main billboard

Từ một thế kỷ thôi, giới nữ lưu mới tự trang sức bằng đồng hồ, mà công dụng chính là đếm kim cương chứ không để xem giờ đi về thổi cơm!

Tuần trước, khi mục Tạp Ghi này nói về quà cuối năm để nhắc các ông mua dầu thơm tặng các bà thì lỡ đề cập tới loại trang sức mấy trăm ngàn bạc cho đàn ông là đồng hồ Harry Winston. Quả nhiên là nhiều độc giả tò mò hỏi lại. Ðồng hồ thì xứ Thụy Sĩ với Patek Phillipe, Baume et Mercier và mấy nhãn Piaget hay Cartier mới là thứ diện, còn trước Chopard hay Boucheron, chứ Harry Winston của Hoa Kỳ là cái gì?

Vì thắc mắc đó và nhân dịp cuối năm, người viết xin tặng quý ông lời khuyên miễn phí về nghệ thuật phục vụ các bà.

dongho harry winstonMột đồng hồ Harry Winston được quảng cáo. (Hình: Stan Honda/AFP/Getty Images)

Harry Winston là hiệu nữ trang do một gia đình di dân gốc Ukraine lập tại Hoa Kỳ từ năm 32 của thế kỷ trước. Sinh năm 1896 và mất năm 1978, ông Harry Winston nhặt kim cương như trẻ con xứ ta chơi bi đánh đáo, rồi làm thế giới trầm trồ khi tặng viên kim cương Hope nặng hơn 45 carats và đổi viên kim cương Portuguese nặng 127 carats cho viện bảo tàng Smithsonian vào năm 1958 và 1963. Hai viên kim cương này là loại có thể làm nữ hoàng hay minh tinh thở dài vì sờ không tới.

Harry Winston cũng là nhà kim hoàn đầu tiên đã cho các tài tử điện ảnh thuê nữ trang khi dự lễ trao giải Oscar từ năm 1949! Với thành tích đó, Harry Winston đi vào điện ảnh trong cuốn phim “Gentlemen Prefer Blond” năm 1953 và vào văn chương với truyện khôi hài “Chasing Harry Winston” năm 2008. Bây giờ, nếu quý vị có thăm 25 chục cửa hàng Harry Winston tại Hoa Kỳ và trên thế giới thì phải qua dàn bảo vệ ăn mặc còn lịch sự hơn mấy ông đỏm dáng nhất ngoài chợ.

Từ loại nữ trang và kim hoàn cực đắt, qua thế kỷ 21, nhà Harry Winston chú ý đến đồng hồ đeo tay. Năm 2000, họ thuê nghệ nhân có tài nhất Thụy Sĩ thiết kế cho kiểu đồng hồ siêu hạng. Không chỉ đắt vì nạm kim cương, đồng hồ Harry Winston còn là vật gia bảo cha truyền con nối với kỹ thuật Thụy Sĩ trong ruột. Hai ba trăm ngàn đô la một cái Harry Winston là chuyện thường ngày, làm người đeo Patek Philippe đeo mặc cảm!

Ðể khỏi bị mặc cảm, họ có thể tự an ủi rằng từ đầu năm nay, hãng Harry Winston bị công ty The Swatch mua lại. Mà Swatch lại chuyên sản xuất loại đồng hồ Thụy Sĩ bình dân bằng nhựa! Khách hàng là các thiếu nữ bất cần đến thời gian, chỉ ưa màu xanh đỏ trên tay.

Nhưng vì sao các đại gia về nữ trang lại nhắm vào đồng hồ đeo tay?

Ngày xưa, chúng ta đo thời gian nhờ cái hồ bằng đồng. Trong hồ, nước cứ nhỏ giọt đếm giờ. Ngày xưa, người ta cũng đo thời gian bằng “mấy tuần nhang,” có khi mơ hồ hơn thế, như “chừng ăn xong bữa trưa.” Ðọc truyện xưa thấy viết là “quá Ngọ” thì mình chỉ đoán “Ngọ” là giữa trưa. Ngôn ngữ Ðông phương phiêu hốt như vậy nên mới có hồn thơ lai láng, viết sao cũng được.

Mà ngày xưa, phụ nữ Tây Phương cũng tựa như Ðông Phương chúng ta, họ không đeo đồng hồ.

Ðàn bà lam lũ mới lo giờ giấc nhưng lệ thuộc vào đàn ông. Bậc mệnh phụ cũng chẳng đeo đồng hồ như kẻ bình dân vì có người phục vụ và chỉ giờ là các ông. Các bà quy phái lại không ra ngoài một mình nên ai đó phải đeo đồng hồ. Vì thế, trong khá lâu, cổ tay các bà chỉ đeo có nữ trang. Ðeo đồng hồ là dân đi làm, không đủ sang quý.

Từ một thế kỷ thôi, giới nữ lưu mới tự trang sức bằng đồng hồ, mà công dụng chính là đếm kim cương chứ không để xem giờ đi về thổi cơm! Cũng từ đấy phụ nữ được giải phóng vì làm chủ được thời gian của mình, hết tùy thuộc vào đồng hồ đeo trên tay kẻ khác.

Nếu nói đồng hồ đeo tay là chỉ dấu báo trước phong trào giải phóng nữ quyền thì không ngoa. Chỉ dấu đó văn minh hơn việc giải trừ hủ tục bó chân phụ nữ của Trung Hoa.

Ngày nay, đồng hồ của các bà đã nuôi sống phân nửa kỹ nghệ kim hoàn. Mùa lễ tưng bừng, ta thấy nhắc nhau về quà Giáng Sinh đắt giá cho các bà. Rồi các ông mới len lén nhìn vào đồng hồ đeo tay được quảng cáo trên báo đắt tiền, như đồng hồ Harry Winston.

Nhưng, nếu tinh ý, người ta còn có thể thấy ra hướng khác của các bà. Sau khi đã tước mất nước hoa của các ông, nhiều bà còn lột luôn đồng hồ của nam giới!

Nhà Dior sản xuất mùi Eau Sauvage cho đàn ông, khi mùi này bị các bà lấy mất, họ phải chế ra mùi Diorella trên cùng cung bậc hương sả và chanh đầy nam tính của Eau Sauvage cho các bà. Sau đó, họ gặp chuyện động trời khác là một phần ba khách hàng mua đồng hồ Dior cho đàn ông cũng lại là các bà! Nhiều hãng khác biết ngay. Họ tung ra loại đồng hồ khá to, đầy nam tính với đủ công dụng cho một ông năng động, là đo tốc độ, có thể lặn dưới nước, với tuần trăng trên mặt kính, v.v... Nhưng biết là cả ông lẫn bà đều có thể mua!

Cho nên, các ông đừng tự hài lòng với chai nước hoa tặng các bà mà nên mua sẵn... hai đồng hồ. Nếu không thì năm mới lại bị lột mất đồ chơi mình đeo trên tay.

Nếu không thì năm mới lại bị lột mất đồ chơi mình đeo trên tay.