Home Tin Tức Thời Sự Thủ lãnh Hezbollah chủ xướng cuộc mít tinh chống Mỹ

Thủ lãnh Hezbollah chủ xướng cuộc mít tinh chống Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 18 Tháng 9 Năm 2012 08:16

Ông Nasrallah cảnh cáo sẽ đáp trả đích đáng nếu Hoa Kỳ không ra lệnh cấm lưu hành cuốn phim

BEIRUT (AP) - Trong một cuộc xuất hiện hiếm hoi, thủ lãnh nhóm dân quân Hezbollah hôm Thứ Hai khích động hằng trăm ngàn ủng hộ viên tiếp tục phong trào chống lại cuốn video xúc phạm đạo Hồi, vốn đã gây nên những cuộc bạo động và phẫn nộ đối với Hoa Kỳ trên khắp thế giới Hồi Giáo.

 

Thủ lãnh tổ chức Hezbollah, Sheik Hassan Nasrallah (trái), hô hào trước hằng ngàn ủng hộ viên, kêu gọi tiếp tục phong trào chống lại cuốn video xúc phạm đạo Hồi. (Hình: AP/Hussein Malla)

 

Lời kêu gọi tiếp tục chống đối của Sheik Hassan Nasrallah, thủ lãnh của nhóm Hezbollah nhiều quyền uy ở Lebanon, càng tạo thêm phẫn nộ đối với cuốn video “Innocence of Muslims,” tạm dịch là “Sự ngây thơ của tín đồ Hồi Giáo”.

Sau trận chiến chống Israel kéo dài cả tháng trời vào năm 2006, ông Nasrallah hiếm khi xuất hiện ở nơi công cộng vì sợ bị người Do Thái ám sát. Kể từ đó ông chỉ liên lạc với thuộc hạ hoặc triệu tập các buổi họp qua đường link của satellite.

Hôm Thứ Hai, ông Nasrallah nói chuyện khoảng 15 phút trước một đám đông cuồng nhiệt, mà theo ước lượng của cảnh sát có đến nửa triệu người, nhiều người quấn khăn trùm đầu màu lục và vàng, là màu của tổ chức Hezbollah, trên đó có hàng chữ “Sẵn sàng phục vụ đấng tiên tri của Thượng Ðế”.

Ông Nasrallah cảnh cáo sẽ đáp trả đích đáng nếu Hoa Kỳ không ra lệnh cấm lưu hành cuốn phim, cũng như lấy xuống khỏi Internet. Ông tuyên bố: “Ngày nào chúng ta còn máu trong cơ thể, ngày đó chúng ta sẽ không ngồi yên trước sự xúc phạm đấng tiên tri của chúng ta.”

Ông kêu gọi tiếp tục mở hằng loạt các cuộc biểu tình trong tuần này. Ông Nasrallah xuất hiện lần cuối nơi công cộng vào tháng 12, 2011, để đánh dấu ngày lễ Ashoura linh thiêng của giáo phái Shiite.

Liên quan đến phản ứng chống lại cuốn video ở khắp Trung Ðông và các nơi khác, tại Pakistan, hằng trăm người xuống đường biểu tình ở thị trấn Wari, đốt cháy một câu lạc bộ báo chí và một tòa nhà chính phủ, dẫn đến cuộc đụng độ với cảnh sát, khiến một người chết và nhiều người khác bị thương.

Hằng trăm người xô xát với cảnh sát sang ngày thứ hai ở Karachi, khi họ tìm cách tiến đến gần Tòa Lãnh Sự Mỹ. Cảnh sát bắn hơi cay và súng chỉ thiên vào nhóm sinh viên cánh tả Jamaat-e-Islami, đồng thời bắt giữ 40 sinh viên.

Tại Afghanistan, nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo động bên ngoài một căn cứ Mỹ ở Kabul, nơi 800 người chống đối đốt cháy xe hơi và ném đá vào căn cứ Camp Phoenix. Cảnh sát bắn chỉ thiên ngăn không cho họ tiến về các tòa nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô. Hơn 20 cảnh sát bị thương nhẹ vì bị ném trúng gạch đá.

Ở Indonesia, hàng trăm người đụng độ với cảnh sát ở bên ngoài Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Jakarta. Họ ném đá và bom xăng, cũng như đốt cháy các vỏ xe. Ðây là vụ bạo động đầu tiên xảy ra nơi đất nước có dân số theo đạo Hồi cao nhất thế giới này.

Lãnh tụ hàng đầu Iran thúc giục phương Tây hãy tôn trọng Hồi Giáo bằng cách cấm chiếu cuốn phim. Giáo Chủ Ayatollah Ali Khamenei nói rằng các lãnh tụ Tây phương phải chứng tỏ họ không “hợp tác” với một “tội ác tày trời”.

Ahmed Ashoush, một tổ chức thánh chiến jihad của Ai Cập có liên hệ với al-Qaeda, vừa đưa ra một công bố có tính cách tôn giáo gọi là fatwa, theo đó họ kêu gọi giết chết kẻ nào có nhúng tay vào việc thực hiện cuốn phim.

Tại West Bank, vài trăm người Palestine mở cuộc mít tinh ôn hòa tại thành phố Ramallah. Trong khi đó ở xứ United Arab Emirates, cơ quan truyền thông chính phủ chận không cho vào xem cuốn video ở trên Internet và thúc giục cư dân mạng báo cho chính quyền ở đâu họ thấy có xem được cuốn phim này. (T.P.)