Home Tin Tức Thời Sự Iran giúp Syria binh lính và vũ khí để đàn áp phe nổi dậy

Iran giúp Syria binh lính và vũ khí để đàn áp phe nổi dậy PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 20 Tháng 9 Năm 2012 13:48

 máy bay từ Iran sang Syria bay qua không phận Irak hàng ngày, mang theo hàng chục tấn vũ khí.

 

Tổng thống Syria Bachar el-Assad (d) đón đồng sự Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Damas, ngày 25/02/2010.
REUTERS/Khaled al-Hariri

 

Hôm nay 20/09/2012, Reuters cho biết, theo một báo cáo của tình báo Phương Tây, chính quyền Iran đã sử dụng hàng không dân sự qua không phận Irak để vận tải binh lính và vũ khí nhằm giúp chế độ Damas chống lại phe nổi dậy.

Trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ liên tục nêu ra với chính quyền Irak một nghi vấn : Bagdad cho phép Iran dùng không phận nước này để vận chuyển vũ khí sang Syria. Irak liên tục phủ nhận điều này.

Tuy nhiên, báo cáo mới đây của tình báo Phương Tây, mà Reuters tham khảo được, cho thấy vũ khí từ Iran đã được vận chuyển sang Syria với một khối lượng rất lớn. Một nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc đã cung cấp cho Reuters bản sao của bản báo cáo.

Theo báo cáo này, chính lực lượng cận vệ Cách mạng Iran tổ chức các đợt tiếp viện này. Báo cáo tình báo thông báo, máy bay từ Iran sang Syria bay qua không phận Irak hàng ngày, mang theo hàng chục tấn vũ khí.

Hôm qua, Bagdad đã lên tiếng bác bỏ nội dung của báo cáo. Cố vấn truyền thông của thủ tướng Irak khẳng định, thủ tướng Irak luôn luôn cổ vũ một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria và có chủ trương ủng hộ việc cấm mọi can thiệp của một nước khác vào xung đột tại Syria, qua việc cung cấp vũ khí hay hỗ trợ việc này.

Ngược lại, theo một nguồn tin ngoại giao, Bagdad đã có một thỏa thuận ngầm với Teheran, cho phép Iran sử dụng không phận Irak.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa hai công ty hàng không Yas Air và Iran Air của Iran vào danh sách đen, vì vận chuyển vũ khí cho chế độ Damas.