main billboard

Một ngày mùa đông. Tuyết phủ trắng những mái nhà, bờ rào, thảm cỏ… Những bụi hồng bên hiên đứng run rẩy dưới những cái nón tuyết. Trong không khí buốt lạnh phủ tràn từ bờ đông sang tới thành phố miền đồng cỏ Texas, chúng ta thèm một chút hơi ấm trong cõi người. Thì đây, chúng tôi gởi đến quý vị hai mẩu chuyện hy vọng sẽ là những bếp lửa nhỏ giữa mùa đông này. NS

Mẩu chuyện thứ nhất xảy ra trên một xa lộ quạnh vắng vào giờ khuya khoắt ở vùng Alabama

Một đêm vào khoảng 11:30, một phụ nữ da đen lớn tuổi đứng bên lề xa lộ gần Alabama, cố chống chọi với mưa bão. Xe của bà bị hỏng máy giữa đường, và bà quyết định vẫy chiếc xe đang chạy tới để xin quá giang. Người bà ướt lạnh, run rẩy. Ðúng lúc ấy, một người đàn ông trẻ tuổi da trắng ngừng xe lại giúp bà -một điều chưa từng được nghe thấy ở khu vực miền Nam đầy biến động này vào những năm 1960. Người đàn ông đưa bà tới một chỗ an toàn để cho bà ấm lại và thuê taxi cho bà về tới nơi tới chốn. Bà có vẻ như có chuyện gấp lắm, chỉ kịp ghi lại địa chỉ người đàn ông, cảm ơn và lên xe đi.

Bảy ngày trôi qua. Một hôm nghe có tiếng gõ cửa, người đàn ông trẻ ngạc nhiên, bước ra mở. Trước mặt anh là cái TV màu màn hình lớn kèm theo chiếc máy nghe đĩa. Có một cái thư đính kèm, trong thư viết:

Ông James thân mến,

Thành thật cám ơn ông đã tận tình giúp đỡ tôi trên xa lộ đêm nào. Lúc ấy cả thân mình tôi ướt đẫm và tâm hồn tôi cũng vậy. Thế rồi ông xuất hiện. Nhờ ông, tôi đã có thể tới kịp bên giường bệnh chồng tôi trước khi ông ấy qua đời. Chúa sẽ ban ơn phước cho ông vì đã giúp tôi và cứu giúp mọi người với lòng bác ái vị tha.

Kính chào ông,

Bà quả phụ Nat King Cole

Mẩu chuyện trên do Dan Clark thuật lại trong Chicken Soup For The Soul. Chuyện thứ hai xảy ra bên ngoài một cửa tiệm cũng qua lời thuật của Dan Clark.

 nhung mau chuyen mua dong

Thắm Nguyễn

Ðêm mùa đông lạnh lẽo. Một cậu bé khoảng sáu, bảy tuổi đứng trước một cửa tiệm đèn sáng. Ðứa bé chân không mang giày và quần áo thì tả tơi. Giữa lúc đó, một phụ nữ trẻ đi ngang qua nhìn thấy cậu bé và ước vọng trong đôi mắt xanh của cậu. Cô cầm tay cậu bé, dắt vào bên trong tiệm. Cô chọn mua cho cậu một đôi giày mới tinh và một bộ quần áo ấm. Xong, hai người bước ra khỏi tiệm và người phụ nữ trẻ nói với cậu bé, “Bây giờ thì em có thể về nhà và vui hưởng ngày nghỉ lễ.”

Cậu bé ngẩng nhìn người phụ nữ và hỏi: “Thưa bà, bà có phải là Chúa không?”

Người thiếu phụ nhìn xuống, cười với cậu và trả lời: “Không, cô chỉ là một trong những người con của Chúa.”

Cậu bé liền nói, “Thảo nào… Con đã biết thế nào hai người cũng là bà con của nhau.”

NS