main billboard

Cá biệt có trường hợp dùng nước này để luộc thịt heo thì cả thịt và nước đều biến thành màu nâu như củ tam thất


HÀ NỘI (NV) - Hàng trăm gia đình sống tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, bỏ tiền mua nước sạch song phải xài nước ô nhiễm, hôi đen như nước cống, nhưng cơ quan chủ quản bỏ mặc không giải quyết.

nuoccong hanoi
Nước chảy ra đen như nước cống. (Hình: Báo Lao Động)

Kể với phóng viên báo Lao Động ngày 20 tháng 1, anh Phạm Tuấn Anh, 29 tuổi , ở căn hộ 0603, khu A, chung cư 165 Thái Hà, cho biết: “Tối 27 tháng 12, 2015 khi vừa xả nước để tắm, tôi bỗng thấy mùi hôi tanh nồng nặc. Lúc đầu không hiểu mùi ấy ở đâu ra nhưng khi nhìn thấy nước có màu vàng, rồi chuyển sang màu đen tôi hoảng hốt chạy ra ngoài, không dám tắm nữa. Những lần trước nước cũng có màu vàng và cáu bẩn nhưng không đáng sợ như thế.”

Cũng bị tình trạng trên, chị Lê Tuyết Nhung (30 tuổi) ở phòng 203, cùng khu A của tòa nhà này cho biết, gia đình cũng gặp cảnh tương tự vì “không để ý, tôi cứ thế bỏ quần áo vào chậu có nước đang xả từ vòi rồi đi ra, khi quay vào, tôi giật mình khi thấy cái chậu tôi đang ngâm bộ áo dài nước đen ngòm và bốc mùi tanh khiến tôi suýt nữa thì nôn.”

Phóng viên báo Lao Động tìm hiểu một số hộ gia đình khác, các cư dân đều chịu chung cảnh bỏ tiền mua nước sạch nhưng được cung cấp “nước cống.” Cá biệt có trường hợp dùng nước này để luộc thịt heo thì cả thịt và nước đều biến thành màu nâu như củ tam thất. Người dùng tưởng mua phải thịt ướp hóa chất nên đã ra tận chỗ người bán thịt bắt đền. Sau đó vài lần, thấy lại xuất hiện tình trạng như vậy, họ mới biết thịt họ mua vẫn bình thường, việc biến đổi màu lạ thường đó đều là do nguồn nước.

Bà Hoàng Thị Thanh Dung, tổ trưởng tổ dân phố 25, phường Láng Thượng, bà cho biết: “Tình trạng nguồn nước dùng cho sinh hoạt của cả tòa chung cư 165 Thái Hà có vấn đề, nước có cặn, lúc màu vàng, lúc màu đen, xảy ra suốt gần nửa năm nay, gây bất lợi cho 426 hộ đang sinh sống. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên ban quản lý tòa nhà , thậm chí gởi đơn kiến nghị lên phường, quận và thành phố nhưng phía đại diện tòa nhà vẫn không khắc phục.”

Khi cư dân phản ánh sự việc, ban quản lý tòa nhà vẫn cho rằng, nước của họ bảo đảm vệ sinh và không thừa nhận hiện tượng trên. Lo cho sức khỏe, các người dân đã mang mẫu nước tại đây để đi xét nghiệm. Kết quả từ Viện Sức Khỏe và Môi Trường, Bộ Y Tế cho thấy, nguồn nước này có chứa một số chất độc hại như Pecmannat, Nitric (NO2) cao hơn mức cho phép.

Tiếp đó, Sở Y tế Hà Nội cũng xuống kiểm tra và lấy mẫu nước đi xét nghiệm và kết quả cho thấy, mẫu nước bên trong tòa nhà thực sự có một số thành phần chất độc hại vượt mức cho phép. Tuy nhiên, khi người dân mang kết quả xét nghiệm này ra để đối chiếu với quản lý tòa nhà thì vẫn bị họ bác bỏ.

Để làm rõ trách nhiệm của ban quản lý tòa nhà trước tình trạng “nước bẩn” mà cư dân nơi đây đang phải gánh chịu, phóng viên báo Lao Động tìm đến đơn vị chủ quản là công ty địa ốc Sông Hồng. Song, sau nhiều lần chỉ nhận được câu trả lời từ bộ phận văn phòng rằng “giám đốc công ty và những người có trách nhiệm bận đi họp.” (Tr.N)