main billboard

Mái nhà không phải là nơi an toàn đối với phụ nữ và trẻ em bị bạo hành ?

 

Corona ITALY

 Một nữ diễn viên chuẩn bị một buổi biểu diễn chống tệ nạn bạo hành phụ nữ tại Roma (Ý). Ảnh tư liệu chụp ngày 25/09/2013. © Reuters



Lệnh phong tỏa tại Pháp trong mục đích chống dịch Covid-19 kèm theo một hậu quả trước mắt : nạn bạo hành trong gia đình gia tăng kể từ hôm 17/03/2020.


Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận ở Đức, Ý, Tây Ban Nha... và cả ở Trung Quốc.

Phát biểu trên đài truyền hình France2 hôm 26/03/2020, bộ trưởng Nội Vụ Pháp, Christophe Castaner cho biết kể từ khi chính phủ ban hành lệnh phong tỏa, trong một tuần lễ, số lần hiến binh phải can thiệp tăng 32 %.
Tỷ lệ này là 36 % tại khu vực thủ đô Paris.

Bộ Nội Vụ Pháp đề xuất một số biện pháp cho phép nạn nhân cầu cứu. Một trong những giải pháp có thể là nạn nhân chạy trốn ra hiệu thuốc kêu cứu.
Thậm chí nếu hung thủ đi kèm, nên dùng mật mã để nhờ nhân viên nhà thuốc báo động với cảnh sát.
Bộ trưởng Nội Vụ Pháp nhấn mạnh cảnh sát, hiến binh sẽ "can thiệt khẩn cấp" và việc chấm ngăn gừa các vụ bạo hành trong gia đình là "một ưu tiên".

Pháp không là một trường hợp ngoại lệ. Từ Đức đến Ý hay Tây Ban Nha ... nhiều hiệp hội báo động, trước tình cảnh mái nhà không phải là nơi an toàn đối với phụ nữ và trẻ em bị bạo hành.

Ngay cả tại Trung Quốc, hiệp hội bảo vệ nữ quyền Weiping tại Bắc Kinh cho biết "số trường hợp phụ nữ bị chồng, hay cha đánh đập đã tăng gấp ba lần so với bình thường" trong thời gian mọi người bị giam lỏng trong nhà.