main billboard

…Và sau đây là chuyện về một bức tranh mang ý nghĩa nhân sinh thật đẹp.

Chuyện như sau: Có một người đàn ông say mê mỹ thuật. Ông ta say mê đến mức gần như sống vì niềm say mê của mình. Sưu tập tranh là mục tiêu cả đời của ông. Ông chăm chỉ làm việc, để dành tiền mua các tác phẩm hội họa của các họa sĩ nổi tiếng cho bộ sưu tập của mình.

Người đàn ông này đã góa vợ, chỉ có một người con trai duy nhất. Ông đã truyền lại cho con niềm say mê sưu tầm hội họa của mình. Người con trai đi theo con đường của ông làm ông rất mãn nguyện.

Một thời gian sau, đất nước bỗng có chiến tranh. Người con trai cùng với mọi thanh niên khác lên đường nhập ngũ. Và rồi…

Một hôm, người cha nhận được từ chiến trường một lá thư thông báo tin con ông mất tích khi làm nhiệm vụ. Ông đau khổ vô cùng. Ðiều gì đã xảy ra cho con ông, hiện giờ nó ra sao, nghĩ đến những chuyện không may khiến ông hoảng hốt, lo âu.

Vài tuần sau, ông nhận thêm một lá thư nữa. Lá thư này báo cho ông biết con ông đã hy sinh ngoài mặt trận. Ông buông rơi lá thư, chết lặng nửa người. Khó khăn lắm ông mới đọc tiếp được. Thư nói rằng con ông đã rút lui đến nơi an toàn. Nhưng anh ta đã quay trở lại chiến trường để cứu những đồng đội bị thương. Cho đến khi đưa được người cuối cùng về hậu cứ thì con ông trúng đạn và hy sinh.

Kể từ đó, người cha im lặng khép kín. Lễ Giáng Sinh tưng bừng khắp mọi nơi, ông vẫn ngồi yên trong nhà buồn bã. Ông không thể nào hình dung được một Giáng Sinh mà thiếu mất người con trai của ông. Ông đang ở trong nhà thì có tiếng chuông gọi cửa. Ðứng trước cửa nhà là một chàng trai tay xách một túi hành trang lớn.

Chàng trai nói “Thưa bác, bác không biết cháu, nhưng cháu là người cuối cùng con bác đã cứu trước khi anh ấy hy sinh. Cháu không có của cải tài sản, nên không biết lấy gì để đền đáp điều mà con bác đã làm cho cháu. Cháu được anh ấy cho biết rằng bác thích sưu tầm tranh, và dù cho không phải là họa sĩ, cháu cũng đem hết tâm hồn vẽ một bức chân dung con trai bác để tặng bác. Cháu mong bác vui lòng nhận.”

Người cha đem bức tranh vào nhà, mở ra. Tháo bức tranh giá trị nhất vẫn treo trên lò sưởi xuống, ông thay vào đó bằng bức chân dung người con. Mắt đầy lệ, ông nói với chàng trai “Ðây là bức tranh giá trị nhất. Nó quý hơn tất cả những bức tranh mà ta có trong căn nhà này.»

 chuyen buc tranh

 Thắm Nguyễn

Chàng trai ở lại với người cha qua lễ Giáng Sinh rồi hai người chia tay. Sau vài năm, người cha lâm bệnh nặng. Tin ông qua đời lan truyền đi rất xa. Mọi người đều háo hức muốn tham gia cuộc bán đấu giá những tác phẩm nghệ thuật mà người cha đã sưu tầm được qua suốt một đời. Cuối cùng thì buổi bán đấu giá cũng được công bố vào ngày Noel năm đó. Các nhà sưu tầm và đại diện các viện bảo tàng đều có mặt trong tòa nhà. Mở đầu buổi bán đấu giá, người điều khiển đứng lên nói “Tôi xin cám ơn mọi người đã đến đông đủ ngày hôm nay. Bức tranh đầu tiên sẽ là bức chân dung này…”

Có người la lên, “Ðó chỉ là chân dung người con trai của ông già! Sao chúng ta không bắt đầu bằng những bức danh họa khác?”

Người điều khiển nói “Chúng ta sẽ bắt đầu bằng bức này trước!”

Ðoạn, người điều khiển bắt đầu «Ai bằng lòng mua với giá $100?»

Không ai trả lời nên ông ta lại tiếp “Ai mua với giá $50?”

Cũng không có ai trả lời nên ông ta lại hỏi “Có ai mua với giá $40?”

Vẫn không ai lên tiếng. Người điều khiển lại hỏi “Không ai muốn trả giá cho bức tranh này sao?” Một người đàn ông già đứng lên: “Anh có thể bán cho tôi với giá $10 không? Anh thấy đấy, $10 là tất cả những gì tôi có. Tôi là hàng xóm của ông cụ và tôi biết thằng bé đó. Tôi đã thấy thằng bé lớn lên và tôi thật sự yêu quý nó. Tôi rất muốn có bức chân dung của nó. Vậy anh bằng lòng bán cho tôi nhé?”

Người điều khiển hô to: «$10 lần thứ nhất, lần thứ hai, bán!»

Tiếng ồn ào vui mừng nổi lên và mọi người nói với nhau, “Chúng ta có thể bắt đầu thật sự được rồi!” Người điều khiển tuyên bố: “Xin cảm ơn mọi người đã đến. Thật là vinh hạnh khi có mặt những vị khách quý ở đây. Bữa nay chúng ta dừng tại đây!”

Ðám đông ồn ào nổi giận «Anh nói là hết đấu giá à? Anh vẫn chưa đấu giá toàn bộ các tác phẩm nổi tiếng kia mà?» Người điều khiển nói: «Tôi xin lỗi nhưng buổi bán đấu giá đã chấm dứt. Xin mọi người hãy nghe chúc thư của ông cụ để lại: “Người nào lấy bức chân dung con tôi sẽ được tất cả những bức tranh còn lại! Và đó là lời nói cuối cùng của chủ nhân những bức tranh này!”»

                                                                                                                         NS

                                                                                                                         (theo A Taste of Chicken Soup for the Soul)