main billboard

"Bằng cớ gần 40 năm qua, kết quả là bên thua cuộc lại là người có chính nghĩa. Bên thắng cuộc lại là những kẻ phi nhân, tham nhũng và bán nước.”


WESTMINSTER, California (NV) - Lễ kỷ niệm 64 năm thành lập Trường Bộ Binh Thủ Ðức và lễ bàn giao tân ban chấp hành 2014-2016 Hội Cựu SVSQ/TB Thủ Ðức Nam California vừa tổ chức vào trưa Chủ Nhật, ngày 26 Tháng Mười, tại nhà hàng Seafood Palace, Westminster.

thuduc kyniem64nam 1Ðoàn quốc quân kỳ trong nghi thức khai mạc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trước giờ khai mạc, cựu SVSQ Nguyễn Văn Chuyên, thành viên trong ban tổ chức, cho biết: “Hàng năm, hội đều có tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập trường để các bạn đồng môn có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên, nhớ về mái trường xưa, nơi hun đúc đào tạo cuộc đời binh nghiệp, mang niềm vinh dự cầm súng bảo vệ miền Nam Việt Nam tự do. Ðặc biệt hôm nay, ban tổ chức được vinh dự tiếp đón cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, Khóa 1 Nam Ðịnh/Thủ Ðức. Trung tướng sẽ là vị chủ tọa cho buổi lễ bàn giao chức vụ hội trưởng và tân ban chấp hành.”

Cựu SVSQ Ngô Thế Phú điều hợp nghi lễ khai mạc.

Từ bên phải của lễ đài, SVSQ Nguyễn Chi, trưởng toán quốc quân kỳ, hướng dẫn kỳ đoàn trang nghiêm, oai vệ tiến vào vị trí hành lễ.

Sau nghi thức khai mạc và phút mặc niệm là phần giới thiệu những quan khách đến tham dự, gồm có cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, huynh trưởng Nguyễn Văn Nghiêm (K1), huynh trưởng Nguyễn Ánh Nhựt (K1), huynh trưởng Nguyễn Vĩnh Ðạt (K3), huynh trưởng Võ Ngọc Kim (K4), niên trưởng Trần Hữu Vinh (K4) và đại diện các hội đoàn cũng các cựu SVSQ đồng môn đến tham dự.

Ông Nguyễn Huy Hiền, đương kim hội trưởng, lên phát biểu. Trước hết, ông ngỏ lời chào mừng và chân thành cảm tạ mọi người đến tham dự. Ông cho biết, các cựu SVSQ Thủ Ðức mang niềm vinh dự cầm súng chiến đấu để bảo vệ miền Nam Việt Nam tự do, và đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân vào lý tưởng bảo vệ quốc gia dân tộc.

Ông nói: “Như bất cứ diễn từ nào của một ban chấp hành mãn nhiệm, sẽ phải có sự tường trình thành quả hoạt động và tâm tình vui buồn trong nhiệm kỳ vừa qua. Song, ban chấp hành chúng tôi thay vào đó là thực hiện bản tin sinh hoạt đã để trên bàn tiệc, có tâm tình trong lá thơ mở đầu và bản tin tường trình hoạt động hai năm qua cùng ghi một vài sự việc cần thiết khác.”

Cựu SVSQ Ngô Thế Phú điều hợp lễ bàn giao chức vụ hội trưởng và ban chấp hành.

thuduc kyniem64nam 2Cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị (phải) trao hiệu kỳ cho tân hội trưởng Nguyễn Trọng Thu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau khi toán quốc quân kỳ tiến vào vị trí hành lễ, ban tổ chức mời đương kim hội trưởng Nguyễn Huy Hiền (K10) và tân hội trưởng Nguyễn Trọng Thu (K12) cùng tiến lên vị trí hành lễ.

Ðồng thời, ban tổ chức mời cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị lên chủ tọa lễ bàn giao.

Cựu SVSQ Ngô Thế Phú đọc trích đoạn biên bản kết quả bầu cử ngày 5 Tháng Mười như sau:

“Chiếu theo nội quy và kết quả bầu cử, ban chấp hành 2014-2015, ngày 5 Tháng Mười, 2014, tại Thư Viện Việt Nam, thành phố Garden Grove, California. Cựu SVSQ Nguyễn Trọng Thu K12 Trần Hưng Ðạo đã thắng cử chức vụ hội trưởng.”

