main billboard

Bé thơ ơi,

Mùa này, ở Mỹ nhiều nơi hoa vẫn còn trong tuyết phủ, như trên vùng Ðông Bắc. Nhưng đây đó vài nơi hoa poppies, bluebonnets… đã nở. Như ở vùng Texas của Bé đây. Ở Nhật thì tuyết đang tan, cả trên những vùng cao. Khí trời đã ấm dần lên. Chẳng bao lâu nữa, người Nhật sẽ mở hội kéo nhau vào rừng bày tiệc ngay dưới bóng cây anh đào để xem hoa nở và ngắm trăng lên.

Cũng vào thời khắc này, ngược lên vùng Hokkaido đầy băng giá ở về phía Bắc, từ dưới tuyết một loài hoa dại mọc trồi lên, mạnh mẽ và háo hức như muốn mang đến cho những người của xứ tuyết một sứ điệp thật đẹp: mặt trời đã thức giấc! Cỏ cây khe suối và chim muông sống lại. Sách chép: Fuji – tên loài hoa dại – mọc lên ở nơi nào, tuyết ở nơi đó sẽ tan sớm. Vâng, fuji chỉ là một loài hoa hoang dã, mọc khỏe, trông có vẻ tầm thường nhưng loài hoa màu vàng nở ra từ trong lòng tuyết này lại được người dân vùng Hokkaido yêu quý như người Việt ta yêu quý hoa sen. Chuyện cổ tích của tộc người Ainu của vùng Hokkaido xưa kia kể rằng, ở đâu đó trong rừng cây fuji luôn có những vị Bụt tí hon sẵn lòng giúp đỡ người nghèo. Bụt sẽ mang hơi ấm đến cho những gia đình không có lò sưởi, đem lương thực đến cho những người thiếu ăn và đói và mang niềm vui đến với trẻ em. Trẻ em xứ tuyết rất ưa chơi trò trốn tìm trong rừng fuji. Sự gần gũi dễ thương của loài hoa này khiến người dân xứ tuyết tin rằng hoa fuji là hiện thân của Bụt, hiện thân của hạnh phúc cuộc đời.

Hoa fuji là hiện thân của Bụt. Những vị Bụt tí hon. A, thật là tuyệt vời, phải không bé? Những vị Bụt ở trong những ngôi nhà hình nấm, chạy chơi tung tăng trong rừng, trông dễ thương biết bao! Bé có muốn tôi đưa bé đi thăm các vị Bụt đó không. Chúng mình sẽ cùng với các vị Bụt mang lửa ấm đến cho những gia đình không có lò sưởi, đem lương thực đến cho những người thiếu ăn và mang niềm vui đến với trẻ em.

 hoa fuji 400x652

Thắm Nguyễn

NS