Home Tin Tức Thời Sự Ông Tập Cận Bình tiếp bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ông Tập Cận Bình tiếp bộ trưởng Quốc phòng Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 19 Tháng 9 Năm 2012 16:17

Dư luận báo chí quan tâm nhiều đến sự xuất hiện của ông Tập Cận Bình nhiều hơn là nội dung cuộc gặp.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta gặp phó chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh (REUTERS)

 

Hôm qua 18/9/2012, tại Bắc Kinh phó chủ tịch Tập Cận Bình, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Đây là cuộc tiếp xúc đối ngoại đầu tiên của vị lãnh đạo Trung Quốc trong tương lai tới đây, sau hai tuần lễ ẩn dật khó hiểu gây ra nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Sau buổi tiếp kiến mang tính ngoại giao này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho báo chí biết ông nhận thấy lãnh đạo Trung Quốc « rất khỏe mạnh và hoạt bát ». Dư luận báo chí quan tâm nhiều đến sự xuất hiện của ông Tập Cận Bình nhiều hơn là nội dung cuộc gặp.

Tiếp lãnh đạo Quốc phòng Mỹ trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp biển đảo Trung- Nhật bùng phát cao độ trong những ngày qua, phó chủ tịch Trung Quốc hy vọng chuyến công du của Bộ trưởng Leon Panetta « sẽ hữu ích cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Nhà nước và quân đội hai nước ».

Trước cuộc gặp với ông Tập Cận Bình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã được nghe người đồng sự Trung Quốc Lương Quang Liệt khẳng định rằng Bắc Kinh có quyền dùng thêm « những biện pháp khác » để xác định chủ quyền của mình đối với quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

Phó chủ tịch Trung Quốc, với nét mặt tươi cười, cùng nhiều sĩ quan cao cấp của Quân giải phóng Nhân dân đã tiếp đón bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Paletta. Tất nhiên là Trung Quốc và Mỹ không bàn với nhau về những chuyện trang hoàng chuẩn bị Đại hội đảng 18 mà hai bên đề cập đến những hồ sơ mang tính chiến lược hiện nay, nhất là chuyện tranh chấp Điếu Ngư / Senkaku khiến cho hàng nghìn người ở các thành phố lớn của Trung Quốc hôm qua vẫn còn xuống đường biểu tình.

Trong hồ sơ này, ít nhất có thể nói là ông Leon Panetta không được đón nhận hồ hởi lắm.

 Sáng nay Nhân dân nhật báo đã khẳng định rằng « Rượu ngon đề đãi bạn hiền, súng săn để tiếp loài sói lang ». Tờ báo muốn nhắc lại những gì bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát biểu với người đồng sự Mỹ.

Ông Lương Quang Liệt đã cho biết các vùng biển của Trung Quốc từ giờ trở đi là khu vực « lợi ích sống còn » của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả bằng quân sự để xác quyết chủ quyền tại những hòn đảo đang tranh chấp.

Trước những căng thẳng gia tăng và sự suy yếu của Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến công du khu vực châu Á vừa qua đã nhắc lại rằng việc tranh chấp biển đảo cũng nằm trong khuôn khổ hiệp ước an ninh đã ký giữa Washington và Tokyo.

Ngay sau đó ,phó chủ tịch Trung Quốc đã hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ mà lý do chính thức được đưa ra là không sắp xếp được lịch làm việc.