Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ hải quân Thanh Đảo – Trung Quốc Print
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 20 Tháng 9 Năm 2012 08:34

Lo ngại tên lửa đạn đạo và tầu chiến của Trung Quốc có thể đe dọa sức mạnh hải quân và không quân của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương

 

Phó Đô đốc hạm đội Bắc Hải Điền Trung đón Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đến thăm căn cứ hải quân tại Thanh Đảo ngày 20/9/2012.
REUTERS/Larry Downing

 

Hôm nay 20/09/2012, theo AFP, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới căn cứ hải quân Trung Quốc Thanh Đảo, trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày, bắt đầu từ hôm qua.

 Chuyến viếng thăm chưa từng có tới căn cứ hải quân chiến lược của Trung Quốc của một bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra vào ngày hôm sau cuộc nói chuyện của ông Leon Penetta tại Học viện Quân sự thiết giáp tại Bắc Kinh.

Cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) là nơi đặt bộ tư lệnh hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới thăm căn cứ hải quân chiến lược này. Hải quân Trung Quốc hứa sẽ giới thiệu với bộ trưởng Mỹ các tàu chiến mới nhất, cũng như một tầu ngầm chạy bằng diesel.

Hôm qua, ông Penetta đã phát biểu trước các sĩ quan của Học viện Quân sự thiết giáp tại Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố, chiến lược quân sự mới của Washington, ưu tiên Châu Á, không nhằm ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc, mà giúp Trung Quốc mở rộng vai trò của mình tại Thái Bình Dương.

Theo các nhà quan sát, việc Trung Quốc hiện đại hóa hải quân, kể cả tàu ngầm, khiến cho Lầu Năm Góc và Quốc hội Mỹ cảnh giác.

 Washington lo ngại là các tên lửa đạn đạo và tầu chiến của Trung Quốc có thể đe dọa sức mạnh hải quân và không quân của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương. Mức độ đối đầu tăng lên với Trung Quốc khiến Mỹ phải đầu tư phát triển máy bay tàng hình và các hệ thống gây nhiễu sóng ra đa.

Trong chuyến công Trung Quốc lần này, người đứng đầu bộ Quốc phòng Hoa Kỳ có các phát biểu mang tính hòa giải, nhằm trấn an Bắc Kinh về chiến lược mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại vùng biển Châu Á – Thái Bình Dương, cũng như để thúc đẩy Bắc Kinh hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung, như thiên tai hay nạn hải tặc.