Home CĐ Việt Du Học Mỹ Tiết kiệm

Tiết kiệm PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Khoa   
Thứ Hai, 26 Tháng 1 Năm 2009 06:24

3 cách khác thường giúp ổn định tài chính khi có con vào đại học

Kinh tế suy thoái khi con cái đến tuổi vào đại học tạo thêm nhiều lo âu cho giới phụ huynh, nhất là khi gia đình không chỉ có một mà tới vài ba đứa con sắp bước vào đại học.

Có một vài cách có thể giúp tiết kiệm hàng chục ngàn Mỹ kim để giảm lo âu khi tìm lời giải cho bài toán khó này... Đây là những cách không phải khó làm, nhưng chưa có nhiều người Mỹ biết tận dụng.

Cho con học cao đẳng cộng đồng hai năm trước khi vào đại học, tiết kiệm $15,000-$25,000.

Học cao đẳng cộng đồng (community college) hai năm, rồi chuyển lên đại học học tiếp hai năm nữa để lấy bằng cử nhân, thay vì dồn hết bốn năm vào một trường đại học.

Khi chọn học hai năm ở một trường cao đẳng, sinh viên có thể sống chung với gia đình, không phải thuê nhà, do đó có thể tiết kiệm cả tiền nhà lẫn chi phí sinh hoạt. Học phí cao đẳng cũng thấp hơn nhiều so với học phí đại học. Do vậy, hai năm học ở cao đẳng cộng đồng có thể giúp tiết kiệm từ $15,000 đến $25,000 chi phí, chưa kể lãi suất phải trả nếu sinh viên vay tiền đi học.

Gần đây, Bill & Melinda Gates Foundation công bố bỏ ra $69 triệu để phát triển giáo dục ở cao đẳng. Quỹ này sẽ cấp nhiều học bổng cho sinh viên giỏi, nhờ đó khoản tiền tiết kiệm có thể cao hơn nếu con quý vị được tặng học bổng.

Dĩ nhiên, việc tiết kiệm một khoản tiền lớn như vậy không dễ dàng. Phụ huynh cần tham khảo kỹ càng các chương trình “transfer” trong tiểu bang (đây là những thoả thuận giữa các trường đại học và một số trường cao đẳng cộng đồng trong việc nhận sinh viên “transfer” từ cao đẳng lên đại học, nhiều trường cam kết “transfer” cho những sinh viên thoả một số điều kiện nhất định).

Phụ huynh và sinh viên nên nghiên cứu trước những trường đại học mà mình muốn học trong tương lai, xem những trường đó nhận “transfer” với tỉ lệ cao nhất từ những trường cao đẳng cộng đồng nào trong vùng mình cư trú.

Mua condo cho con ở trong thời gian học đại học, tiết kiệm ít nhất $20,000.

Mua một condo hai phòng ngủ, cho thuê bớt một phòng, rồi tiếp tục giữ condo đó để cho thuê một vài năm sau khi con quí vị tốt nghiệp. Nếu chọn cách này, quí vị nên mua loại hai phòng ngủ thay vì một phòng ngủ, vừa có thể cho thuê lại, sau này vừa dễ bán hơn.

Ở một số tiểu bang, giá condo đã xuống rất nhiều so với cách đây hai năm, nên trong nhiều trường hợp, khoản tiền trả góp hàng tháng khi mua condo sẽ thấp hơn tiền thuê apartment. Trong khi đó, chi phí thuê nhà quanh các trường đại học thường rất cao. Tiền thuê apartment có thể lên đến $10,000/ năm học và $40,000 cho 4 năm học.

Nếu con qúi vị học ở đại học ở những vùng giá condo đã xuống 40% đến 70% so với hai năm trước (có nghĩa là trong vòng từ 5 đến 7 năm nữa, giá condo có thể sẽ lên trở lại, ngang mức của hai năm trước), mua condo cho con ở sẽ có lợi hơn nhiều so với thuê apartment. Giả sử quí vị mua một condo hai phòng ngủ với giá $120,000, trả trước down payment $30,000 và trả thế chấp 30 năm. Mỗi tháng tiền trả góp, kể cả thuế và bảo hiểm khoảng $670, cộng với association fee khoảng $200, chưa kể quí vị có thể cho thuê một phòng, thu lại khoảng $500 mỗi tháng... Trong khi đó, con quí vị đi thuê một “studio apartment” có thể tốn đến $1,000 mỗi tháng.
Quí vị có thể bán condo khi thấy có lời. Thông thường, nên giữ condo ít nhất 5 năm rồi hãy bán. Lý do cần giữ lâu hơn 5 năm là vì quí vị cần có thời gian để phần sở hữu của quí vị trong căn nhà được tích lũy đủ để bù lãi suất, khiến việc bán nhà đi có lợi. Trong 5 năm đầu của hợp đồng thế chấp, 80% tiền trả góp hàng tháng là tiền lãi, chỉ có 20% giúp tăng phần sở hữu của quí vị trong căn nhà. Mặt khác, giá nhà có lẽ sẽ còn ở mức thấp (mức hiện nay hoặc thấp hơn) trong vài năm nữa.

Giữ trẻ, cách dễ kiếm tiền

Khi kinh tế suy thoái, sinh viên khó tìm việc làm bán thời gian. Tuy nhiên, nếu quí vị có hai, ba đứa con lớn, có thể tổ chức cho các con giữ trẻ tại nhà của quí vị, hoặc đến giữ trẻ tại tư gia của những phụ huynh có trẻ con mà quí vị tin cậy. Đây là cách để có một khoản thu nhập phụ không tệ.

Giữ trẻ luôn là một dịch vụ có nhu cầu rất cao ở Mỹ vì phụ huynh thường bận rộn, gia đình lại không đủ người để chia sẻ gánh nặng chăm sóc trẻ con và luật pháp không cho phép người lớn để trẻ ở nhà một mình.

Phí giữ trẻ thường thu theo giờ, theo ngày, hoặc theo tuần. Ở nhiều nơi tại California, phí này từ $7 đến $20 mỗi giờ, nếu giữ trẻ theo giờ.

Một số tiểu bang có qui định khá gắt gao về điều kiện được giữ trẻ tại nhà. Do vậy bạn cần tham khảo thêm qui định ở địa phương.