main billboard

Rõ ràng chẳng ai biết ông Biden quyết định như thế nào, vì thế cách hay nhất là cứ đồn đoán dựa vào những điều ông phát biểu.


Từ trưa Thứ Năm (mùng 8 Tháng Mười, 2015), lịch làm việc do Tòa Bạch Ốc phổ biến cho biết Phó Tổng Thống Joseph Biden và phu nhân sẽ về tiểu bang nhà Delaware nghỉ cuối tuần.

Tin “bán chính thức” từ văn phòng phó tổng thống cho hay ông Biden sẽ dành hết thì giờ để thảo luận trực tiếp với gia đình và ban tham mưu, gọi điện thoại nói chuyện với những nhà tài trợ... trước khi đi đến quyết định có ra tranh cử tổng thống hay không. Từ 2 tuần trước, báo chí khắp nơi đã đưa tin nói gần như chắc chắn sẽ “gật đầu,” và sẽ “sớm” loan báo cho mọi người biết. “Sớm” là bao giờ? Theo những người quen biết với “giới thân cận“của ông Phó Biden, chiều Chủ Nhật hoặc trễ nhất là sáng Thứ Hai ông phó sẽ loan báo tin cho mọi người biết.

joe biden 3
Ông Joe Biden vẫn còn đang suy nghĩ? (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

Cho đến khuya Chủ Nhật, vẫn chưa có tin gì mới. Chính đài truyền hình CNN cũng nóng lòng muốn biết quyết định của ông Biden, vì còn phải sửa soạn sân khấu cho cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên của các ứng cử viên Dân Chủ vào tối Thứ Ba (11 Tháng Mười 2015) ở Las Vegas. Tháng trước đài CNN cho hay “sẽ mời ông dự cuộc tranh luận” nếu ông Biden tuyên bố dự cuộc đua tranh chức tổng thống trước ngày Thứ Ba. Vì thế, dàn phóng viên của CNN ở thủ đô Washington D.C. được lệnh ứng trực “chỉ để chờ đưa tin ông Biden có ra tranh cử hay không,” theo lời ông xướng ngôn viên Wolf Blitzer nói với khán giả trong bản tin chiều Thứ Sáu. Ông Blitzer cũng nhắc lại đồn đãi đều bảo “Phó Tổng Thống Biden nghiêng về phía sẽ tranh cử” nhưng sự thật thế nào “vẫn phải đợi đích thân ông Biden tuyên bố,” nói thêm “không phải nhà báo, cử tri đang chờ đợi tin này mà chính các ứng cử viên Dân Chủ là Cộng Hòa đều nóng lòng muốn biết ông Biden có muốn tranh chức tổng thống hay không.”

Rõ ràng chẳng ai biết ông Biden quyết định như thế nào, vì thế cách hay nhất là cứ đồn đoán dựa vào những điều ông phát biểu. Thứ Ba vừa rồi khi nói chuyện trước một nhóm cử tri Dân Chủ, ông phó nói rằng ông cũng đang cân nhắc xem có nên dự cuộc đua chính trị 2016 hay không, bảo với mọi người nếu tranh cử ông “có cơ hội tiến thân,” còn nếu không tranh cử “có thể sẽ bị giáng chức, từ phó tổng thống xuống làm ngoại trưởng.” Nghe ông nói câu đó, tất cả mọi người tham dự vừa cười vừa vỗ tay reo hò vì biết ông nói đùa, nhưng ngay sau đó họ bắt đầu bàn tán, đại để cho rằng “làm chính trị ai cũng muốn tiến chứ đâu chịu lùi,” có người còn nhắc lại hồi đầu mùa Hè 2008, ông Obama đã hỏi ông Biden giữa chức phó tổng thống và chức ngoại trưởng “ông chọn chức nào,” câu trả lời của ông Biden là “muốn giữ chức phó tổng thống,” và đã đứng phó trong 2 nhiệm kỳ thì đương nhiên “phải nghĩ đến ngày sẽ làm sếp, chứ đâu ngồi yên để đợi ngày xuống làm ngoại trưởng.” Ðiều đó, theo đồn đãi “có nghĩa là ông Biden sẽ ra tranh cử tổng thống.”

