main billboard

“Đây là lần thứ hai chúng tôi và VAALA hợp tác. Sinh hoạt này làm phong phú thêm văn hoá của nơi này. Nhất định sẽ tìm đến VAALA vào năm tới.”

COSTA MESA, California (NV) - Ban tổ chức cuộc thi Thiếu Nhi và Thiếu Niên Vẽ Trung Thu vừa công bố danh sách các em thắng giải. Buổi trao giải diễn ra gần cửa hàng Macy trong khu thương xá South Coast Plaza, Costa Mesa, vào 3 giờ chiều Chủ Nhật, 22 tháng Chín, với hàng trăm thiếu nhi và phụ huynh tham dự.

vaala trungthu 1Trẻ em từ 5 đến 7 tuổi lãnh giải thưởng. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Tuyển lựa từ gần 300 tác phẩm dự thi vào sáng Thứ Bảy, 24 em thiếu nhi và thiếu niên vừa được chọn là người thắng cuộc. Từng nhóm tuổi, 5-7, 8-10, 11-12 và 13-15 tuổi, có một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và ba giải khuyến khích. Ban giám khảo năm nay gồm 5 người: Nghị Viên Garden Grove Chris Phan, Bác Sĩ Thái Hà, Họa Sĩ Cao Bá Minh, và hai nghệ sĩ Debbie Nguyễn và Trang Lê. Tên  người thắng cuộc được ban tổ chức giữ kín cho đến phút trao giải vào hôm sau.

Năm nay, đồng tổ chức Vẽ Trung Thu với Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và nhật báo Người Việt còn có Festival of Children Foundation, một tổ chức vô vụ lợi cho trẻ em thuộc mọi sắc dân. Sự cộng tác này đem đến thêm nhiều tiết mục hào hứng cho các gia đình có mặt tại buổi trao giải.

Các em nắm tay ông bà, cha mẹ, mắt sáng lên hào hứng đến với VAALA trong ngày hôm đó. Phần lớn người tham dự “đến chơi cho vui.” Số gia đình có con em nhận giải thưởng chiếm số nhỏ.

Từ trước một giờ chiều, nhiều phụ huynh đã cùng con em có mặt từ sớm lấy vé tham dự các trò chơi cho trẻ em. Các em xếp thành những hàng dài đợi đến phiên mình được vẽ mặt, chơi bong bóng.

vaala trungthu 2Gia đình cùng các em chơi xếp hình. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Bên cạnh chiếc bàn của các nghệ sĩ hoá trang mặt cho các bé, có một bàn dài VAALA dành cho trẻ vẽ và tô màu, có cả bàn trang điểm phụ nữ do một nhà tài trợ cung cấp cho các bà mẹ. Hàng xếp dài nhất là hàng dành để nhận bong bóng từ hai nghệ sĩ được VAALA mời đến. Festival of Children Foundation cũng bày nhiều quầy trò chơi khác quanh khu vực của VAALA, như quầy ghép hình, chơi nhạc cụ, phòng game, quầy về múa ballet...

Tuy có hai tiếng đồng hồ để tha hồ vui chơi từ một giờ đến ba giờ, nhiều em vẫn còn nuối tiếc vì không kịp đến phiên mình lãnh bong bóng hay vẽ mặt. Số thiếu nhi đến tham dự buổi trao giải năm nay đông với sự có mặt của nhiều gia đình trước đây chưa bao giờ biết đến sinh hoạt này.

Đúng ba giờ, chương trình bắt đầu. Đại diện ban tổ chức, Tiến Sĩ Đặng Võ Thúy, cô Giana Nguyễn và cô Tú Uyên Nguyễn giới thiệu về Tết Trung Thu. Tại khu thương mại rộng lớn South Coast Plaza, bên cạnh các gia đình gốc Việt, các du khách tại đây đa phần là người thuộc sắc dân khác và có thể chưa biết về Trung Thu. “Mọi người trong gia đình sum họp lại vào ngày lễ truyền thống này của Việt Nam và các nước Á Châu khác.” Cô Tú Uyên nói.

Ban tổ chức cũng cám ơn các nhà bảo trợ và đội ngũ tình nguyện viên đông đảo đã ủng hộ cuộc thi vẽ trong thời gian qua. Đây cũng là lần thứ 11 cuộc thi này được tổ chức.

