cái ác đang hiện hữu tràn lan.

Và đó cũng chính là lý do vì sao chùa chiền xuất hiện ngày càng nhiều để nhằm trấn an cho những sợ hãi yêu ma đang lấn tới - và người ta không biết làm gì hơn để “bớt ác” là bằng cách cố gắng dùng tiền của bá tánh để xây nên những kiến trúc đình chùa mếu mạo ngày càng to lớn vĩ đại đến mức cái gì cũng “số một.”

Ngôi chùa cao nhất Châu Á. Tượng phật lớn nhất Asean rồi lễ hội lớn nhất hoành tráng nhất - cặp bánh chưng bánh dày to nhất rồi ngay cái lẩu, tô mì cũng lớn nhất...


anchay 2Cơm chay có đủ món như ăn mặn và người ta có thể mua mang về nhà.

Dĩ nhiên kèm theo đó sẽ là những món ăn chay từ cao cấp đến bình dân muối dưa đậu phộng.

Ăn chay trở nên thịnh hành khi thực phẩm động vật thịt cá nông hải sản đang là một vấn nạn khi sự nguy hiểm nhiễm bẩn - mất vệ sinh đang gióng lên hồi chuông báo động cùng với các loại hàng hóa không nguồn gốc giá rẻ bị tẩm hóa chất độc hại của Trung Quốc tuồn qua qua thị trường nội địa từng giờ từng phút.

Bởi vậy nên những quán chay mọc lên như nấm. Vì nấm là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng không thể thiếu của các món chay, cùng với các loại hoa quả rau cải tinh bột được chế biến thành những món chay đa dạng có đủ mùi vị của những món ăn mặn như “sườn, gà roti, cotlet... bún bò, cơm phở-hủ tíu, mì quảng, lẩu thập cẩm” thôi thì muốn gì có đó. Và ai cũng biết đó chỉ là tên gọi cho đỡ nhớ dù chỉ có một ngày kiêng cữ.

Có kiến thị những ngày Rằm hay mùng Một vào đầu tháng âm lịch người ta mới chứng nghiệm được sự “sám hối thành tâm” của các thiện nam tín nữ khi đã tận mục sở thị sự kinh khủng của đức tin qua cách “cầu nguyện và ăn chay.” Vì nó rất hình ảnh trong những ngôi chùa nghi ngút khói hương - mà nếu nhìn từ xa bạn sẽ tưởng như đang có một trận hỏa hoạn lớn bởi những đám đông ùn ùn như đang trẩy hội.

Như một cái máy đã được lập trình. Sau khi đã thành kính cầu nguyện xin cho may mắn - khi cây hương chỉ mới vừa được cắm xuống thì “nam mô” đã được các chú tiểu nhanh tay nhúng vô xô nước xèo xèo.

Một người gác đền cho biết với số lượng hàng tấn nhang được cắm xuống cùng một lúc thì chuyện bị ngất xỉu vì ngợp khói là chuyện thường tình.


anchay 3Món bò kho bánh mì chay.

Cũng như lễ Giáng Sinh thì ngày Rằm Phật Ðản Sanh gần đây nó đã trở thành một xu hướng “cầu an” vui chung của đám đông khi họ tin tưởng rằng “đi chơi chùa hay nhà thờ” có nghĩa rằng sẽ gặp nhiều may mắn. Nên có nhiều hình ảnh rất tức cười phản cảm kỳ lạ là có những cô gái quần soọc áo thun hai dây “sát nách ngang bẹn” tỉnh queo xuất hiện cùng với các cậu tóc vàng tóc đỏ cũng tung tăng đi viếng chùa với những bộ thời trang quái đản mà khi nhìn - các đệ tử chân chính và các nhà tu cũng phải “nam mô Phật” quay đầu không dám nhìn...

Nhưng có hề gì khi người ta mù mờ tin hay chí ít họ cũng tin rằng ăn chay cũng là một cách trị bệnh làm đẹp da trừ tà tẩy độc hay khác hơn một chút thì ăn chay đi chùa cũng có thể khiến lòng mình nhẹ nhàng hơn sau khi đã làm những điều quá ư thị phi trong cõi đời bờ bụi.

Nhiều người đã tin như vậy và nhiều quán ăn chay khi mở ra cũng tin như vậy nên giá cả cũng không là vấn đề khi bét nhất một đĩa cơm chay cũng 15-20 ngàn. Có nơi cao cấp hơn với những phương pháp nấu nướng ẩm thực cầu kỳ mỹ vị hơn thì một bữa ăn chay có thể lên đến bạc triệu và cá biệt cũng có có nơi “miễn phí hoàn toàn” vào những ngày giờ nhất định.

Thôi thì của nào lòng đó. Phật chứng hết cho những ai có lòng thành kể cả “tướng cướp hay ca kỹ lầu xanh” hay những ai nhũng lạm “quá nhiều công quỹ” đi du lịch đến chùa vãn cảnh cho vui rồi ăn chay cho sang hay ăn chay cho tiết kiệm túi tiền hay ăn chay như là một cách tu hành cao cấp thì cũng không sao.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì đi chùa ăn chay niệm Phật cầu an cũng là cách con người thêm một chút hy vọng sẽ làm cho cái xã hội đảo điên này bớt bạo tàn hơn, bớt ham muốn sân si dục vọng hơn vì chí ít người ta sẽ có một ngày thành tâm thân bớt tục để nghĩ tới điều thiện nhiều hơn để không sát sanh mà giảm đi những lo âu phiền não hận thù.