main billboard

Trong cuộc sống, đôi khi người ta chỉ trở về với tâm linh khi gặp phải thất bại, chán nản, u sầu. Những lúc ấy, người ta mới cảm nhận được ơn phúc của Thượng Đế, Đấng Sáng Tạo ban cho một cách nhưng không, để giúp con người vượt thắng những thách đố của cuộc đời.

Người ta thường dùng thành ngữ “ba chìm, bảy nổi, chín long đong” để nói đến thân phận con người sống giữa cõi đời này. Tuy nhiên, mỗi người đối diện thăng trầm của cuộc sống một cách khác nhau, có người buông xuôi mặc cho số phận ra sao thì ra, có người lại tính toán, hoạch định cuộc đời mình quá ư là chi ly, dù vậy, có khi thành công mỹ mãn, nhưng có lúc lại thất bại cũng không chừng. Khi ấy, người ta lại nói rằng “người tính không bằng trời tính”, làm cho cuộc đời trở nên dâu bể. Đó mới chính là cuộc đời chăng? Đời là gì? Cuộc đời của mỗi người là một câu trả lời khác nhau, có khi nào ta dừng lại trước dòng chảy của thời gian để suy tư về đời mình! Để trả lời cho câu hỏi này, thi sĩ Trùng Dương đã viết lên những ý niệm đáng làm cho người ta suy ngẫm:

“Đời là tình yêu, hãy tận hưởng
Đời là mộng mơ, hãy biến thành hiện thực
Đời là thách thức, hãy đối đầu
Đời là bổn phận, hãy hoàn thành
Đời là bí ẩn, hãy khám phá
Đời là u sầu, hãy vượt qua
Đời là hư vô, hãy thanh thản giũ bỏ
Đời là ca khúc, hãy hát lên…”

Bên cạnh đó, thi sĩ Trùng Dương còn nhắc nhở về sự mong manh của một kiếp người:

“Cuộc đời dâu biển có chi đâu?
Đừng vội khoe khoang chớ cậy giầu.
Sống đủ trăm năm – bằng giấc mộng,
Chết vùi lòng đất – cũng như nhau”.

Với những ý niệm đó, đĩa nhạc "Đời Là Thế" đã được nhạc sĩ Hàn Thư Sinh cho ra đời, nhằm ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của thân phụ mình là thi sĩ Trùng Dương. Và bài hát cùng tên được phổ nhạc từ bài thơ "Đời Là Thế" được dùng đặt tên cho Album Thánh Ca đầu tay của ông.

Dẫu biết rằng "Đời Là Thế", với “biết bao thăng trầm, năm tháng nổi trôi như thuyền không lái” với những “đắng cay đã nhiều, trong vũng tội nhơ”, nhưng nhạc sĩ đã đem tất cả những điều đó dâng lên Thiên Chúa với lòng mong mỏi “Ánh sáng đời con chiếu soi cậy trông” và dắt dìu trên con đường thập giá trần gian. Bên cạnh đó, tác giả còn dùng lối chơi chữ đơn giản mà tinh tế để nói lên mặt trái tối tăm của nhân loại: “Đời là thế! Thế thì gian, tiền thì bạc. Tình nở hoa, đẹp ban sáng, chiều úa tàn”. Hai ca sĩ Mai Thiên Vân và Diệu Hiền, mỗi người một chất giọng nhưng lại cùng nhau tôn lên vẻ mượt mà của một bài hát trầm buồn, đặc biệt là những nốt nhạc của lời "chiều úa tàn" đã làm cho lòng người nghe phải chùng xuống.