Sau phần trình bày ngắn gọn, chương trình bắt đầu xướng tên các em trong danh sách thắng giải. Các em, rời tay phụ huynh, bỡ ngỡ bước lên bục sân khấu để nhận giải thưởng. Mỗi em nhận một túi quà và giấy chứng nhận do đại diện ban tổ chức trao tặng.

Xen lẫn các tiết mục tặng quà theo từng độ tuổi là các tiết mục văn nghệ do chính các thiếu nhi và thiếu niên gốc Việt trình diễn. Người tham dự chăm chú theo dõi từ đầu cho đến phút chót vào 4 giờ 30 chiều hôm đó.

Danh sách thắng giải Vẽ Trung Thu 2013

Nhóm tuổi: 5-7
Giải nhất: Sophia Nguyen
Giải nhì:Angeline Phan
Giải ba: Annie Trinh
Giải khuyến khích: Brittany Dao, Phuong Nguyen, Rachel Tran.

Nhóm tuổi: 8-10
Giải nhất: Austin Nguyen
Giải nhì: Kim Thu Nguyen
Giải ba: Andrew Nguyen
Giải khuyến khích: Megan Lu, Joe Nguyen, Jessica Bui.

Nhóm tuổi: 11-12
Giải nhất: Kristine Luu
Giải nhì: Allen Tran
Giải ba: Tiffany Pham
Giải khuyến khích: Khanh Hoang, Lauren Tran, Ryan Tran

Nhóm tuổi: 13-15
Giải nhất: My Nguyen
Giải nhì: Thao Nguyen
Giải ba: Andrew Nguyen
Giải khuyến khích: Jerry Pham, Kathy Ho, Chi Le

vaala trungthu 3Một bé gái  say sưa ngắm các tác phẩm thắng giải được đặt gần sân khấu. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Nhận xét từ người tham dự

Bà Sandy Segerstrom Daniels, sáng lập viên Festival of Children Foundation: “Đây là lần thứ hai chúng tôi và VAALA hợp tác. Sinh hoạt này làm phong phú thêm văn hoá của nơi này. Nhất định sẽ tìm đến VAALA vào năm tới.”

Cô Trinh Mai, cựu thành viên ban giám khảo, tình nguyện viên của VAALA: “Năm nay mới coi sát các em thi. Nhiều em vẽ rất tài mà mình không muốn rời mắt nữa. Cuộc thi này giúp động viên tài năng của các em. Nghĩ lại ước chi hồi nhỏ mình cũng được đi thi như thế.”

Ông Trọng Nguyễn, có con là bé Phương Nguyễn, 8 tuổi, là một trong những người thắng giải, nói: “Hoạt động này thật sôi nổi, tạo không khí cho con cái những người Việt Nam mình được chơi Trung Thu.” Ông cũng nói đây là lần thứ hai bé tham dự, và sẽ lại cho bé tham dự vào năm sau. “Dạ thích,” bé Phương nói.

Bà Huyền Vũ, có cháu dự thi và đưa đến để xem buổi trao giải, nói: “Cuộc thi như vầy là vui lắm. Ở đây nhưng bây giờ năm nay mới biết là có để tham gia. Năm sau tôi sẽ dẫn cháu đến nữa.”

Ông Tân Nguyễn, cư dân Anaheim, cũng như vợ chồng ông Tùng Võ và bà Mindy Võ, tuy con cháu không dự thi, nhưng đến để cho các em chơi các trò chơi, nói: “Vui lắm. Lần sau sẽ đến nữa.”

Bà Thu Lý, cư dân Santa Ana, nói: “Con cháu tôi nó lớn hết rồi, không có tham gia những thứ này nữa. Tôi đến để ủng hộ tinh thần của ban tổ chức là những bạn trẻ tình nguyện cho cộng đồng.”

Toàn bộ tranh dự thi Vẽ Trung Thu sẽ được triễn lãm vào cuối tuần sau, 28 và 29 Tháng Chín, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tại trung tâm VAALA Cultural Center, 1600 N. Broadway, Sutie 210, Santa Ana, CA 92706.