main billboard

“càng quản thì lãng phí càng tăng.”


QUẢNG NGÃI (NV) - “Chưa tới 4 giờ chiều, các phòng làm việc UBND huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, và một số công sở khác của huyện này đều khóa trái cửa.” Báo điện tử Vietnamnet kể hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Ba.

huyen sontay 1
Huyện ủy gần 30 người, chỉ có mỗi bảo vệ làm việc. (Hình: Vietnamnet)

Theo tờ báo này, “Nhiều người ‘ngã ngửa’ khi biết rằng các cán bộ huyện miền núi này đã về xuôi nghỉ cuối tuần. Chiều cùng ngày, một số phóng viên báo chí đến công tác tại huyện Tây Sơn đều thấy các cơ quan hành chính và trụ sở huyện ủy của địa phương “cửa đóng then cài” dù chưa đến 4 giờ chiều. Các phóng viên thấy cả ‘ủy ban’ ‘chỉ còn ông Lê Kim Thanh, phó chánh văn phòng đang ở trong khuôn viên cùng một người bảo vệ. Ông Thanh cũng đang dắt xe để ra về!’”

Thuật lời ông Thanh, Vietnamnet cho biết, “Công sở đã nghỉ làm, không còn cán bộ nào bên trong. Ông còn tiết lộ sở dĩ cán bộ huyện nghỉ sớm bởi vì là chiều Thứ Sáu, anh em tranh thủ về xuôi nghỉ cuối tuần. Lý do Sơn Tây là huyện miền núi cao, anh em cán bộ đa số quê quán ở thành phố hoặc các huyện phía dưới, cứ cuối tuần mọi người đều sắp xếp về quê.”

Đặc biệt, “Ông này còn cho biết, các cán bộ huyện Sơn Tây đã đi viếng tang người nhà một lãnh đạo kiểm lâm huyện từ giữa giờ làm việc buổi chiều, sau đó tranh thủ về quê luôn!”

Ăn cắp giờ công sở để đi mua sắm, đi đền đi chùa cầu khấn thăng quan tiến chức, đi nhậu, hát karaoke, lấy xe công dùng cho mọi việc riêng tư từ chở vợ đi chợ, đi trẩy hội, ăn cưới, ăn giỗ v.v... không phải là chuyện họa hiếm trong guồng máy công quyền tại Việt Nam.

huyen sontay 2
Chưa tới 4 giờ chiều, trụ sở UBND huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, đã cửa đóng then cài.(Hình: VietnamNet)

Ông Nguyễn Sỹ Cương, thành viên Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội, hồi cuối năm ngoái kêu rằng tại Việt Nam “càng quản thì lãng phí càng tăng.”

Một số báo tại Việt Nam loan tin một đoàn “xe công” chở quan chức đầu tỉnh Sóc Trăng đi ăn giỗ ở nhà một ông thương gia là em rể của ông chủ tịch UBND Sóc Trăng ngày 20 Tháng Mười Hai, 2015. Mới tuần lễ trước đó, một vụ dùng xe công của tỉnh Nghệ An sang tỉnh Hà Tĩnh bên cạnh chặn xe tải “làm luật” tức vòi tiền hối lộ.

Mấy năm trước, dù vào ngày Thứ Hai, khoảng 200 học sinh trường tiểu học NVT ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, được lệnh của thầy hiệu trưởng cho phép... nghỉ ở nhà. Lệnh này khiến học sinh reo mừng khấp khởi trong khi hàng trăm phụ huynh “méo mặt” vì phải bỏ việc ở nhà... trông con. Lý do là sân trường đã được ông hiệu trưởng cho thuê mở tiệc cưới. (TN)