Trong cuộc sống, đôi khi người ta chỉ trở về với tâm linh khi gặp phải thất bại, chán nản, u sầu. Những lúc ấy, người ta mới cảm nhận được ơn phúc của Thượng Đế, Đấng Sáng Tạo ban cho một cách nhưng không, để giúp con người vượt thắng những thách đố của cuộc đời. Tuy nhiên, với bài hát “Của Lễ Đời Con Dâng”, nhạc sĩ đã nói lên tất cả tâm tình của một Kitô hữu, dâng lên Thiên Chúa toàn năng tất cả những biến cố của cuộc sống qua làn hương trầm thơm bay, “khi yên vui cũng như lúc u buồn”, những biến cố cuộc đời, “không than van hờn trách phận đời”. Của lễ dâng lên Đấng Tối Cao này còn là lời cám ơn, lời cầu cho gia đình, cha mẹ, Tổ Tiên, Tổ Quốc, cho Giáo xứ và cả Hội Thánh. Của lễ đó cũng có thể là “tiếng khóc biệt ly”, “lệ đắng sầu tang” khi người thân yêu qua đời, dù biết rằng điểm kết sự sống nơi cõi đời này là “mong vinh quang hưởng phúc Thiên Đàng”. Khi công việc chuẩn bị cho album này bước vào giai đoạn cuối thì Thi sĩ Trùng Dương ra đi trong sự thương tiếc của gia đình, người thân vào ngày 08/07/2013 và bài hát này cũng đã được cất lên trong Thánh lễ An táng của cụ ông. Xin dâng lên nén hương trầm chia buồn cùng nhạc sĩ và hiệp lời cầu nguyện cho cụ ông thi sĩ được sớm hưởng vinh phúc Thiên Đàng.

Với niềm tin chết là đi vào cõi sống, được vinh phúc phục sinh nhờ ơn cứu độ của Chúa Kitô, bài hát “Rước Lên Cung Thánh” diễn tả chặng cuối của đời người khi thân xác nằm yên trong quan tài để được đưa vào Thánh Đường giữa tiếng ca "Alleluia". Đó là niềm xác tín “Chúa gọi lên đường về với Chúa”, xin Chúa đoái thương cho người thân được khởi đầu một cuộc sống mới trên Nước Thiên Đàng. Các ca sĩ Thanh Tâm, Diệu Hiền và Bích Hiền đã diễn tả giai điệu bài hát một cách nhẹ nhàng, mượt mà, nhưng cũng có lúc uy dũng, làm cho người nghe có cảm giác bừng lên niềm hy vọng người thân sẽ bước vào cuộc sống mới chứ không phải nỗi u sầu của phút biệt ly.

Bằng cách sử dụng phép so sánh, nhạc sĩ đã ví cuộc đời như mảnh ván lướt trên dòng sông, phù du như mây khói bốc lên trời xanh, mong manh như chiếc là dính trên cành cây. Không chỉ dừng ở chỗ diễn tả cuộc đời ngang trái, vỡ mộng, u buồn, đau đớn, thất vọng, ca khúc “Cuộc Đời Đong Đưa” còn bàng bạc niềm hy vọng cho một cuộc sống đời sau khi con người biết trông cậy vào Chúa và kết hiệp cùng Chúa. Các giọng ca của Ca Đoàn Lạc Việt đã diễn tả bài hát tâm tình một cách khoan thai, vừa phải, giúp người nghe có được những giây phút lắng đọng.

Trong lịch sử thế giới, có những lúc nhân loại phải đảo điên trong đám mây mù tăm tối của những cuộc chiến tranh tàn khốc và của những học thuyết sai lạc. Nhưng Thiên Chúa đã dùng Đức Mẹ để cảnh tỉnh và cứu giúp thế gian. Ca khúc “Fatima Ngày 13-5” như hoạ lại biến cố Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ chăn chiên để chỉ cho nhân loại phương thế quay về với Chân Lý vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Ca khúc còn là lời khắc khoải, đớn đau của những người tha hương nhớ về Việt Nam yêu dấu và khấn xin cho một đất nước thanh bình thật sự. Lời ca ngọt ngào, nhịp điệu du dương của Bích Hiền, Hoàng Kim và Minh Khoa đã từng bước, từng bước đưa người nghe trở về với biến cố trọng đại năm xưa.

Trong thời kỳ giáo dân Việt Nam bị bách hại, Đức Mẹ đã hiện ra an ủi họ tại La Vang. "Lạy Đức Mẹ La Vang, dưới bóng Mẹ, toàn dân Việt Nam vui sống". Bài hát “Khấn Đức Mẹ La Vang” như lời cầu xin cho người dân được ấm no, hạnh phúc thực sự trong công lý, hoà bình với những giá trị dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, để cùng nhau sống trong sự hiệp nhất, yêu thương của niềm tin sáng chói cậy trông vào Thiên Chúa. Giọng nữ chính của Ca Đoàn Lạc Việt ngọt ngào, dịu nhẹ với phong thái là lạ của giai điệu ngũ cung làm cho bài hát thêm đặc sắc.

