Home Đời Sống Tôn Giáo LM. quốc doanh Phan Khắc Từ chối tội

LM. quốc doanh Phan Khắc Từ chối tội PDF Print E-mail
Tác Giả: J.B. Nguyễn Hữu Vinh   
Thứ Hai, 01 Tháng 2 Năm 2010 00:25
Ông Phan Khắc Từ đổ tội cho báo Saigon Giải Phóng và Hà Nội Mới xuyên tạc lời của ông.
Hai bài báo trên Sài Gòn Giải phóng và HNM đã ngay lập tức tạo nên một cơn phản ứng dữ dội trên mạng với vị Linh mục được coi là “quốc doanh” chính hiệu này.
Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với linh mục Phan Khắc Từ qua điện thoại. Ông cho biết:
Với tờ Sài Gòn Giải phóng: Tôi đã không đề phòng, bài báo đó không đúng.
Khi được hỏi về tờ Sài Gòn giải phóng đã đăng tin về việc LM Phan Khắc Từ “yêu cầu xử lý nghiêm” thì ông cho biết:
- Bài báo đó không có đúng, nó hỏi tôi về vụ Bát Nhã, Làng Mai nhưng nó lại viết ra như vậy, sau đó tôi có điện thoại lại là sao lại làm ăn như vậy? Như vậy là quá chừng, không có đúng. Nếu đúng như vậy tôi sẽ phải nói lại. Hôm nọ anh em cũng đã bàn với nhau, bản thân tôi cũng đã chuẩn bị có ý kiến lên tiếng nói lại một số nội dung không đúng, nhưng anh em trong ban biên tập nói nó hỏi về Làng Mai mà nó nói chuyện kia là bậy rồi. Tôi có lên trao đổi với Đức Hồng Y, Đức Hồng Y có nói với tôi một nội dung là rút kinh nghiệm là tất cả các phỏng vấn là phải bằng bản văn, bởi vì mỗi người lợi dụng theo cách của người ta.
Nhiều khi nó nói ra nhưng yêu cầu sửa nó không sửa thì mình cũng làm được gì đâu.
Với tờ Hà Nội mới: Hoàn toàn sai lạc, tôi sẽ có ý kiến
Khi được hỏi về tờ Hà Nội mới đã đăng ý kiến của LM Từ trong bài viết “Lật mặt những kẻ kích động gây rối ở xứ đạo Đồng Chiêm” rằng LM Phan Khắc Từ “đã kêu gọi trừng trị nghiêm khắc những kẻ lợi dụng tự do tôn giáo tiếp tay các thế lực thù địch bên ngoài” ...LM Phan Khắc Từ trả lời:
-  Hoàn toàn sai lạc, trong buổi gặp gỡ tôi nó chỉ gặp có mấy phút, tôi đang họp nên cũng không có đề phòng và trả lời cách rất hồn nhiên. Thứ 2 là vấn đề nội dung không phải Đồng Chiêm mà là Bát Nhã, Lâm Đồng, nó hoàn toàn khác, không đụng gì tới chuyện Đồng Chiêm. tôi sẽ xem lại bản văn và sẽ có ý kiến, tôi không bao giờ đọc Hà Nội mới, nhưng tôi sẽ nhờ anh em lấy bản văn và sẽ có ý kiến.
Với trang web của UBĐK Công giáo Việt Nam: Đập phá Thánh giá là bậy rồi... vấn đề quá nghiêm trọng
Khi được hỏi về việc trang web của Ủy Ban đoàn Kết Công giáo, một Ủy ban do ông làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký có đăng bài viết “Bình yên về với Đồng Chiêm” ông cho biết:
-  Trời đất ơi, vậy là tầm bậy quá sức, tôi ở trong nam chứ có ở ngoài đó đâu, cảm ơn cho thông tin đó và chúng tôi điều tra lại, những chuyện đó là chuyện phải nói lại thôi tại vì quá nghiêm trọng... đập phá Thánh Giá là bậy rồi, tôi không hề xúc phạm đến Đồng Chiêm, không hề có một ý kiến gì bảo vệ chính quyền làm những chuyện đó ở Đồng Chiêm.
Vài suy nghĩ về báo chí qua vụ việc với LM. Phan Khắc Từ
Việc báo Sài Gòn Giải phóng và Hà Nội mới là hai tờ báo nổi tiếng về những vụ việc bịa đặt thông tin đánh lừa người đọc, nhất là qua những vụ việc đối với tôn giáo như Thái Hà, Tam Tòa với các nhân vật như Nguyễn Trọng Tỵ, Linh mục Hồ Thái Bạch, giả giáo dân.v.v.. chứng minh điều này rất rõ.
Những trò rẻ mạt, đê hèn bất chấp lương tri đó đã được mệnh danh là “truyền thông đồ tể và bịp bợm”.
Tuy nhiên, người ta thấy lạ trong vụ này ở chỗ: Cha ông ta thường nói rằng “làm đĩ chín phương, hãy để một phương lấy chồng”, vì vậy họ xuyên tạc với những người hăng máu, quan chức như ông Nguyễn Trọng Tỵ, hoặc giáo gian là chuyện thường tình. Hoặc họ có thể đặt điều, có thể nói ngược với những người xa xôi rừng núi hoặc những nông dân...  những người muốn cãi cũng không có khả năng với báo chí trong tay nhà nước.
Nhưng với linh mục Phan Khắc Từ, một Tổng Biên tập một tờ báo hẳn hoi, lại còn là một “cơ sở vững chắc” của nhà nước trong lòng giáo hội Công giáo... thì hẳn là họ không còn chừa một phương nào nữa.
Còn với trang web của Ủy ban mang tên “Đoàn Kết công giáo” qua bài viết nói trên, hẳn những người Công giáo chân chính sẽ hiểu rõ hơn họ là ai.
Chúng ta chờ xem những việc này với LM. Phan Khắc Từ trong vài trò là một Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo và là Tổng Thư ký của cái Ủy ban này sẽ đến đâu.