“Hôm nay, ngày 26 Tháng Mười, 2014, nhân sự bàn giao trước quý chiến hữu và quan khách, đồng thời sẽ ký nhận thủ tục hoàn tất trên giấy tờ về tài chánh, tài sản của hội trong thượng tuần Tháng Mười Một, 2014 như chương 5 Nội Quy đã ấn định.”

Sau khi đọc xong biên bản kết quả bầu cử của hội, ông Phú nói tiếp: “Trân trọng kính mời cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị trao hiệu kỳ từ đương kim hội trưởng Nguyễn Huy Hiền cho tân hội trưởng Nguyễn Trọng Thu.”

Kế là lời phát biểu của vị cựu trung tướng.

Ông nói: “Hiện nay, đã có hàng ngàn bài viết về quân trường Thủ Ðức, nhưng tôi đề nghị với các anh em nên chọn lựa những bài thật đặc sắc, đầy tâm tình nói về sự vui buồn của quân trường, vui buồn đời lính, tình nghĩa huynh đệ chi binh cũng như lập những bài tâm tình đồng tù cải tạo để gom góp lại viết nên một kỷ niệm, một kỷ yếu của quân trường như là một kỳ thư để nhắc nhở chúng ta: nghĩa vụ mà chúng ta chưa hoàn thành.”

thuduc kyniem64nam 3Toàn ban văn nghệ TBB Thủ Ðức phối hợp cùng các chiến sĩ Biệt Kích Dù, Lôi Hổ và Lượng Lực Ðặc Biệt đồng ca bài “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó, ban tổ chức và các cựu SVSQ chụp hình kỷ niệm với vị chủ tọa.

Nhân dịp này, ông Thu có chia sẻ cùng với mọi người và những SVSQ xuất thân từ trường Võ Khoa Thủ Ðức.

Ông nói: “Khi bước vào quân trường, các anh cùng có lời thề: 'Ðem xương máu để bảo vệ quê hương.' Và các anh cũng có phần nhận thức là: 'Cuộc đời có tử, có sinh - Chuyện anh đi lính hy sinh là thường.'”

“Từ sự nhận thức đó, chúng tôi không hèn nhát, chúng tôi sẵn sàng hy sinh cả đời để bảo vệ tổ quốc thân yêu khắp Việt Nam. Nhưng vì những mưu đồ chánh trị, vì bàn cờ của thế giới, và cũng vì sự xâm lăng tàn bạo của Cộng Sản miền Bắc để cưỡng chiếm miền Nam theo lệnh của quan thầy Cộng Sản quốc tế đã đẩy chúng tôi về 'bên thua cuộc,'” ông Thu tiếp.

Ông nói thêm: “Mặc dù chúng tôi không đầu hàng, nhưng bắt buộc phải buông súng. Không có giải ngũ, nhưng bắt buộc phải tan hàng. Vì vậy, không thể lấy phần bại mà luận anh hùng. Bằng cớ gần 40 năm qua, kết quả là bên thua cuộc lại là người có chính nghĩa. Bên thắng cuộc lại là những kẻ phi nhân, tham nhũng và bán nước.”

Trở lại sự sinh hoạt cho những kỳ tới, ông Thu có những tâm niệm, trong đó có tâm niệm của những người lính già xa quê hương.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã là lính, một ngày cũng là lính, thì suốt đời vẫn là lính. Khi còn người lính trẻ đội đầu giới tuyến, thì chúng tôi đứng dưới ngọn cờ vàng ba sọc đỏ, lá cờ của chính nghĩa quốc gia. Nhưng khi trở nên già, chúng tôi phải sống lưu vong, sống xa quê hương, sống nơi đất khách quê người, cho nên chúng tôi có tâm niệm là: 'Khi tôi chết, đừng để tôi đơn lẻ - Trả tôi về với Quân Lực Việt Nam - Phủ thân tôi ba sọc đỏ, cờ vàng - Màu chiến sĩ với hồn thiêng sông núi.”

Kết thúc buổi lễ là phần văn nghệ và dạ vũ.