main billboard

 “Khốn khổ nước tôi, mê tín thì vô hạn, tôn giáo thì nông cạn. ... …Khốn khổ nước tôi, ca ngợi côn đồ là anh hùng, gọi kẻ xấu xâm lăng là bạn vàng.

 

cungsao giaihan 1a
Biển người tham dự cúng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh. (Hình: soha)

“Khốn khổ nước tôi, mê tín thì vô hạn, tôn giáo thì nông cạn.

…Khốn khổ nước tôi, ca ngợi côn đồ là anh hùng, gọi kẻ xấu xâm lăng là bạn vàng.

Khalil Gibran, Lebanese-American Poet, (1883-1931)

Vào ngày 14 Tháng Giêng, báo chí trong nước loan tin hàng vạn người dân tràn kín lòng đường, không chen chân được vào chùa thì đứng vái vọng trước cửa chùa Phúc Khánh, còn gọi là chùa Sở, Hà Nội trong lễ dâng sao giải hạn. Vào dịp đầu năm, để tránh vận đen trong năm hoặc giảm bớt tai họa tật ách, thiên hạ thường làm lễ cúng hay dâng sao giải hạn để hóa giải vận xui.

Bảng giá của chùa này là $6,50 cho chi phí phí dâng sao giải hạn, còn nếu ai muốn “cầu an” cho gia đình phải chi thêm $6,50 nữa. Từ các con số nêu trên, người ta ước tính chùa Phúc Khánh, sau mấy ngày tết, có thể thu vào hàng trăm nghìn đô la.

Phật Giáo không có nghi lễ cúng sao giải hạn, mà tin rằng bất luận việc gì xảy đến cho chúng ta, đều do một hay nhiều nguyên nhân, chớ không do ngẫu nhiên, thời vận hên xui hay số mạng an bài.

Tuy vậy các chùa ở trong nước cũng như hải ngọai thường tổ chức những buổi lễ rất trọng thể nhằm đáp ứng nhu cầu mê tín của quần chúng, miễn là có doanh thu. Hầu như chùa nào cũng có chương trình cầu an đầu năm, một số chùa tổ chức cúng sao giải hạn. Đã không giải thích cho tín đồ dừng mê tín chuyện sao, họ lại tiêm nhiễm cho họ đầu óc mê tín, kiểu nói: “Phật tử năm nay sao Thái Bạch, vào hạn khánh tận, Thái Bạch là sạch cửa nhà, phải dùng tám ngọn đèn hay tám ngọn nến làm lễ hướng Tây, mỗi tháng cúng vào ngày Rằm, khấn đức Thái Bạch Tinh Quân, và nhà chùa sẽ lo cúng lễ tập thể.”

Sao và Hạn là cái gì ghê gớm khiến cho quần chúng phải lo lắng, kiêng dè, tốn thời gian, tiền của, sì sụp, lạy lục khấn vái đến như thế?
Cúng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh. (Hình: soha)

Từ xưa, ảnh hưởng văn hóa mê tín Trung Hoa, người ta có quan niệm mỗi người đều có sao trên Trời chiếu mạng và chịu một cái hạn hàng năm. Có tất cả 9 ngôi sao được gọi chung là Cửu Diệu. Chúng cứ chiếu thành một vòng tuần hoàn và cứ 9 năm sẽ luân phiên một lần. Trong đó bao gồm 3 sao xấu, 3 sao tốt và 3 sao trung bình.

-Sao Thái Dương, Mộc Đức và Thái Âm chính là 3 sao tốt.

-Sao La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô là 3 sao xấu, hung tinh. (Thái Bạch sạch nhà, Kế Đô không xô cũng ngã!)

-Sao Vân Hán (Vân Hớn), Thủy Diệu, Thổ Tú chính là 3 sao trung tính.

Nếu mê tín, gặp phải 3 sao xấu chiếu mạng thì cần sớm tìm cách dâng lễ cúng để giải. Có thể cúng sao giải hạn ở chùa, ở nhà và cúng vào đầu năm hoặc các ngày cố định trong tháng. Vì nếu không cúng sao, giải hạn bạn sẽ gặp nhiều bất lợi về con đường công danh và sức khỏe.

Chắc nhiều độc giả cũng nôn nóng xem mình năm nay bị sao nào chiếu mạng, tốt hay xấu, nhằm giảm được vận hạn của mình, phải cúng dâng sao giải hạn đầu năm ra sao?

Vì không muốn phổ biến chuyện mê tín, ở đây chúng tôi chỉ đưa ra một vài ví dụ trích trong bài bản đã được phổ biến trong nhân gian hay trong các loại lịch sách phổ thông.

Tôi lấy một ví dụ là sao Kế Đô. Như trong năm này những ai đúng vào tuổi ta (Âm Lịch) là 10, 19, 28, 37, 46, 55, 64, 73, 82 (cách nhau 9 năm – tuổi) Nếu Nam là bị sao La Hầu, nếu Nữ là bị sao Kế Đô chiếu mạng, nếu mê tín thì mau mau đi cúng sao giải hạn, cho tai qua nạn khỏi! Không lẽ mới lên 10 tuổi, trẻ em đã phải đi cúng sao?

Người ta giải thích Sao Kế Đô là sao xấu nhất vào Tháng Ba và Chín cho phụ nữ, cần chú ý đến bệnh tật, nên giữ mồm giữ miệng kẻo dính vào thị phi (lời khuyên cũng đúng thôi!)

Sao La Hầu thuộc một sao xấu nhất cho phái Nam vào các Tháng Bảy và Tháng Giêng (Âm Lịch). Đây chính là loại sao hung tinh chiếu mạng. Nó mang lại xui xẻo, bất lợi gây ra những rắc rối liên quan đến thị phi, luật pháp. Bên cạnh đó còn tạo ra cảm giác buồn chán (trầm uất) cho bản thân người bị chiếu.

Người nhiều chuyện, ngồi lê đôi mách thì gặp chuyện thi phi, người làm bậy thì sẽ dính đến luật pháp, bệnh tật thì ai cũng cần đề phòng! Không cần phải biết sao hạn, ai cũng biết “bệnh từ miệng mà vào,” (bệnh tật) “họa từ miệng mà ra” (thị phi gây gỗ).

Lại nói về hạn.

Mỗi năm mỗi người lại có một hạn! Về hạn thì có hạn Huỳnh Tiền bị hao tài tốn của và bệnh nặng, hạn Tam Kheo sẽ khiến cho chân tay bị nhức mỏi, hạn Ngũ Mộ bị hao tốn tài lộc, hạn Thiên Tinh dễ dính đến thị phi xung đột mâu thuẫn, hạn Tán Tận hao tài, ảnh hưởng đến bệnh tật, hạn Thiên La luôn bị quấy rối, hạn Địa Võng cẩn thận dính đến pháp luật, hạn Diêm Vương người xa mang tin buồn.

Cho một ví dụ: năm nay những ai tuổi Mậu Tý (1948) Nam thì bị hạn Huỳnh Tuyền, Nữ thì bị hạn Tán Tận. Tuổi Canh Tý (1960) thì Nam bị hạn Thiên La, Nữ bị hạn Diêm Vương.

Không ai giải thích cho chúng ta biết vì sao phảỉ cúng sao, giải hạn? Việc cúng kiếng này sẽ hóa giải năng lực xâm hại con người của sao và hạn, hay cho con người một sự che chở như áo giáp, nón sắt để sao và hạn không thể xâm phạm đến?

Người Việt Nam chúng ta bị nạn (cờ Đỏ) “sao” Vàng chiếu mạng (Cải Cách Ruộng Đất 1949 – Mậu thân 1968 – Đánh Tư Sản Mại Bản – Vượt Biển – Tù Tập trung Cải Tạo,) hễ bị loại sao này chiếu tới mạng là tới số! Loại sao này có cúng kiếng đến 800 lượng vàng như bà Nguyễn Thị Năm thời CCRĐ cũng không loại trừ được, phải pháp trường phơi thây. Hạn là cái “hạn” Cộng Sản dài 74 năm (1945-2019) cả hai miền Nam Bắc chưa thoát ra được.

Cúng sao, giải loại hạn này chỉ là một giải pháp mê tín, hối lộ không hiệu nghiệm, chỉ có cách bài trừ, trấn áp, xa lánh, đạp đổ nó, may ra cá nhân mới được an bình, đất nước, giang sơn này mới khá ra được!

Một độc giả cho rằng, chúng ta chỉ cần một số người tương đương với số người chen lấn ở đền Trần xin ấn hay với số người tràn vào chùa cúng sao, giải hạn, cầu an, xin xăm… dành cho một cuộc xuống đường chống cường quyền Cộng Sản và bá quyền Trung Cộng thì hay biết mấy! (Huy Phương)