main billboard

Đây là những chỉ dẫn cần đọc trước khi sử dụng những tài liệu chúng tôi cung cấp để soạn sách NGHI LỄ AN TÁNG

 

Dưới đây là những chỉ dẫn cần đọc trước khi sử dụng những tài liệu chúng tôi cung cấp để soạn sách NGHI LỄ AN TÁNG.

1. Mục đích:

Mỗi khi có người qua đời, gia đình nào cũng phải trải qua tình trạng "tang gia bối rối". Để chia sẻ và làm giảm bớt một phần những bối rối về nghi thức cầu nguyện và an táng của các tín hữu Công Giáo, chúng tôi tình nguyện đi góp nhặt một số các tài liệu dưới đây để quý vị tùy nghi sử dụng.

2. Vài điều cần lưu ý về Cáo Phó và Phân Ưu:

(Trích một đoạn trong bài thuyết trình "Cảm Nghiệm về Tuổi Già" của Tiến Sĩ Trần An Bài dành cho Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Giáo Xứ St. Maria Goretti, San Jose, California, Hoa Kỳ, vào tháng 6 năm 2003).

Có một vài vấn đề thường gặp thấy trong khi dự các đám táng mà tôi nghĩ chúng ta phải cùng nhau xem xét lại hôm nay.

a) Trong một số tờ Cáo Phó, chúng ta thường đọc rằng: “Gia đình chúng tôi vô cùng đau đớn báo tin cùng thân bằng quyến thuộc: Cha của chúng tôi là ông Giuse Nguyễn Văn Mỗ vừa được Chúa gọi về.” Thưa quý vị, nếu thân nhân chúng ta đã “được Chúa gọi về” thì có gì mà phải “vô cùng đau đớn”? Vì thế, tôi xin đề nghị chúng ta sửa lại lời cáo phó đó. Chẳng hạn: “Trong niềm hy vọng vào mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, chúng tôi xin loan báo đến thân bằng quyến thuộc: Cha của chúng tôi là ông Giuse Nguyễn Văn Mỗ vừa an nghỉ trong Chúa.”

b) Trong những bản Phân Ưu, chúng ta thường thấy câu này: “Nguyện xin Thiên Chúa nhân từ SỚM đưa linh hồn Giuse hay Maria… về hưởng Nhan Thánh Chúa.” Chữ “sớm” ở đây hàm ý là có sự “mắc kẹt” nào đó… Thực ra, linh hồn một người mới qua đời có về với Chúa thẳng tắp hay không, về sớm hay về muộn thế nào, chúng ta hoàn toàn không thể biết được. Đó là chuyện riêng giữa Chúa và linh hồn người mới chết. Do đó, tôi xin đề nghị bỏ chữ “sớm” đi và sửa lại như sau: “Nguyện xin Thiên Chúa nhân từ đưa linh hồn Giuse hay Maria… về hưởng Nhan Thánh Chúa.” Hoặc cũng có thể viết rằng: “Nguyện xin Thiên Chúa nhân từ đón nhận linh hồn Giuse hay Maria… vào Nước Thiên Đàng.”

Muốn nghe toàn bài thuyết trình, xin  BẤM VÀO ĐÂY

Muốn đọc toàn bài thuyết trình, xin  BẤM VÀO ĐÂY

3. Bỏ tên người qua đời vào trong các tài liệu để in sách dùng trong đám tang:

a)  Xin vào Microsoft Word, phần "Replace", đổi tất cả những chữ " T" (màu đỏ) thành tên Thánh và tên gọi của người quá cố. Ví dụ: Cụ Giuse Nguyễn văn XYZ  hoặc  Bà Lucia Trần thị ZYX.

b)  Đồng thời, xin đổi tất cả những chữ " X" (màu đỏ) thành tên Thánh của người quá cố. Ví dụ: Giuse hoặc Maria, v. v...

4. Những tài liệu này có thể chưa được hoàn chỉnh về hình thức cũng như nội dung nên chúng tôi cần sự góp ý và điều chỉnh của tất cả quý vị. Xin liên lạc về:  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

5. Nếu quý vị cần có thêm bài hát để chọn lựa, xin vào Website của Ca Đoàn Chứng Nhân, giáo xứ St. Maria Goretti, San Jose, mục Tham Khảo - Bài hát:
http://chungnhan.com/

Trân trọng,
Tiến Sĩ Trần An Bài