main billboard

Ðược biết, từ nghìn xưa, Hồng Gia là một môn phái đứng hàng đầu trong thập đại danh gia của nền võ lâm Trung Quốc gồm có Hồng, Lưu, Lý, Thái, Mạc, Phật v.v...


GARDEN GROVE, California (NV) - Chủ Nhật, 15 Tháng Mười Hai vừa qua, theo truyền thống của môn phái Hồng Gia Việt Nam, tất cả các môn sinh cùng nhau quy tụ về Tổng Ðàn Garden Grove, để làm lễ giỗ tổ ngài Nam Hải Chân Nhân, người sáng lập môn phái.

Khoảng 9 giờ sáng, ban tổ chức, các môn sinh và quan khách đã đến rất đông.

honggia vn gioto 1Chưởng môn Lý Hồng Thái thắp hương trước bàn thờ tổ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ban tổ chức cho nhật báo Người Việt biết, Nam Hải Chân Nhân là bậc kỳ tài võ học và võ đạo. Nhờ ngài mà đã có bao nhiêu môn sinh của Hồng Gia Việt Nam Á sang Âu, từ Ðông sang Tây, học được một môn võ thuật hiếm quý để có được một sức khỏe dồi dào, một tâm hồn lành mạnh, an nhiên tự tại và một đời sống vui vẻ.

Ngài đã quy tiên 23 năm qua, nhưng vẫn để lại trong lòng các môn sinh biết bao nhiêu sự thương tiếc và quý mến.

Ðiều hợp chương trình là huấn luyện viên Cẩn Ðoàn. Sau nghi thức khai mạc, toàn môn sinh đồng ca bài “Hồng Gia Việt Nam.” Giới thiệu các quan khách đến tham dự. Ngoài đồng hương còn có quý vị võ sư trong Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới và nhiều võ sư khác.

Sau đó, sư huynh Thọ Ðoàn đọc tiểu sử của sư tổ.

Lễ dâng hương cúng sư tổ với phần cầu nguyện của thầy chưởng môn Lý Hồng Thái trước bàn thờ Nam Hải Chân Nhân, sau đó, các vị trong ban điều hành, các sư huynh-tỷ cũng lên thắp nén hương cho sư tổ.

Kế đến, võ sư chưởng môn ngỏ lời chào mừng và cám ơn quan khách đến tham dự.

Tường trình những hoạt động trong năm vừa qua, Hồng Gia Việt Nam có tổ chức những khóa huấn luyện cho người lớn và thiếu nhi, tổ chức 2 kỳ thi lên đai chính vào Tháng Sáu và Tháng Mười Hai. Những kỳ thi đặc biệt vào Tháng Ba và Tháng Chín có tổng cộng 65 võ sinh dự thi, tổng số đậu rất cao.

honggia vn gioto 2Biểu diễn đấu tự do của hai sư huynh: Khải và Tín. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ngoài ra, tổng đoàn còn có những khóa huấn luyện cho các võ sinh từ Nga sang, cũng như thầy chưởng môn cùng sư tỷ và một số sư huynh sang huấn luyện cho một số môn sinh ở Nga, Ukraine, Trung Quốc và Việt Nam.

Ban điều hợp cũng đã thực hiện và phát hành bộ DVD mới về tổ chức dưỡng sinh dẫn dạy bằng tiếng Anh.

Lễ phát đai cho các môn sinh vừa thi đậu trong kỳ thi lên đai ngày 7 Tháng Mười Hai vừa qua gồm có:

Huyền Ðai cấp 1: Clarissa Lu, Christopher Lê, Trung Trần, Frank Nguyễn, và Chay Lu.

Huyền Ðai cấp 2: Mitch Võ, Andrew Nguyễn, và Ân Trương.

Huyền Ðai cấp 3: Vivian Võ, Vincent Võ, Lộc Nguyễn, và Minh Nguyễn.

Thanh Ðai cấp 3: Bác Sĩ Hùng Quách.

Ðặc biệt, sư huynh Vũ Công Chánh được tăng cấp Bạch Ðai và được vinh danh võ sư trong môn phái Hồng Gia Việt Nam.

Sau đó là phần biểu diễn võ thuật của các môn sinh từ huyền đai cấp 1 đến cấp 3, thanh đai cấp 1 đến cấp 3. Kế đến là phần biểu diễn của Bác Sĩ Hùng Quách qua bài “Hầu Quyền,” phần đấu võ của hai sư huynh Khải và Tín, và phần biểu diễn của sư tỷ Giàu (phu nhân của chưởng môn Lý Hồng Thái) qua bài “Bạch Thố Hí Quyền.”

Kế đến là võ sư chưởng môn Lý Hồng Thái có lời chân truyền cho các môn sinh, rồi ban tổ chức có lời cảm tạ, cuối cùng là phần chụp ảnh lưu niệm và buổi ăn thân mật.

honggia vn gioto 3Võ sư chưởng môn phát đai cho các môn sinh vừa đậu thi lên đẳng cấp. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ðược biết, từ nghìn xưa, Hồng Gia là một môn phái đứng hàng đầu trong thập đại danh gia của nền võ lâm Trung Quốc gồm có Hồng, Lưu, Lý, Thái, Mạc, Phật v.v... Môn đồ Hồng Gia Quyền khi hành hiệp thấy việc nghĩa thì không thể không làm được, nên thiên hạ quý trọng và đặt danh hiệu cho môn phái là Trượng Phu Quyền.

Năm 1949, Cộng Sản Trung Hoa nổi lên cướp chính quyền, e ngại truyền thống cách mạng của La Phù Sơn, Mao Trạch Ðông đã ra lệnh truy kích dẹp tan toàn bộ mọi cơ cấu của Hồng Gia Quyền.

Sau cơn đột biến, chỉ có số ít đệ tử của Hồng Gia thoát nạn, trong số này có môn đồ Nguyễn Mạnh Ðức, pháp hiệu Nam Hải Chân Nhân, chưởng môn đời thứ 5 của dòng phái Huyền Công La Phù Sơn, và cụ cũng chính là sư tổ sáng lập ra môn phái Hồng Gia Việt Nam trên nền tảng nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, và trên Ngũ Hành, tức Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, và mô phỏng theo cá tính của Long, Xà, Hổ, Báo, Hạc tượng trưng cho cương, nhu, dũng, trí, tín.

Theo sư huynh Trần Tùng, phương pháp Dưỡng Sinh Hồng Gia được Nam Hải Chân Nhân tiếp thụ từ truyền thống La Phù Sơn do nhiều đời đạo sư tu dưỡng và tập luyện. Các vị tổ sư đã lấy chính thân mình làm thí nghiệm, tinh luyện và cải thiện suốt mấy ngàn năm để cống hiến chúng ta phương pháp tập luyện gìn giữ sức khỏe rất công hiệu. Người tập võ công càng phải tập luyện dưỡng sinh để tăng cường nội lực.

Ngày nay chúng ta đã có một trường phái Hồng Gia Việt Nam để giúp ích đồng bào. Nhiều người bị các chứng bệnh lâu năm đã tập luyện các phép dưỡng sinh và nội công của Hồng Gia, bệnh dần thuyên giảm. Nhiều người nghĩ rằng mình khỏe mạnh, vì không thấy mình bị bệnh tật nào, nhưng sau khi tập luyện thấy khỏe mạnh hơn, dai sức hơn, không hay bị mệt mỏi, đau nhức, mới hiểu chỉ khi nào khí huyết điều hòa mới thật là có sức khỏe.