Home Tin Tức Thời Sự Mỹ bật đèn xanh cho Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa

Mỹ bật đèn xanh cho Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Chúa Nhật, 07 Tháng 10 Năm 2012 15:46

Hàn Quốc đã yêu cầu Mỹ cho phép mở rộng tầm bắn tên lửa của mình để tự vệ tốt hơn.

 

Mô hình tên lửa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên tại bảo tàng chiến tranh Triều Tiên, Séoul, 12/03/2009
AFP

Chính quyền Seoul vào hôm nay, 07/10/2012, loan báo đã đạt được thỏa thuận với Washington về việc mở rộng tầm bắn hệ thống tên lửa của Hàn Quốc từ 300km lên thành 800km.

Điều này có nghĩa là tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc có thể bắn tới các mục tiêu trên toàn bộ lãnh thổ Bắc Triều Tiên và một phần lãnh thổ Trung Quốc hay Nhật Bản.

Phát biểu với báo chí, cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chun Yung Woo xác nhận : « Mục tiêu chủ yếu của sự kiện này là kiềm chế các hành động khiêu khích quân sự của Bắc Triều Tiên ».

Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận với Mỹ vào năm 2001, theo đó, Seoul chấp nhận hạn chế tầm bắn tên lửa của mình trong phạm vi 300km, để đánh đổi lấy việc được Washington bảo vệ bằng « chiếc ô hạt nhân » và 28.500 quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, sẵn sàng chống lại mọi cuộc tấn công từ bên ngoài.

Tuy nhiên, sau khi Bắc Triều Tiên ngày càng tỏ rõ tham vọng nâng cấp chương trình tên lửa đạn đạo và trang bị vũ khí nguyên tử, Hàn Quốc đã yêu cầu Mỹ cho phép mở rộng tầm bắn tên lửa của mình để tự vệ tốt hơn.

Đàm phán song phương Mỹ - Hàn về hồ sơ này thoạt đầu chỉ diễn ra từ từ, nhưng đã tăng tốc hẳn lên từ tháng Tư vừa qua, sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm không thành một tên lửa, gọi là để phóng vệ tinh dân sự lên quỹ đạo, nhưng bị quốc tế xem là một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình.