main billboard

Gà Tây nấu kiểu nào ngon hơn thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết là khẩu vị của người ăn và tay nghề của người nấu, của tiệm, sau đó là các món ăn đi kèm.

WESTMINSTER (NV) - Chẳng rõ bắt đầu từ đâu và khi nào, các tiệm thịt quay tại Little Saigon có thêm mặt hàng gà Tây vào mỗi dịp Lễ Tạ Ơn để phục vụ khẩu vị người dân trong vùng. Nều nhẩm tính theo số liệu do nhân viên tại một số tiệm trên cho biết, số “gà Tây quay kiểu Tàu” xuất hiện trên các bàn tiệc của người Little Saigon có thể lên đến gần 1,000 con mỗi năm.

vitquay backinhQuay theo kiểu "vịt Bắc Kinh". (Hình: Guang Niu/Getty Images)


Những tiệm thịt quay tại Little Saigon hầu hết do người gốc Hoa làm chủ. Các tiệm đều bán những mặt hàng thường thấy như heo quay, gà quay, vịt quay, bánh bao, xá xíu, phá lấu... Nhiều tiệm lớn cùng nằm dọc con đường Bolsa trung tâm, nếu kể từ hướng Tây sang hướng Đông, sẽ là Bolsa BBQ, Đường Sơn BBQ, Liên Hoa BBQ, Hảo Vị BBQ…

Tất cả những tiệm này đều yêu cầu đặt trước nếu muốn có gà Tây. Tuy "đơn đặt hàng" có thể được nhận vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, gà Tây quay vẫn “thịnh” nhất là vào dịp Lễ Tạ Ơn.

Một lần khi ở xa về Little Saigon ăn Lễ Tạ Ơn cùng gia đình, chừng độ hai, ba năm trước đây, tôi lần đầu có dịp thấy người thân mang về một con gà Tây quay kiểu “vịt Bắc Kinh” từ một tiệm gần nhà. Nhà đông người nên thường có hai, ba con gà Tây lớn trên bàn tiệc. Hôm đó, chúng tôi có hai con do nhà tự quay, theo “kiểu Mỹ” và một con “kiểu Tàu”.

“Cho đỡ ngán,” cô tôi nói.

Gà Tây “kiểu Mỹ” do chú tôi mang đến được làm theo cách mà ông đã thuần thục sau mấy chục cái Lễ Tạ Ơn trên xứ người. Gà được làm sạch ruột trước một ngày. Muối, tiêu và gia vị xoa đều lớp da, bọc lại, để cho thấm qua đêm. Sáng sớm ngày lễ, gà được lấy ra khỏi tủ lạnh trong khi lò nướng được mở lên cho nóng sẵn. Dầu ăn cho bôi đầy bên ngoài và bên trong gà, kèm theo là lớp gia vị được phủ lên gà thêm một lần nữa. “Stuffing” được nhét bên trong gà với các thứ nguyên liệu mà chú tôi chọn cho mỗi năm. Đến phần nướng gà cũng khá công phu, với nhiệt độ và thời gian thay đổi sao cho gà chín mềm mà không bị khô. Đến trưa thì gà đã sẵn sàng để cho lên bàn tiệc.

Con gà Tây “kiểu Tàu” thì do cô tôi đặt làm tại tiệm thịt quay gần nhà. Cô chọn mua trước một con gà thật lớn, rồi mới đem đến tiệm. Người ta tính cô khoảng $25. Con gà đúng mùi vịt Bắc Kinh với lớp da giòn và hương vị đậm chất Châu Á. Để có được một sản phẩm như thế này, các tiệm phải có kỹ thuật cho da gà tách ra khỏi thịt, bôi cho thật thấm các gia vị trong 24 giờ đồng hồ, và treo lên trong lò nướng cho đến khi gà chín, da thật giòn, ươm màu nâu đỏ rất đặc trưng.

Gà Tây nấu kiểu nào ngon hơn thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết là khẩu vị của người ăn và tay nghề của người nấu, của tiệm, sau đó là các món ăn đi kèm.

Món gà Tây “kiểu Tàu” hôm đó của cô khiến nhiều người, không chỉ có tôi mà một số thành viên gia đình khác ở xa đến, ngạc nhiên thú vị.

“Cô ơi, cô qua đây hồi nào mà không biết vậy, cái này có lâu lắm rồi.” Một bác nhân viên tại Bolsa BBQ cười lớn khi vào Thứ Hai, vài ngày nữa là đến Lễ Tạ Ơn, tôi tò mò gọi điện thoại đến các tiệm thịt quay để tìm hiểu về xuất xứ của “dịch vụ” nhận quay gà Tây.

“Tui không biết từ khi nào, nhưng 16 năm tui làm việc ở đây, năm nào cũng thấy có.” Ông nói. Tại tiệm ông, muốn có gà phải hẹn và đặt tiền cọc trước hai ngày, dù đó là gà tự mang đến hay nhờ tiệm mua cho.

Cách tính tiền của mỗi tiệm mỗi khác. Với gà do khách mang đến, có tiệm như Đường Sơn BBQ tính tiền theo từng cân, và nhận đặt hàng đợt chót là Thứ Ba trong tuần đó, hay tiệm Hảo Vị BBQ thì xóa xổ sớm hơm trước Đường Sơn mấy ngày, còn Liên Hoa BBQ thì lại nhận đặt hàng bất kỳ ngày nào trong năm và tính tiền theo mốc 15lbs, trên hoặc dưới mốc này sẽ có giá tiền xê xích nhau vài đồng. Với gà của tiệm, giá cả những nơi trên trong khoảng từ $50-$65.

“Dịch vụ này có từ năm 1981 rồi. Mỗi năm cũng quay đến 200, 300 con gà Tây, khách hàng Việt Nam ngày càng ăn vô nhiều.” Một chị nhân viên tại Liên Hoa BBQ cho biết.

“Chúng tôi nhận làm gà Tây mấy chục năm nay rồi. Năm nào cũng có khách đặt, mà phải đặt trước 3, 4 ngày tụi tui mới làm kịp.” Một bác khác tại Đường Sơn BBQ tương tự nói.

“Tiệm tui cũng có quay gà Tây 20, 30 năm nay rồi.” Nhân viên bán hàng của Hảo Vị BBQ chia sẻ, “Tụi tui khóa sổ sớm, không nhận làm trong ngày Lễ Tạ Ơn vì hàng nhiều quá, quay không kịp, bữa đó lại không có đồ bán.”

Vậy là món gà Tây “kiểu Tàu” tuy xa lạ với tôi, nhưng chẳng hề xa lạ với nhiều người tại Little Saigon từ bao nhiêu năm nay.