main billboard

“Chắc bắn pháo hoa để mừng được nhận gạo cứu đói. Buồn.”


Ðến hẹn lại lên. Dịp nào cũng là cơ hội để các “sứ quân địa phương” tận dụng, “triển khai sáng kiến” hầu bỏ túi mớ tiền dưới đủ mọi hình thức.

Cách đây hai ngày, báo chí tại Việt Nam đưa tin tỉnh Nghệ An loan báo sẽ “bắn pháo hoa mừng Xuân Bính Thân 2016.” Bắn pháo hoa thì đương nhiên tốn nhiều tiền, chỉ sướng cái mắt và cái tai được vài giây vài phút. Dù sao cũng gọi là sướng.

phatgao cuudoi
Cảnh phát gạo cứu đói ở Nghệ An. (Nguồn ảnh: Báo Nghệ An)

Tuy nhiên, điều khiến dư luận ồn ào và khó chịu là cái tin bắn pháo hoa được loan báo vào dịp tỉnh Nghệ An được nhà cầm quyền trung ương phát cho hơn 3,600 tấn gạo cứu đói, phát cho dân để họ không bị đói lúc Xuân về. Với số gạo đó chia cho mỗi nhân khẩu theo tiêu chuẩn 15kg/tháng/người thì Nghệ An có hơn 241,000 nhân khẩu được hỗ trợ gạo, và thời gian hỗ trợ 1 tháng.

Tờ Tuổi Trẻ thuật chỉ thị của ông Hoàng Viết Ðường, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An “yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tiếp nhận, cấp gạo cho các hộ gia đình thuộc diện thiếu đói đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, hoàn thành trước ngày 31 tháng 1, 2016 (tức ngày 22 Tháng Chạp năm Ất Mùi).”

Tờ báo trên liệt kê những địa phương có người dân được cấp gạo cứu đói nhiều như huyện miền núi, biên giới Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Con Cuông, Quế Phong, Tương Dương,... Không riêng gì năm nay mà dịp Tết Ất Mùi và vụ giáp hạt năm 2015, Nghệ An từng được nhà cầm quyền trung ương “xuất cấp hơn 5,400 tấn gạo cứu đói.”

Trong khi cái ông phó chủ tịch tỉnh Hoàng Viết Ðường chỉ thị chia gạo cứu đói cho dân, ông chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Ðường “cũng vừa ký quyết định số 201/QÐ-UBND về việc thành lập ban chỉ đạo bắn pháo hoa mừng Xuân Bính Thân 2016,” theo tin tờ Tuổi Trẻ.

Theo đó, “Các thành viên ban chỉ đạo gồm Sở Văn Hóa-Thể Thao và Du Lịch, Sở Tài Chính, Bộ Chỉ Huy Quân Sự tỉnh,... có nhiệm vụ giúp UBND tỉnh tổ chức và chỉ đạo thực hiện bắn pháo hoa mừng Xuân Bính Thân 2016 tại công viên trung tâm, TP Vinh đảm bảo an toàn, theo đúng quy định của chính phủ.”

Chiều ngày 19 tháng 1, 2016, trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hải Nam, phó phòng tổng hợp UBND tỉnh Nghệ An cho biết, “Dự kiến tỉnh Nghệ An sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong thời gian 15 phút tại công viên trung tâm TP Vinh vào đêm giao thừa Bính Thân.” Ông này cho hay kế hoạch bắn pháo hoa đã được Thường Trực Tỉnh Ủy đồng ý và không “tiết lộ” kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện bắn pháo hoa mừng Xuân.

“Hiện UBND tỉnh đang giao cho Sở Tài Chính lập dự toán kinh phí bắn pháo hoa, có thể lấy nguồn từ xã hội hóa và ngân sách,” ông Nam được thuật lời trên tờ Tuổi Trẻ.

Theo nguồn tin trên, phía Sở Tài Chính Nghệ An cho biết chưa nhận được kế hoạch bắn pháo hoa từ Sở VH-TT&DL nên chưa lập dự toán được kinh phí bắn pháo hoa. Nhưng nguồn tin từ Bộ Chỉ Huy Quân Sự tỉnh Nghệ An cho hay chương trình bắn pháo hoa tầm thấp trong 15 phút cần kinh phí từ 500 triệu đến 600 triệu đồng.

“Các năm trước vào dịp Tết Nguyên Ðán bắn pháo hoa để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân tỉnh có huy động nguồn xã hội hóa nhưng không đáng kể, chủ yếu trích từ ngân sách tỉnh”- viên chức giấu tên này nói.

Dân đói không có gạo ăn trong dịp Tết, nhà cầm quyền Nghệ An phải cầu cứu với trung ương trong khi lại dùng tiền thuế của dân rút ra từ ngân sách tỉnh để “bắn pháo hoa” khiến cho độc giả của tờ Tuổi Trẻ tức giận. Có 162 người phản hồi ý kiến về bản tin nói trên của tờ Tuổi Trẻ.

“Haha, báo nên ghi là dân đói chứ lãnh đạo không có đói nhé, như vậy cho nó rạch ròi.” Ðộc giả bút danh le van tam viết.

“Bắn pháo hoa chỉ làm giàu thêm cho Trung Quốc thu tiền mua pháo. Chính quyền ‘đốt tiền’ vui chơi để người dân xót dạ vì đói,” độc giả tên Tran Sa Vi An viết.

“Chắc bắn pháo hoa để mừng được nhận gạo cứu đói. Buồn.” Tư Sài Gòn viết.

Hồi tháng 11 năm ngoái, tin tức cho hay tỉnh Nghệ An có kế hoạch xây dựng “Trung tâm hành chính” của nhà cầm quyền tỉnh này gồm 2 tòa tháp 27 tầng, cao 106m, đủ chỗ làm việc cho 1,700 người với kinh phí hơn 2,000 tỷ đồng.

Dân đói phải đi xin gạo mà vẫn tung tiền bắn pháo hoa, vẫn muốn xây “trung tâm hành chính” hai ngàn tỉ, những ông quan đầu tỉnh này là những đại gia xứng đáng tiêu biểu cho chế độ Hà Nội “của dân, do dân, vì dân.” (TN)