main billboard

“Ðiều mà hội chúng tôi mong ước là làm sao cho mỗi gia đình khi đi dự hội mà khuyến khích được con em trong gia đình, nhất là lớp còn trẻ nhỏ, cùng đi theo với mình để các em làm quen dần với nhau, cùng sinh hoạt với nhau để sau này mà cờ đến tay các em, các em có thể cùng nhau mà phất cho ra trò.”


ANAHEIM, California (NV) - Sáng Chủ Nhật, 16 Tháng Hai, đông đảo đồng hương Bắc Ninh và thân hữu đã đến tham dự Hội Xuân Bắc Ninh do Hội Ðồng Hương Bắc Ninh Nam California tổ chức tại nhà hàng Mon Amour, Anaheim.

Không khí tấp nập của đồng hương đến tham dự đã làm xôn xao cả một khu thương mại lớn khi xen lẫn trong số người đến tham dự là các thành viên trong ban tổ chức và ban văn nghệ của hội, tất cả đều xúng xính trong những bộ áo quần truyền thống, nam thì khăn áo the thâm, gấm xanh đỏ, nữ thì đồng phục trong những bộ áo tứ thân, chiếc khăn mỏ quạ, lủng lẳng chiếc nón quai thao bên sườn với chiếc thắt lưng điều bỏ giọt, chỉ thiếu có bộ xà tích bạc (nay có lẽ không còn sản xuất nữa).

donghuong bacninh xuan 1Hoạt cảnh “Khách Ðến Chơi Nhà,” dân ca Quan Họ Bắc Ninh, cho thấy các cô gái mang trầu mời khách. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðây là lần thứ chín hội tổ chức Hội Xuân Bắc Ninh cho đồng hương ở hải ngoại. Con chim đầu đàn của hội, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, trong dịp này rất hoan hỉ lên chúc Tết đồng hương và xin nói ba điều, thứ nhất là qua tám lần tổ chức, năm nào Hội Xuân Bắc Ninh cũng thu hút đến năm sáu trăm đồng hương.

Thứ hai, đó là công lao nỗ lực của anh chị em trong ban cố vấn và chấp hành và đặc biệt là sự lưu tâm ủng hộ của đồng hương thân hữu Bắc Ninh, cứ mỗi năm một tăng, đặc biệt là giới trẻ.

Thứ ba là năm nay là năm chấm dứt nhiệm kỳ của ban chấp hành hiện tại, nên xin thông báo vào giữa Tháng Sáu hội sẽ tổ chức một đại hội để bầu ban chấp hành mới.

Trước khi chấm dứt, Hội Trưởng Nguyễn Ngọc Kỳ cũng ngỏ lời cám ơn tất cả anh chị em trong hội đã không tiếc công sức trong việc tổ chức hàng năm mà không phải tổ chức những buổi gây quỹ trong suốt tám năm qua.

Tiếp lời vị hội trưởng, ban tổ chức mời các vị trong Ban Cố Vấn và Ban Chấp Hành bước lên sân khấu để đồng hương Bắc Ninh hoan nghênh những nỗ lực đã giúp hội.

Lần lượt các vị được MC xướng danh đã tiến lên sân khấu thấy có Giáo Sư Nguyễn Tư Mô, bà Nguyễn Thị Hòa, Giáo Sư Lê Hồng, ông Vũ Văn Hưởng, và ông Ðinh Hồng Phong trong Ban Cố Vấn.

Ban Chấp Hành có Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ (hội trưởng), Nguyễn Hữu Hòa (hội phó), bà Ngô Mai Hương (hội phó) ông Ngô Huy Cầu (tổng thư ký), bà Nguyễn Kỳ Hạnh (thủ quỹ), bà Ngô Mai Hương (thủ quỹ), bà Nguyễn Thanh Hà (văn nghệ) ông Ðặng Trần Hoa (thông tin liên lạc), bà Hà Ngọc Thúy (vận động), Bác Sĩ Ðặng Trần Hào (xã hội) và ông Lê Tuấn Hân (xã hội).

donghuong bacninh xuan 2Ðồng hương Bắc Ninh chúc thọ và mừng tuổi đầu năm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong phần giới thiệu, MC cũng nhắc đến công lao của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, người đã bỏ rất nhiều công sức từ lúc hội được thành lập và duy trì phát triển được như ngày nay.

Hội Ðồng Hương Bắc Ninh không chỉ có Hội Xuân Bắc Ninh là nổi bật trong sinh hoạt của cộng đồng Nam California mà hàng năm vào dịp này hội đã phát hành được những đặc san rất giá trị về phương diện văn học.

