Home Tin Tức Thời Sự Bình Nhưỡng tuyên bố đủ khả năng tấn công Mỹ bằng tên lửa

Bình Nhưỡng tuyên bố đủ khả năng tấn công Mỹ bằng tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 09 Tháng 10 Năm 2012 15:02

Lời hù dọa của Bình Nhưỡng được loan tải hai ngày sau khi Hoa Kỳ bật đèn xanh cho Hàn Quốc nâng cấp hỏa lực trả đũa

 

Tên lửa tầm xa Bắc Triều Tiên trong cuộc duyệt binh ngày 15/04/2012
REUTERS

 

Phát ngôn viên Ủy ban quốc phòng Bắc Triều Tiên hôm nay 09/10/2012 tuyên bố Bình Nhưỡng có tên lửa chiến lược đủ sức tấn công lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc, Nhật bản, đảo Guam và tận Hoa Kỳ.

 Giới phân tích xem đây là những lời khoa trương, đáp lại thỏa thuận Mỹ-Hàn nâng tầm hỏa tiển của Seoul hướng về lãnh thổ miền bắc.

« Quân đội cách mạng có đủ khả năng đối đầu với bất cứ kẻ thù nào, bằng tên lửa chống tên lửa, bằng hạt nhân chống hạt nhân ». Trên đây là tuyên bố của phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên mà hãng tin chính thức KNCA loan tải hôm nay. Viên chức này cho rằng Bình Nhưỡng có tên lửa chiến lược tấn công vào căn cứ quân đội Mỹ không những tại Hàn Quốc, Nhật Bản, đảo Guam ở châu Á, mà còn có thể bắn tới Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Hàn Quốc mà AFP đặt câu hỏi, thì những lời tuyên bố trên đây chỉ là « hù dọa », như hàng chục lần trong quá khứ.

 Không có một chứng cớ nào cho thấy Bắc Triều Tiên đủ kỹ năng phóng hỏa tiễn tầm xa đến tận Mỹ. Do vậy, những lời khoa trương này được xem là nhằm chấn chỉnh tinh thần của quân đội, đang sa sút vì nạn thiếu lương thực, do thiên tai liên tục trong mùa hè vừa qua.

Dấu hiệu quân đội sa sút tinh thần thể hiện qua câu chuyện binh sĩ hạ sát cấp chỉ huy và đào ngũ vượt tuyến ngày 06/10/2012. Trong vòng ba tháng, ba người đã thành công vượt vùng phi quân sự chứng tỏ việc phòng thủ không còn chặt chẽ và kỷ luật đã bị nới lỏng.

Lời hù dọa của Bình Nhưỡng được loan tải hai ngày sau khi Hoa Kỳ bật đèn xanh cho Hàn Quốc nâng cấp hỏa lực trả đũa, tăng gấp ba tầm phóng hỏa tiễn đối đầu với Bắc Triều Tiên, từ 300 km lên 800 km, đến tận sát biên giới Trung Quốc.