Home Tin Tức Thời Sự Manila hy vọng nhanh tái lập đàm phán hoà bình phiến quân Cộng sản

Manila hy vọng nhanh tái lập đàm phán hoà bình phiến quân Cộng sản PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Ba, 09 Tháng 10 Năm 2012 08:13

 Đảng Cộng sản Philippines đã cầm súng chống lại chính quyền trung ương Manila từ thập niên 1960

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (giữa) gặp với các thành viên đoàn đàm phán của chính phủ, Malacanang Palace, Manila, 08/10/2012.
REUTERS/Cheryl Ravelo

 

Sau khi đạt kết quả với phe nổi dậy Hồi giáo, chính quyền Philippines hôm nay 09/10/2012 tỏ hy vọng có thể nhanh chóng nối lại thương lượng với phe lực lượng nổi dậy cộng sản.

Trên nguyên tắc, cuộc đàm phán với đại diện đảng Cộng sản Philippines sẽ được tổ chức trong tháng này ở Na Uy, nhưng hai bên vẫn chưa đưa ra được đề nghị nào để giải quyết bế tắc.

Theo trưởng đoàn đàm phán của chính phủ, ông Alexander Padilla, trả lời AFP, Manila rất muốn thúc đẩy nhanh chóng cuộc đàm phán với phía Cộng sản vào tháng này, nhưng kêu gọi lực lượng này đừng đặt ra điều kiện tiên quyết.

Theo ông Padilla, hai bên đã đồng ý họp lại vào tháng này, nhưng đến giờ này, phía Cộng sản vẫn không cho biết là họ có chịu đến bàn đàm phán hay không. Trong tình hình đó, Na Uy, quốc gia tổ chức cuộc họp cũng chưa đưa được ra thời điểm cụ thể.

Cuộc thương lượng hoà bình giữa chính quyền Manila với đảng Cộng sản Philippines bị đình chỉ vào tháng 11 năm ngoái sau khi đảng Cộng sản ra điều kiện là phải trả tự do cho tất cả những người của họ còn bị giam giữ, điều đã bị chính quyền Philippines từ chối.

Theo ông Padilla, kết quả đạt được với Mặt trận Hồi giáo cho thấy thực tâm của chính quyền tổng thống Aquino muốn vãn hồi hoà bình với tất cả các nhóm đấu tranh vũ trang. Tổng thống Philippines mong muốn đạt kết quả với đảng Cộng Sản Philippines trước khi ông mãn nhiệm vào năm 2016.

Xin nhắc lại, đảng Cộng sản Philippines đã cầm súng chống lại chính quyền trung ương Manila từ thập niên 1960. Lực lượng du kích Cộng sản bao gồm khoảng 5000 người. Mục tiêu của họ là thành lập một Nhà nước Cộng sản. Hàng ngàn người đã bị thiệt mạng trong cuộc chiến này.