Nhưng chỉ 2 hôm sau đó, giới quan sát chính trị Hoa Kỳ ngạc nhiên khi nghe tin tổ chức siêu vận động (Super PAC) “Draft Biden” ngưng phổ biến quảng cáo mang nội dung kêu gọi cử tri Hoa Kỳ tham gia phong trào thúc giục ông phó ra tranh cử.

Chuyện như thế này: “Draft Biden” bỏ ra hơn 300,000 dollars để chạy loạt quảng cáo trên truyền hình, trong đó kể lại những khó khăn mà gia đình Biden đã trải qua - từ chuyện hồi 1972 chỉ ít ngày sau khi ông Biden đắc cử thượng nghị sĩ, bà Biden và cô con gái còn bé chết vì tai nạn giao thông, cho đến chuyện hồi gần đây người con trai lớn của ông mất vì chứng ung thư não, xen kẽ là hình ảnh một chính trị gia quyết tâm vượt những đau đớn cá nhân đó để phục vụ đất nước, và đoạn phim quảng cáo đó kết thúc bằng câu “Joe, run” (tạm dịch: “ông Joe Biden, ông ra tranh cử đi”).

Ðến giờ, không ai biết lý do tại sao tổ chức siêu vận động “Draft Biden” ngưng phổ biến quảng cáo này, và theo lời ông Josh Alcorn, một người bạn thân với gia đình Phó Tổng Thống Biden đồng thời cũng là cố vấn cho tổ chức, “chúng tôi tôn trọng quyết định của phó tổng thống và gia đình.” Ðiều đó có nghĩa như thế nào? Có phải là gia đình ông Biden không muốn dùng chuyện riêng tư cá nhân cho cuộc tranh cử, hay là ông Biden không muốn tranh cử tổng thống?

Mặc dù tờ The Los Angeles Times giải thích rất rõ ông Biden “không muốn bị chỉ trích” đem chuyện đau thương gia đình ra làm lợi thế chính trị để kiếm phiếu, nhưng vẫn có đồn đoán cho rằng có lẽ sau đau thương vì cậu con trai mới mất, phó tổng thống Hoa Kỳ không còn nghĩ đến danh lợi nữa, ông muốn quay về sống với gia đình, dành hết thì giờ cho đàn cháu nội.

Một chuyện khác cũng đáng nói ở đây: đồn đãi mới nhất nghe được từ giới quan sát bầu cử Hoa Kỳ nói rằng có thể, ông Biden không cần vội vã quyết định tranh cử hay không tranh cử, cứ ngồi yên xem cuộc đấu đá chính trị giữa nhân vật hàng đầu Hillary Clinton và người đang về nhì là Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders sẽ diễn ra như thế nào.

Ðiều này được một số người nói đến vì kết quả những cuộc thăm dò mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Clinton ngày một xuống thấp, tới mức bà chỉ dẫn trước ở New Hampshire trong khi ông Sanders đang là nhân vật được cử tri Dân Chủ nói đến ở Iowa. Ðầu năm tới khi các cuộc bầu cử sơ bộ bắt đầu và tình thế hiện giờ không thay đổi, lúc đó ông Biden nhảy vào dự cuộc đua cũng chẳng muộn, tương tự như trường hợp hồi 1960 ứng cử viên John F. Kennedy đợi đến sau bầu cử sơ bộ New Hampshire mới ra tranh cử và tức khắc trở thành ứng cử viên sáng giá nhất, vượt trội hẳn những người đã xuất hiện và nổi tiếng trước đó.

Ðúng? Sai? Cũng chẳng ai có câu trả lời. Chỉ biết cử tri Hoa Kỳ đang thắc mắc không biết hôm nay, Thứ Hai, ngày 12 Tháng Mười 2015, phó tổng thống Hoa Kỳ có báo tin sẽ ra tranh cử hay không. Giả sử ông không lên tiếng nói gì, mọi người sẽ tiếp tục thắc mắc vì chẳng biết đến lúc nào ông mới cho biết quyết định cuối cùng.