main billboard

Ông Ho Chan-han, chủ tịch Hiệp Hội Phát Triển Cộng Ðồng Daan District Wenzhou, nói rằng nhiều con mèo hoang tự nhiên biến mất, hoặc bị làm thịt, trong các khu phố, mà trong đó có một số người Việt thú nhận là họ có ăn thịt chúng.


ÐÀI BẮC, Ðài Loan (NV) - Một cuộc biểu tình diễn ra trước Văn Phòng Văn Hóa và Kinh Tế Việt Nam ở Ðài Bắc, Ðài Loan, hôm Thứ Hai, 2 Tháng Mười Một, trong đó, người tham dự phản đối người Việt tại đảo quốc này và tố cáo họ ăn thịt thú vật đi lạc, theo tin của báo Taipei Times.

congnhan vn2
Công nhân Việt Nam ở phi trường Nội Bài, Hà Nội, chuẩn bị sang lao động ở Ðài Loan. (Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Gần 200 nhà hoạt động đưa các tấm bảng có hình những con chó và các thú vật khác bị giết, mà họ nói là được các công nhân Việt Nam đăng trên Facebook.

Người biểu tình còn mang theo một số thú vật nhỏ, và một số được để trong lồng.

Lâu nay tại Ðài Loan, người dân thường có các vụ phản đối công nhân Việt Nam làm “biến mất” các con mèo và chó hoang.

Họ cũng kêu gọi văn phòng đại diện cho người Việt phải có “biện pháp hữu hiệu” để ngăn chặn tình trạng này, bao gồm “chia sẻ thông tin” và “vận động” các công nhân này đừng ăn thịt thú vật, cũng như cho họ biết văn hóa và luật lệ bảo vệ thú vật của nước sở tại, trước khi họ đến Ðài Loan làm việc.

Ông Ho Chan-han, chủ tịch Hiệp Hội Phát Triển Cộng Ðồng Daan District Wenzhou, nói rằng nhiều con mèo hoang tự nhiên biến mất, hoặc bị làm thịt, trong các khu phố, mà trong đó có một số người Việt thú nhận là họ có ăn thịt chúng.

Ăn thịt chó và mèo ở Ðài Loan là bất hợp pháp, theo ông Ho cho biết.

Bà Wang Chieh, một người tình nguyện cho hiệp hội Taiwan Cat and Dog Persons' Association, nói rằng bà từng bắt gặp công nhân Việt Nam chuẩn bị làm thịt một con chó nhỏ ở bên ngoài khu nhà ở, sau khi được một số người mật báo.

Ông Wang Yu-chiang, phát ngôn viên của nhóm biểu tình, kêu gọi văn phòng đại diện Việt Nam phải cung cấp thông tin và nơi ở của những người vi phạm cho cảnh sát.

Trong khi đó, công ty Facebook và Cơ Quan Di Trú Ðài Loan từ chối cung cấp thông tin cho cảnh sát, lấy lý do bảo vệ bí mật riêng tư, ông Wang nói.

Ông cũng nói rằng, các nhà hoạt động phát hiện các hình ảnh ăn thịt thú vật sau khi một nhóm công nhân Việt Nam đưa lên Facebook và nhận thấy những tấm hình này được chụp ở Ðài Loan.

Ngoài ra, lý do mà họ hiểu được nội dung của các chú thích hình là nhờ một phụ nữ Việt Nam vợ một người Ðài Loan dịch giùm. (Ð.D.)