main billboard

Nhà thương công lớn nhất tỉnh không còn là “nhà thương” nữa mà là “nhà ghét.”


QUẢNG NGÃI  (NV) - “Rất nhiều người dân Quảng Ngãi đi khám chữa bệnh ở Quảng Nam, Đà Nẵng... chứ không dám vào bệnh viện đa khoa của tỉnh nhà” vì nguy cơ chết không ít.

cha embe bichet
Một người cha đau khổ vì con mình mới sinh đã chết tại bệnh viện Quảng Ngãi. (Hình: Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Mười Hai, 2015 nêu ra thực trạng phẩm chất dịch vụ y tế tồi tệ ở tỉnh Quảng Ngãi đã làm cho cư dân địa phương phải bỏ chạy. Nhà thương công lớn nhất tỉnh không còn là “nhà thương” nữa mà là “nhà ghét.”

Nguyên nhân? Tờ Người Lao Động nói rằng, “Trong mấy năm qua, tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi (BV Quảng Ngãi) đã xảy ra hàng chục trường hợp sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong. Bên cạnh đó, trình độ và thái độ phục vụ của y - bác sĩ tại đây quá kém đã khiến người bệnh ‘tẩy chay’ bệnh viện này.”

Nguồn tin thuật theo lời một cán bộ Khoa Sản của bệnh viện Quảng Ngãi cho biết, hiện khoa này đang chăm sóc chủ yếu là những sản phụ người thiểu số ở các huyện miền Núi. Các sản phụ có điều kiện thì đều đến bệnh viện đa khoa Quảng Nam hoặc Đà Nẵng để sinh. “Trung bình, 20 thai phụ đến khám thì có đến 14 người xin chuyển đi nơi khác” - cán bộ này nói.

Tờ Người Lao Động kể rằng, đang chuẩn bị đón xe đưa vợ ra Đà Nẵng sinh con, ông Nguyễn Thanh (ở Quảng Ngãi) cho biết cả 2 con của ông đều sinh ở Đà Nẵng. Người thân trong gia đình ông có bệnh gì cũng đi Đà Nẵng chữa trị. “Nhà tôi rất gần bệnh viện Quảng Ngãi nhưng nói thật là không dám đưa vợ đến đó sinh. Ở đây đã xảy ra rất nhiều trường hợp sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong do y - bác sĩ tắc trách. Nếu có chuyện gì thì hối hận cả đời” - ông Thanh nói.

Theo thống kê của bệnh viện đa khoa Quảng Nam, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 40% sản phụ đến từ Quảng Ngãi. Còn trung bình một ngày tại trung tâm phụ sản nhi Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 17 sản phụ từ Quảng Ngãi đến sinh con.

Không chỉ khoa sản mà hầu hết các khoa tại bệnh viện Quảng Ngãi đều bị bệnh nhân chê. “Nhiều người chỉ bệnh thông thường khi đến đây khám nhưng các bác sĩ cũng chẩn đoán không ra bệnh. Đã vậy, thái độ phục vụ thì lơ là, cau có suốt ngày với bệnh nhân thì ai muốn đến,” tờ Người Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Hùng, trưởng Ban Văn Hóa Xã Hội, HĐND tỉnh Quảng Ngãi, phản ánh.

Theo thống kê thấy nêu trên tờ Người Lao Động, trong 3 năm qua, Sở Y Tế Quảng Ngãi đã “kiểm tra 723 cơ sở y tế ngoài công lập, phát hiện 447 cơ sở vi phạm. Cơ quan này đã rút giấy phép 7 cơ sở, phạt tiền 872 triệu đồng. Đối với cơ sở y tế nhà nước, đã kiểm tra 133 lần, qua đó khiển trách 14 cán bộ y tế vi phạm, cảnh cáo 6 người, cách chức và chuyển công tác 1 người.” (TN)