Sau khi hoàn tất sứ mạng cứu chuộc con người và trước khi về trời, Chúa Kitô đã lập nên Bí Tích Thánh Thể để luôn được gần gũi với con người. Hạnh phúc biết bao, khi con người được Rước Chúa vào lòng. Các ca sĩ thiếu nhi Song Thương, Liên Hoa, Mỹ Linh diễn tả nỗi niềm hân hoan, vui tươi đó của những trẻ thơ mới được nhận lãnh lương thực thần linh qua ca khúc “Rước Lễ Lần Đầu”.

Thánh Giuse, người Bạn khiết tịnh của Đức Mẹ Maria, đã được Thiên Chúa chọn làm quản lý gia đình của Chúa. Ngài đã phải sống cuộc đời tỵ nạn, nên rất thông cảm những khó khăn của những ai mất quê hương. Ngài còn là nguồn ủi an, giúp đỡ những người hấp hối, để được chết lành trong ơn nghĩa Chúa. Ca khúc “Tung Hô Thánh Giuse” với giai điệu oai hùng của một bài hành khúc, được Ca Đoàn Lạc Việt trình bày diễn tả tâm tình hoan lạc của những người con thảo đối với vị Thánh công chính.

Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị bắt bớ, giam cầm vì danh Chúa Kitô và vâng phục Hội Thánh. Ngài đã biến cuộc sống tăm tối, tuyệt vọng trở nên nguồn ánh sáng, hy vọng, với “lời oán than thành tiếng ca mừng. Nỗi nhục nhằn thành men vui sống. Xích gông cùm kết trái đơm bông”. Với tiết tấu nhanh, lời hát hân hoan của Điệp khúc và ngược lại là sự êm dịu, ngọt ngào nơi các tiểu khúc, ba ca sĩ Bích Hiền, Uyên Di và Xuân Trường đã trình bày được cái hồn của bài hát “Người Tù Hy Vọng”, mang lại sự đồng điệu của người nghe, để hiệp lòng ca ngợi công phúc của một vị Tôi Tớ Chúa đang được Giáo Hội tiến hành thủ tục nâng lên hàng các Thánh.

Con người mà không Tin Cậy Mến Chúa ngay trên cõi đời này thì làm sao có thể gặp được Chúa trên nước Thiên Đàng? Bài hát “Tin Cậy Mến Chúa” là lời kêu gọi hãy thực hành và rao giảng lòng Tin Cậy Mến Chúa trong cuộc đời, để được Chúa đón nhận khi chúng ta ra khỏi cuộc đời này. Đó là là lời tuyên xưng niềm tin “dẫu cho núi lở sông dời” nơi Ba Ngôi Chí Thánh và lòng mến Chúa, yêu thương anh em như Đấng Tình Yêu đã dành cho nhân loại. Giọng ca du dương, bè chuẩn trên nền hoà âm kết hợp với các nhạc cụ dân tộc, Ca Đoàn Thiên Thanh đã dẫn người nghe như muốn hiệp cùng xác tín niềm tin của mình để cùng dâng lên Thiên Chúa lòng Tin Cậy Mến.

Khi nghe xong 10 bản Thánh Ca trong Album đầu tay của nhạc sĩ Hàn Thư Sinh, có thể mỗi người có một cảm nhận riêng về ca từ, giai điệu, kỹ thuật viết nhạc, phối âm, nhưng đối với tôi, vượt lên trên đó, có lẽ là tìm được đâu đó cuộc đời mình trong những ca khúc, đâu có tiếng hát của mình hoà quyện trong từng lời ca để suy tư về đời mình, về đất nước, quê hương, đặc biệt là lòng tin, niềm phó thác vào Đấng Tối Cao. Vì dù Đời có thế nào, nếu biết tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, con người sẽ tìm được sự viên mãn của hạnh phúc đời này và đời sau.

Thật hân hạnh cho kẻ giản bối được viết lời giới thiệu cho Album đầu tay của Nhạc sĩ Hàn Thư Sinh. Mong rằng quý vị thính giả sẽ tìm được sự hài lòng như tôi, khi nghe CD "Đời Là Thế".

Kính chúc quý vị luôn được bằng an trong Đức Kitô.

Sài gòn, tháng Tám 2013,

Vũ Hiếu

Để nghe những bài hát trong Album “Đời Là Thế”, xin quý vị BẤM VÀO ĐÂY

Nguồn: VietCatholic