Home Lịch Sử VN Chiến Tranh VN Bảo Vệ Lãnh Thổ Việt Nam yêu cầu kềm chế sự tranh luận về đảo Trường Sa

Việt Nam yêu cầu kềm chế sự tranh luận về đảo Trường Sa PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline   
Chúa Nhật, 08 Tháng 2 Năm 2009 13:14

HÀ NỘI – Viên chức nhà nước hôm thứ Sáu ngày 6 tháng Hai đã yêu cầu đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam kềm chế đừng “làm gì có thể gây thêm phức tạp tình huống” (2) trong cuộc tranh luận đa quốc gia về quần đảo Trường Sa sau khi Hạ viện Phi Luật Tân vừa phê chuẩn một luật xác định đường gốc lãnh hải Phi Luật Tân.

 

Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHXHCNVN

Đạo luật (House Bill 3216) qui định đường biên giới gốc và mới của các quần đảo thuộc Phi Luật Tân bao gồm nhiều đảo nằm trong quần đảo Trường Sa và Scarborough Shoal. Việt Nam là một trong những nước cho rằng mình là chủ quyền trên những quần đảo giàu khoáng sản này.

Hôm 6 tháng Hai, một bài báo đi trên tờ Thanhnien Daily, ấn bản tiếng Anh đã nói đến phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ông Lê Dũng đã được hỏi trong một cuộc họp báo ngày thứ Sáu, về phản ứng từ phía Việt Nam.

Bài báo cho hay ông Dũng đã trả lời: “Theo ý kiến của chúng tôi, trong lúc tìm kiếm những giải pháp căn bản và lâu dài cho chuyện tranh chấp chủ  quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, những thành phần liên quan thích hợp trong chuyện này nên tuân theo Luật Biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982 và Tuyên bố  về Ứng xử của các Thành phần ở Biển Đông (DOD), và không hành động gì làm phức tạp tình huống nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong vùng.”

Hôm tháng Một, Thượng viện Phi Luật Tân phê chuẩn đạo luật Senate Bill 2699 nhưng không bao gồm những quần đảo đang nằm trong tranh chấp được đề cập đến trong Luật House Bill 3216 của Hạ viện.

Bài báo cho rằng chính chính phủ Phi Luật Tân đã “chấp thuận” đường biên giới lãnh hải mới này.

Được biết, ngày 6 tháng Hai, trang mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam có đi bản tin này trong ấn bản Anh ngữ, nhưng không đề cập đến chuyện nhà nước Việt Nam yêu cầu đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam kềm chế đừng “làm gì có thể gây thêm phức tạp tình huống", như bản tin của ký gỉa Lala Rimando đi trên báo ABS-CBNNews của Phi Luật Tân.