Ðặc san đẹp từ hình thức cho đến nội dung rất phong phú về một miền đất văn học của đất nước và dân tộc. Tác giả của những bài viết này đều là những nhà văn, nhà báo tên tuổi từ trong nước lẫn ở hải ngoại đã cung cấp rất nhiều chi tiết về Bắc Ninh một cách hết sức thận trọng để lưu truyền cho các thế hệ sau được biết về một miền đất có được những nét đẹp của dân tộc. Ðó là tính nhân bản trong những sinh hoạt vui chơi giải trí ngày Xuân. Ðó là những phong tục hiếu khách. Ðó là những nét lẳng lơ đa tình, từng là đề tài lớn và vô tận trong các điệu dân ca quan họ và trong văn chương nghệ thuật thời Tự Lực Văn Ðoàn và cả hiện tại.

Giới thiệu Ðặc San Bắc Ninh Giáp Ngọ 2014, nhà văn Trần Phong Vũ cho biết năm nay đặc san lấy chủ đề là nhà văn quá cố Mai Thảo. Mai Thảo sinh trưởng ở Bắc Ninh và chịu nhiều ảnh hưởng tinh thần văn học của Bắc Ninh. Diễn giả cũng cho biết: “Mỗi số là thêm những người cộng tác mới. Trong số này có thêm nhà thơ Ðỗ Quí Toàn, nhà thơ Ðỗ Việt Anh, cả hai đều xuất thân từ miền đất Bắc Ninh.”

donghuong bacninh xuan 3Màn vũ “Trống Cơm” của hai em Nhã Vy và Hạ Vy rất độc đáo. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Chương trình văn nghệ khởi diễn với tiếng “Mõ Làng” của ông Ngô Tất Tố. Tiếng mõ rao vang dội khua động xóm làng trong nhà hàng Mon Amour, kêu gọi bà con khắp thôn xóm hãy nhanh chân đến tham dự hội Xuân mở màn trong tiếng trống thúc và tiếng nổ của pháo điện quang cũng đã làm cho mọi người nôn nao hướng cả lên sân khấu.

Từng đoàn gái trai - liền anh, liền chị - trong những bộ y phục truyền thống tấp nập chạy lên sân khấu xúm quanh hai vị “lão làng” Nguyễn Tư Mô và Nguyễn Ngọc Kỳ để chúc thọ và nhận từng bao mừng tuổi mà hai vị lão làng có cả xấp trong tay. Gớm! Con cháu sao mà đông quá vậy. Quả là một cảnh thanh bình hạnh phúc với con đàn cháu đống, một hình ảnh như lộc đầu năm cho mọi người tham dự.

Hai MC rất duyên dáng Hồng Vân và Nguyễn Mạnh Cường giới thiệu màn văn nghệ đầu tiên. Kim Yến với ban vũ đã trình bày một khúc dân ca rất quen thuộc “Nụ Tầm Xuân,” giai điệu đầy âm hưởng dân ca Quan Họ và y phục của các vũ công rực rỡ tung bay những vạt áo tứ thân cùng giải lụa đào thật đẹp mắt.

donghuong bacninh xuan 4Hình ảnh con cháu đầy đàn trong Hội Xuân Bắc Ninh. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nhạc cảnh “Khách Ðến Chơi Nhà” do các “liền anh, liền chị” trong hội thủ diễn đã thu hút được sự vui thích của toàn thể người tham dự. Ðó là cảnh những cô gái Bắc Ninh “mơn mởn đào tơ” với mái tóc đuôi gà phất phơ, với nụ cười “đổ quán siêu đình” mời trầu, những miếng trầu được têm cánh phượng rất nghệ thuật đã nói lên cả cái tình hiếu khách của người dân Bắc Ninh và có lẽ cũng của cả dân tộc Việt Nam.

Các cô không chỉ mời những “liền anh” trên sân khấu mà cũng tỏa xuống bàn các khán giả để mời trầu trước khi hát với nhau những điệu Quan Họ tình tứ, say sưa vì “miếng trầu là đầu câu chuyện” mà.

Một chương trình văn nghệ đặc sắc mang đầy âm hưởng dân ca quan họ Bắc Ninh được hai em Nhã Vy và Hạ Vy thể hiện thật đẹp mắt trong màn vũ “Trống Cơm.” Rồi ban Văn Nghệ Lạc Hồng, rồi những tiếng hát trong veo của các thiếu nhi con em trong hội, qua những điệu hát chỉ thấy trong các hội Xuân Bắc Ninh.

Tâm sự với chúng tôi trong dịp này, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ bày tỏ: “Ðiều mà hội chúng tôi mong ước là làm sao cho mỗi gia đình khi đi dự hội mà khuyến khích được con em trong gia đình, nhất là lớp còn trẻ nhỏ, cùng đi theo với mình để các em làm quen dần với nhau, cùng sinh hoạt với nhau để sau này mà cờ đến tay các em, các em có thể cùng nhau mà phất cho ra trò.”