main billboard

“Thật khó để biết liệu đầu bếp Peter Cuong Franklin bị điên hay là một thiên tài tuyệt đối”


banhmi 100dong
Ổ bánh mì có giá $100 tại nhà hàng Anan Saigon trên đường Tôn Thất Đạm, Quận 1, trong khu Chợ Cũ (Hình: munchies)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Không ít người phải bất ngờ khi nhà hàng Anan Saigon trên đường Tôn Thất Đạm, Quận 1, trong khu Chợ Cũ, mới ra mắt món bánh mì có giá $100, tức hơn 2.2 triệu đồng VN, theo trang mạng munchies.vice.com chuyên viết về ẩm thực thế giới.

Theo nhận xét của tác giả, ổ bánh mì này có nhân thịt heo là chủ yếu, nhưng có một chút biến tấu theo phong cách ẩm thực Pháp. Đầu tiên, đầu bếp sẽ phết mayonnaise chứa nấm truffle, đem nướng bánh trên lò, trước khi thêm một lớp patê đặc biệt, đặt từ đầu bếp Pháp tại Đà Lạt.

Riêng phần thịt heo, đầu bếp sẽ thái thành những miếng dày và nấu kiểu sous-vide. Thịt được đựng trong túi chân không, nấu ở nhiệt độ thấp trong 6 giờ để giữ được hương vị nguyên sơ. Tới khi khách gọi, đầu bếp sẽ lấy thịt khỏi túi và đặt trên lò nướng cho đượm mùi khói. Mỗi miếng đều được cắt tới tỷ lệ “vàng” giữa mỡ và thịt.

Nét đặc biệt của ổ bánh mì lên đến cả trăm đô la này có lẽ là vì có “foie gras”, tức gan ngỗng béo. Bài báo trích lời của bếp trưởng Peter Cuong Franklin của nhà hàng nói: “Khi đến một nhà hàng Pháp, bạn thường gọi một phần gan ngỗng vì nó rất béo, thường một miếng chỉ khoảng 30-50 gram. Với bánh mì, chúng tôi dùng khoảng 4 miếng cho một chiếc bánh, mỗi miếng khoảng 40 gram.”

Gan ngỗng được áp chảo cho mỡ chảy ra, sau đó đầu bếp sẽ rưới phần nước mỡ lên toàn bộ bánh mì vào khâu cuối. Rau mùi (ngò), húng quế, bạc hà, dưa chuột xắt lát và cà rốt thái sợi… được đặt lên trên cùng để bánh hài hòa về hương vị.

Phục vụ kèm bánh còn có khoai lang chiên chấm trứng cá caviar, hoặc sốt mayonnaise nấm truffle, cùng hai ly vang trắng Italy. Theo lời bếp trưởng, một phần bánh mì như vậy có thể thỏa mãn một thực khách Mỹ đang đói ngấu hoặc vừa bụng hai khách Việt với sức ăn bình thường.

Nhưng, như tác giả bài báo nhận xét, “Thật khó để biết liệu đầu bếp Peter Cuong Franklin bị điên hay là một thiên tài tuyệt đối” khi đưa ra món ăn này tại một thành phố mà mức lương trung bình của người dân chỉ độ $200 một tháng, và giá một ổ bánh mì bình thường chỉ vào khoảng $1. (N.L)