main billboard

Trung Tâm Cai Thuốc Lá Cho Người Á Châu Toàn Quốc (Asian Smokers’ Quitline-ASQ) vừa tung ra một chiến dịch vận động cai thuốc lá trong cộng đồng Việt Nam, nhân dịp các ngày lễ.

cheyenne lu
Cô Cheyenne Lu, người Singapore, hút thuốc lá trong 12 năm, tham gia một chương trình cai thuốc lá kéo dài trong ba ngày. (Hình minh họa: ROSLAN RAHMAN/AFP/Getty Images)

SAN DIEGO, California (NV) – Trung Tâm Cai Thuốc Lá Cho Người Á Châu Toàn Quốc (Asian Smokers’ Quitline-ASQ) vừa tung ra một chiến dịch vận động cai thuốc lá trong cộng đồng Việt Nam, nhân dịp các ngày lễ.

Qua một thông cáo báo chí, ASQ cho biết: “Ngày nghỉ lễ lẽ ra là khoảng thời gian thú vị với gia đình và bạn bè quây quần, ăn uống bên nhau, nhưng đó cũng là thời gian rất căng thẳng khi phải vội vã di chuyển từ nơi này tới nơi khác. Một điếu thuốc có thể được xem là cách thư giãn hoàn hảo, đặc biệt trong dịp lễ đầy bận rộn, nhưng các chuyên gia tại ASQ có những lời khuyên và khuyến khích cho những người đang cố gắng cai thuốc hoặc muốn tiếp tục cai suốt kỳ nghỉ lễ của mình.”

“Các ngày nghỉ lễ thật vui vẻ nhưng cũng mang lại nhiều căng thẳng, vì thế điều quan trọng là cảnh giác về những yếu tố tác động và tìm thêm sự hỗ trợ trong việc cai thuốc lá,” Tiến Sĩ Caroline Chen, giám đốc dự án của ASQ, cho biết. “Hãy cho gia đình và bạn bè biết rằng bạn đang cố gắng cai thuốc lá và yêu cầu sự hỗ trợ của họ để giúp bạn có một đời sống lành mạnh hơn.”

Sau đây là một số hướng dẫn tổng quát từ các chuyên gia cai thuốc lá đưa ra để giúp bạn tránh những yếu tố tác động và giữ quyết tâm bỏ thuốc trong những ngày nghỉ lễ:

1-Nghỉ ngơi đầy đủ trong khi bận rộn với những ngày lễ.

2-Tránh những thức ăn cay, đồ ngọt, và rượu bia. Các ngày lễ thường là thời gian ăn uống và tiệc tùng. Nên tránh những thức ăn làm cho bạn thèm hút thuốc nhiều hơn. Nên ăn trái cây hoặc đồ ăn tráng miệng ít ngọt trong thực đơn. Đối với rượu, nên tránh xa và thay vào đó, nên uống nước có gas không đường, nước club soda hoặc nước táo có gas.

3-Đi tản bộ nếu thời tiết cho phép. Để tránh bắt đầu những thói quen xấu mới, nên ăn bất cứ đồ ăn nào bạn tìm thấy để tránh phải hút thuốc, đồng thời, luôn năng động và tập thể dục.

4-Kết bạn với những người không hút thuốc. Nếu tất cả bạn bè của bạn đều hút thuốc thì đây là thời điểm để kiếm thêm bạn mới. Nên tránh xa những người hút thuốc và tạo một nhóm gồm những người đã bỏ hút thuốc hoặc không hút thuốc để giúp bạn bận rộn và tránh xa việc hút thuốc.

5-Có được một nhóm hỗ trợ là quan trọng trong việc bỏ thuốc lá. Nên liên lạc một trung tâm cai thuốc lá! Đừng ngần ngại liên lạc với ASQ, một chương trình giúp cai thuốc lá miễn phí qua điện thoại trên toàn quốc dành cho những người nói tiếng Việt, tiếng Triều Tiên, tiếng Hoa, đang muốn bỏ hút thuốc. Khi gọi vào trung tâm, bạn sẽ gặp một chuyên gia thân thiện giúp đỡ nhiều phương diện để cai thuốc như tài liệu tự cai thuốc, tư vấn cá nhân qua điện thoại, và băng dán nicotine miễn phí đủ dùng trong hai tuần lễ.

6-Sau cùng, đừng bỏ cuộc trong việc cai thuốc. Bạn có thể thành công!

ASQ cung cấp những dịch vụ MIỄN PHÍ, thuận tiện, được chứng minh có hiệu quả, bằng tiếng Quảng Đông, Phổ Thông, Triều Tiên, và Việt Nam cho cộng đồng Á Châu tại Hoa Kỳ. ASQ được xác nhận làm gia tăng gấp đôi cơ hội cai thuốc lá thành công. Những dịch vụ này được những người bản xứ được đào tạo trong lãnh vực cai nghiện thuốc lá phục vụ. Những người gọi điện thoại vào và hội đủ điều kiện sẽ được nhận băng dán nicotine miễn phí trong hai tuần lễ.

Xin khuyến khích các cơ sở y tế và những thành viên khác trong cộng đồng giới thiệu những người Á Châu hút thuốc lá gọi vào ASQ.

Để biết thêm chi tiết, xin email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc vào trang web www.asiansmokersquitline.org.

Người hút thuốc có thể gọi vào trực tiếp hoặc ghi danh tại www.asq-chinese.org, www.asq-korean.org, hay www.asq-viet.org

ASQ được Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC) tài trợ, và do Trung Tâm Nghiên Cứu Ung Thư Moores thuộc đại học UC San Diego điều hành, đã phục vụ hơn 10,000 người từ khi thành lập vào năm 2012.

Giờ làm việc của ASQ: Thứ Hai đến Thứ Sáu, 7 giờ sáng đến 9 giờ tối (giờ miền Tây Hoa Kỳ).

-Tiếng Quảng Đông và Phổ Thông: 1-800-838-8917, www.asq-chinese.org.

-Tiếng Triều Tiên: 1-800-556-5564, www.asq-korean.org.

-Tiếng Việt: 1-800-778-8440, www.asq-viet.org.

Mọi chi tiết về ASQ (bằng tiếng Anh), xin vào trang web www.asiansmokersquitline.org. (Đ.D.)