main billboard

Người hâm mộ đa phần là dân nghèo, yêu thích nhạc borelo. Mà vé show của họ bán ra có rẻ đâu? Đắt trên trời! 

Nghệ sĩ, ca sĩ hải ngoại nào về nước thăm gia đình, cha mẹ, quê hương là đáng trân trọng.

Nhưng, nghệ sĩ, ca sĩ nào về nước chủ yếu (tôi nói chủ yếu) để làm show, hát kiếm tiền thì chắc chắn ông bà ta gọi là "xướng ca vô loài" chẳng ngoa chút nào!

Họ chỉ lợi dụng lòng ái mộ của đồng bào quốc nội để kinh doanh, lo thân, mà vô cảm trước hiện tình của đất nước, của những người nghèo khổ. Họ câm miệng chịu kiểm duyệt, luồn cúi, quỳ gối trước bạo quyền CSVN để lấy cho được tấm giấy phép biểu diễn, rồi chạy sô gom góp bạc tiền! Thậm chí có nghệ sĩ còn mưu cầu danh vọng với cái mác "nghệ sĩ ưu tú" do CSVN phong cho.

Đúng là nghề nào, việc nào cũng cần có tiền để nuôi sống bản thân và gia đình. Nhưng nếu đã kiếm tiền thì cứ nói rõ ràng là kiếm tiền đi, người ta dễ nghe, dễ chấp nhận. Hà cớ chi phải dùng những loại mỹ từ để khỏa lấp, che đậy?

xuong caKhông phụ lòng người hâm mộ?

Những kiểu nghệ sĩ này luôn biện minh rằng họ về nước để "không phụ lòng" người hâm mộ. Người hâm mộ đa phần là dân nghèo, yêu thích nhạc borelo. Mà vé show của  các nghệ sĩ này bán ra có rẻ đâu? Đắt trên trời! Vậy thì dân nghèo hâm mộ phải chắt chiu, tiết kiệm, gom góp lắm mới mua nổi tấm vé để đi xem.

Nếu những người nghệ sĩ này có ý muốn đền đáp, cảm tạ tấm lòng của người hâm mộ, thì ở đâu biểu diễn mà chẳng được? Thời đại công nghệ tân kỳ, có đứng bên kia bờ đại dương hát thì người hâm mộ ở quốc nội vẫn nghe được. Hoặc có về nước thì hãy đến những vùng quê nghèo, chỉ cần một cái micro, một cái guitar đứng giữa một bục gỗ nhỏ hát miễn phí cho đồng bào là đủ đền đáp rồi. Thay vì phải chọn những phòng trà hạng sang, những sân khấu cỡ bự, thảm nhung đỏ rực, hào quang lấp lánh, tô tô vẽ vẽ mặt hoa da phấn.

"Nhìn lên sân khấu hãy tin tôi hơn lời ca"

Tin sao được? Sau những lần hát gom tiền vào túi là những lần họ "diễn" bài tuồng "làm từ thiện" (đúng bản chất "diễn" luôn). Chúng ta có nên gọi việc họ lấy tiền của người nghèo, rồi chia cho người nghèo là "từ thiện" hay không?

Dĩ nhiên, tôi không đánh đồng, vơ đũa cả nắm. Vì không phải tất cả nghệ sĩ về nước đều như vậy. Vẫn có một số nghệ sĩ mang tấm lòng và cảm thức về nghề nghiệp của mình. Họ chỉ về nước làm từ thiện bằng đồng tiền chân chính, họ từ chối cộng tác với những đề nghị danh vọng mà không có đạo đức từ những bầu sô, trung tâm, giới tài phiệt, quan chức CSVN. Họ mới đúng là những người con đáng hưởng ân phúc của Tổ Nghiệp dành cho họ.

(Trương Ly)