main billboard

“Chủ yếu trại Hè năm nay, hội chúng tôi dành cho lớp thanh thiếu niên của hội tạo cho con em có dịp gặp gỡ nhau, nuôi dưỡng những truyền thống văn hóa của mình cho giới trẻ...

GARDEN GROVE, (NV) - Trong không khí khá dịu mát của một sáng hè tại Nam California, sáng hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Tám, Hội Ðồng Hương Bắc Ninh đã tổ chức trại Hè 2013 cho bà con thân hữu đồng hương Bắc Ninh có lại dịp gặp gỡ nhau tại nhà mát lớn của công viên Garden Grove Park.

donghuong bacninh 1Cô gái Bắc Ninh Thúy Anh hướng dẫn các bạn trẻ hát Quan Họ Bắc Ninh. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðiểm rõ nét trong buổi trại Hè này, các tiết mục chính đều là hướng tới tuổi trẻ, con em trong hội. Chỉ có khoảng 15 phút đầu tiên khai mạc là các bậc niên trưởng trong hội đã dành để chúc mừng bà con lại có một buổi gặp gỡ nhau trong mối thâm tình về quê hương bản quán mà có những người vì hoàn cảnh phân chia đất nước và biến cố 30 Tháng Tư, 1975 đã chưa được một lần về thăm lại.

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, hội trưởng, cho biết: “Chủ yếu trại Hè năm nay, hội chúng tôi dành cho lớp thanh thiếu niên của hội tạo cho con em có dịp gặp gỡ nhau, nuôi dưỡng những truyền thống văn hóa của mình cho giới trẻ. Ðây là lần đầu tiên có loại sinh hoạt này của hội. Ðây cũng là ý định của chúng tôi từ mấy năm trước nên có thể còn nhiều sơ sót. Tuy nhiên, như vậy sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho những lần tổ chức sau này.”

Theo ông Ðinh Hồng Phong, một thành viên ban cố vấn đồng thời là trưởng ban tổ chức trại Hè 2013, “Lần này có bốn sinh hoạt được dự trù. Ðó là giới thiệu cho đồng hương đặc biệt là giới trẻ về địa chí của Bắc Ninh như lịch sử Bắc Ninh, địa lý Bắc Ninh, di sản văn hóa Bắc Ninh.”

Mục thứ hai là nói chuyện về tranh dân gian Ðông Hồ. Mục thứ ba nói về dân ca Quan Họ và lối lục bát. Sau cùng là tổ chức các trò chơi thông dụng cho tuổi trẻ như cờ vua, cờ tướng, bóng tròn, nhẩy dây, nhẩy bao bố...

Rồi tiếp đó dưới sự hoạt náo của ông Ðinh Hồng Phong và các cô gái Bắc Ninh Thúy Anh, Bích Ngọc, cả trăm người tham dự vui vẻ cất lên tiếng hát làm “hâm nóng” buổi họp mặt. Mười bài hành khúc vui nhộn đã kéo mọi người lại gần nhau trong không khí thân mật. Và cô gái Bắc Ninh Thúy Anh đã thêm hứng khởi “khua chiêng gõ mõ” kêu gọi dân làng, phủ huyện cùng đến dự hội Bắc Ninh. Thúy Anh chia đồng hương làm hai “phe.” Một bên cùng gào to, càng to càng được điểm, tiếng “tùng.” Một bên khác lại gào to tiếng “phèng.” Ðó là hai âm thanh của chiêng và trống dạo đầu mời gọi dân làng và bà con trong phủ huyện trước khi hội làng được mở nơi quê hương xa vời.

Hội làng ở Bắc Ninh là tục lệ “Hát Quan Họ” nổi tiếng trong dân gian khắp nước từ bao nhiêu đời nay và được coi như một nét văn hóa đặc thù của dân tộc Việt. Chính vì thế nên các bậc trưởng thượng trong hội đã dự trù tổ chức những cuộc vui trong những lần họp mặt để có dịp giáo dục và quảng bá cho lớp trẻ biết rõ về những nét văn hóa truyền thống này.

donghuong bacninh 2Giáo Sư Nguyễn Tư Mô chỉ dẫn cho một số thân hữu vị trí tỉnh Bắc Ninh trên bản đồ miền Bắc Việt Nam. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nữ ca sĩ Thúy Anh, một cô gái Bắc Ninh mà gái Bắc Ninh, được tiếng là bạo dạn vì dám hát “ghẹo” cả con trai lạ “Hỡi anh đi đường cái quan (hãy) dừng chân đứng lại cho em than đôi nhời (chứ mà) đi đâu vội mấy, anh ơi, công việc (thì) đã có chị tôi ở nhà...”

Thúy Anh đã “thuyết trình” hai đề tài trong dự trù sinh hoạt bằng những giai điệu của Quan Họ Bắc Ninh. Cô mời tất cả các bạn trẻ lớn nhỏ cùng cô “tập tễnh” bước vào dân ca quan họ Bắc Ninh. Những câu thơ lục bát thông dụng trong ca dao, tục ngữ Việt Nam được Thúy Anh lồng vào những giai điệu cò lả, trống quân khiến cho các bạn trẻ chỉ trong một hai phút đầu đã cùng nhau cất tiếng lánh lót nói lên tình tự “công cha, nghĩa mẹ,” nói lên hình ảnh đất nước dạt dào tình cảm “Con cò (mà cò) bay lả (là lả) bay la, bay qua (là qua) ruộng lúa (mà) bay về (là về) Ðồng Ðăng...( tình tính tang là tang tính tình, Cô mình rằng là cô mình ơi, rằng có biết là biết hay chăng).

Cứ thế, cuộc vui vừa chơi vừa học được Thúy Anh, Bích Ngọc điều hành trong các bạn trẻ, phút chốc đã lôi cuốn được cả những bậc niên trưởng, mái tóc bạc phơ như Giáo Sư Nguyễn Tư Mô, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, nhà văn Trần Phong Vũ, ông Ðặng Trần Hoa, nhà giáo Nguyễn Hữu Hòa. Và cả các bà các cô nữa chứ. Bà Nguyễn Thanh Hà, bà Ngô Mai Hương, bà Nguyễn Kỳ Hạnh... cũng vui vẻ hòa nhịp trống quân, cò lả.

Hơn một giờ trôi qua trong nội dung của họp mặt Hè 2013 của đồng hương Bắc Ninh, bỗng có tiếng hát oang oang trong microphone rằng: “Giờ cơm đến rối! Giờ cơm đến rồi! Mời anh (chị) xơi! Mời anh (chị) xơi!...” Thế là mọi người cùng “tan hàng” để “có thực mới vực được đạo.”

Không có những món đặc sản Bắc Ninh nhưng lại đầy những đặc sản dân tộc, nào chả giò, thịt nướng, gỏi cuốn được các cô gái Bắc Ninh trong những bộ áo tứ thân, quần lãnh tía, thắt lưng điều bỏ giọt... thay nhau cung cấp cho đồng hương.
Cho mãi đến 4 giờ chiều, buổi họp mặt Hè của đồng hương Bắc Ninh mới tạm chấm dứt để chờ đến ngày hội lớn Bắc Ninh mà năm nào hội cũng tổ chức thật lớn vào đầu năm Âm Lịch trong cộng đồng người Việt ở Nam California.